Nếu bạn từng thấy mình đang thích thú với một bài hát đầy tiếng Latin trong một trò chơi Final Fantasy, hoặc bất kỳ trò chơi nào mà Nobuo Uematsu được ghi nhận là nhà soạn nhạc, bạn có thể đã tự hỏi những gì các ca sĩ đang nói một cách lịch lãm nhưng mạnh mẽ.
Nếu, ngược lại, bạn đang cảm thấy khó hiểu khi đọc câu đó, tôi sẽ giải thích cho bạn. Uematsu có lịch sử thêm từ Latin vào âm nhạc của mình; một ví dụ đặc biệt nổi tiếng là trận đấu với Sephiroth trong Final Fantasy 7 và bản làm lại năm 2020. Trận đấu được thiết lập với bài hát 'One Winged Angel' và nổi bật với lời tiếng Latin, và theo Uematsu chính anh ấy, điều đó bởi vì anh ấy muốn công bằng với cả người chơi nói tiếng Anh và người chơi nói tiếng Nhật.
'Thú vị là tôi đã chọn tiếng Latin - mà tôi cũng đã sử dụng trong phần mở đầu của Final Fantasy 8 - vì cá nhân tôi luôn nghĩ rằng bài hát của chúng ta nên được viết bằng tiếng Nhật,' Uematsu nói trong một cuộc phỏng vấn trên kênh âm nhạc của Square Enix trên YouTube (được ghi lại ở thời điểm này). 'Nhưng họ muốn thu hút người nói tiếng Anh, vì vậy họ yêu cầu sử dụng tiếng Anh. Đồng thời, chúng tôi là nhà phát triển người Nhật làm ra những trò chơi với hàng triệu người chơi người Nhật, vì vậy tôi không nghĩ rằng ai đó sẽ thực sự hiểu nếu chúng tôi làm họ hát bằng tiếng Anh.
'Dù tôi đã thử với tiếng Anh, nhưng lý do tôi chọn tiếng Latin cho âm nhạc của Sephiroth là vì tôi nghĩ chỉ có một ít người trên thế giới hiểu được. Nếu không ai hiểu ngôn ngữ đó, thì mọi người đều công bằng. Vì vậy, tôi đã chọn tiếng Latin.'
Sau một chút nghiên cứu, có vẻ như Uematsu đã sử dụng tiếng Latin cho 'One Winged Angel', 'Liberi Fatali' trong bài hát mở đầu của Final Fantasy 8, 'The Promised Land' trong bài hát mở đầu của Final Fantasy 7: Advent Children, 'Audi Famam Illius' trong chủ đề chính của Super Smash Bros. Brawl, và chủ đề Fire Emblem từ Super Smash Bros. Brawl. Có thể còn nhiều hơn, nhưng đó là những cái tôi đã nhận diện được.
Đối với tôi, quyết định sử dụng tiếng Latin trong một số bài hát không chỉ là giải pháp ngoại giao cho một vấn đề với việc phát hành quốc tế; nó cũng thật là tuyệt vời. Nó thêm vào rất nhiều drama và cường điệu cho các cảnh đã epic, và cá nhân tôi không muốn có cách nào khác.
Vincent của Final Fantasy 7 Rebirth không biết mình đang lồng tiếng cho nhân vật phản diện được yêu thích nhất của trò chơi JRPG cho đến khi anh ấy ở trong phòng thu: 'Nó đã làm tôi vỡ ra một cách tuyệt vời'