Tuy vậy, họ vẫn là nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới về doanh thu, vượt xa các đối thủ phía sau.
Apple hiện là nhà sản xuất di động lớn duy nhất chưa tung ra bất kỳ sản phẩm gập nào, đặt họ vào một hành trình riêng trong một trào lưu được cho là có thể tạo ra doanh thu hàng tỷ đô la trong những năm tới.
Sau khi Google ra mắt chiếc điện thoại gập Pixel Fold tại sự kiện ngày 10/5, tất cả các hãng sản xuất điện thoại Android lớn đã tham gia vào phân khúc này. Dù có nhiều tin đồn về việc Apple đã thử nghiệm điện thoại gập từ lâu, nhưng chưa có bằng chứng cụ thể nào cho thấy họ thực sự quan tâm đến dòng sản phẩm này.
Việc Apple chậm chạp trong việc tiếp cận các công nghệ mới không phải là điều xa lạ, khi họ thường chờ đợi xu hướng sản phẩm rõ ràng trước khi tham gia với một sản phẩm hoàn chỉnh. Tuy nhiên, trong trường hợp của điện thoại gập, có nhiều ý kiến cho rằng Apple đang tụt lại vài năm so với các đối thủ. Mặc dù chỉ chiếm một phần nhỏ, điện thoại gập mang lại lợi nhuận cao hơn nhờ giá cả cao và mở ra cơ hội cho các tính năng mới. Các nhà quan sát thị trường tin rằng đây sẽ là phân khúc phát triển nhanh nhất trong thị trường đã bão hòa.
Câu hỏi đặt ra là liệu Apple có thực sự quan tâm đến điện thoại gập hay không. Họ có đang chậm chân hay không có ý định sản xuất một sản phẩm như vậy.
“Apple có khả năng thay đổi tương lai của thị trường điện thoại gập
Hiện tại, nguồn doanh thu chính của Apple vẫn đến từ dòng iPhone – sản phẩm được cải tiến mỗi năm nhưng không có nhiều cải tiến đột phá về tính năng hay thiết kế trong nhiều năm qua. Theo Omdia, Apple chiếm đến 77% doanh thu trong phân khúc điện thoại cao cấp (giá trên 750 USD).
Thị phần điện thoại gập sắp đạt mốc 15 triệu máy vào năm 2022.
Cho đến thời điểm hiện tại, thị trường điện thoại gập chủ yếu do các hãng Android chiếm lĩnh, trong đó Samsung là nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, các đối thủ từ Trung Quốc cũng đang phát triển mạnh mẽ. Xiaomi, Huawei, Vivo và Oppo đều đã tung ra một số mẫu sản phẩm. Honor, một nhãn hiệu thuộc Huawei đã tách ra vào năm 2020, cũng giúp thị trường này trở nên hấp dẫn hơn với một mẫu giá rẻ có tên Magic V, ra mắt trong năm nay.
Các thương hiệu Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực phải tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của họ để kích thích người tiêu dùng nâng cấp, đặc biệt trong bối cảnh thị trường smartphone đang giảm. Doanh số bán hàng trong nội địa của các nhà sản xuất này đã giảm đến mức hai chữ số trong năm ngoái.
Khác biệt với Apple, mà có một nhóm khách hàng ổn định luôn nâng cấp iPhone qua mỗi thế hệ sản phẩm, các thương hiệu Android luôn phải đối mặt với áp lực phải tạo ra sản phẩm độc đáo để thu hút người tiêu dùng. Một chiếc điện thoại gập chất lượng có thể giải quyết vấn đề này.
Ví dụ rõ ràng nhất là Oppo, một trong những hãng sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc. “Điện thoại gập là tương lai và là sản phẩm quan trọng nhất trong chiến lược của Oppo”, Chủ tịch phụ trách bán hàng và dịch vụ quốc tế, Billy Zhang nhấn mạnh.
Điện thoại gập Find N2 của Oppo.
Đối với Apple, nhiều người tin rằng nếu họ tham gia vào thị trường thiết bị gập, họ sẽ ưu tiên cho việc phát triển một mẫu iPad hơn là iPhone. Ben Wood từ CCS Insight dự đoán rằng vào năm 2024, Apple có thể sẽ ra mắt một mẫu “iPad siêu cấp với màn hình gập”. Trong khi đó, Hong từ Omdia cho rằng việc giải quyết vấn đề của nếp gấp trên các thiết bị gập là một thách thức đối với Apple. Mặc dù sự không hoàn hảo này đã được cải thiện nhiều kể từ khi Samsung ra mắt chiếc điện thoại gập đầu tiên vào năm 2019, nhưng vẫn còn tồn tại trên các thiết bị mới nhất của hãng. Đồng thời, chưa có dấu hiệu nào cho thấy Apple đã có một bước đột phá nào đó trong công nghệ màn hình gập.
“Apple chắc chắn đã tiến hành nhiều thử nghiệm với màn hình gập trong suốt mười năm qua, thậm chí lâu hơn nữa”, Wood nói. “Thành công của dòng sản phẩm iPhone hiện tại và lợi nhuận lớn nó mang lại cho Apple một sự nhận thức rõ ràng về sự cần thiết phải đối mặt với các mẫu điện thoại gập của các đối thủ”, ông lý giải.
Nguồn: Bloomberg