Google vừa gặp một sự cố mới, tác động đến 15 triệu người dùng Windows trước khi được khắc phục, trong khi Microsoft cũng đã gặp phải một vấn đề nhỏ ngay trước đó.
Tháng 7 vừa qua có lẽ là một trong những khoảng thời gian khó khăn nhất đối với Microsoft và người dùng Windows. Sau sự cố Crowdstrike làm ảnh hưởng đến 8,5 triệu thiết bị, người dùng Windows lại phải đối mặt với hai sự cố liên tiếp do Microsoft và sau đó là Google gây ra.
Cụ thể, vào ngày 24/7 vừa qua, chỉ 5 ngày sau thảm họa Crowdstrike khiến hàng tỷ USD bị thiệt hại, bản cập nhật bảo mật của Microsoft cho Windows đã khiến PC của người dùng bị đưa vào chế độ phục hồi với màn hình xanh quen thuộc và yêu cầu mã BitLocker.
Bản cập nhật tháng 7 của Windows 10 và Windows 11 đã khiến nhiều máy tính rơi vào chế độ phục hồi và yêu cầu nhập mã BitLocker.
Microsoft đã cảnh báo người dùng về khả năng này qua thông báo trên trang hỗ trợ. Bản cập nhật ảnh hưởng đến tất cả các phiên bản hiện tại của Windows 10 và Windows 11, cùng với các bản cài đặt Windows Server từ năm 2008.
Microsoft cho biết nếu người dùng đã biết mã BitLocker thì sẽ không gặp vấn đề gì; chỉ cần nhập mã và máy tính sẽ khởi động bình thường. Tuy nhiên, nếu người dùng không biết mã BitLocker, họ sẽ phải đăng nhập và tìm kiếm thông tin trên cổng thông tin trực tuyến của Windows.
Tuy nhiên, sự cố này vẫn không thấm tháp gì so với hậu quả mà Crowdstrike gây ra, đặc biệt khi số người dùng BitLocker chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số người dùng Windows.
Tháng 7 vẫn không buông tha cho Windows. Theo báo cáo của Forbes, khoảng 15 triệu người dùng hệ điều hành này không thể truy cập vào mật khẩu lưu trên Google Chrome suốt 18 giờ từ ngày 24 đến 25/7.
Vấn đề cụ thể liên quan đến trình quản lý mật khẩu Google Password Manager của người dùng Windows. Tình hình càng nghiêm trọng khi Chrome có khoảng 3,45 tỷ người dùng toàn cầu. Trong phiên bản M127 của Chrome trên Windows, người dùng không thể truy cập mật khẩu đã lưu và mật khẩu mới không thể hiển thị. Mặc dù lỗi chỉ xảy ra ở bản cập nhật này, nhưng ước tính khoảng 15 triệu người dùng vẫn phải 'chịu trận'.
Khi đó, đã có một giải pháp thay thế, nhưng không phải người dùng nào cũng dễ dàng tiếp cận do yêu cầu sử dụng giao diện dòng lệnh. Sự cố này đã được khắc phục, nhưng phải mất đến 18 giờ. Google đã phải gửi lời xin lỗi chính thức đến khách hàng.