Ra mắt vào ngày 10 tháng 12 năm 1993, Doom đã tồn tại hơn 30 năm, với công thức bắn súng đấu trường của nó vẫn giữ được sức hút không thua kém cho đến ngày nay
Dù lịch sử trò chơi điện tử bắt đầu từ thập niên 1970, nhưng thập kỷ 1980 và đầu 1990 thường được coi là thời kỳ của những trò chơi có tầm ảnh hưởng lớn nhất mọi thời đại. Những trò chơi này đã tạo ra các cơ chế trở thành biểu tượng của ngành công nghiệp, tạo ra những nhân vật trường tồn theo thời gian hoặc thậm chí làm nên một thể loại riêng. Một trong số đó chính là Doom với lối chơi bắn súng đấu trường độc đáo.
Ra mắt vào ngày 10 tháng 12 năm 1993 và được phát triển bởi Id Software, Doom đã đem lại một cuộc cách mạng cho thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất, mở ra nhiều cái 'lần đầu tiên' cho cả ngành công nghiệp. Tầm ảnh hưởng của Doom lên thế giới trò chơi điện tử là không thể xem nhẹ, và hơn 30 năm sau, lối chơi bắn súng đấu trường của nó vẫn được thấy trong huyết mạch của các trò chơi ra mắt ngày nay.
Trở lại năm 1992, khi Id Software giới thiệu Wolfenstein 3D, một bước đột phá trong thể loại FPS. Chỉ sau 18 tháng, Doom ra mắt, đánh dấu một cột mốc quan trọng, biến thể loại FPS thành những gì chúng ta biết ngày nay.
Với hình ảnh kẻ thù chi tiết, chuyển động đáng kinh ngạc, cùng công nghệ 3D tiên tiến, Doom đã định hình nên tiêu chuẩn mới trong lĩnh vực trò chơi điện tử. Và để kích thích sự phát triển, Doom được phân phối qua phần mềm chia sẻ, mở ra cánh cửa cho hàng triệu người chơi.
Tất nhiên, thành công luôn đi đôi với sự xuất hiện của các bản sao. Tuy nhiên, những bản sao này không chỉ đơn giản là sao chép mà còn bổ sung những tính năng mới, tinh chỉnh và điều chỉnh cho phù hợp với ngữ cảnh mới, tạo ra một thể loại game mới.
Ngày nay, lối chơi bắn súng đấu trường của Doom vẫn là nguồn cảm hứng cho nhiều tựa game FPS, được cải tiến và điều chỉnh theo thời gian. Cụ thể, loạt game Doom phiên bản mới bắt đầu từ Doom 2016 và tiếp tục với Doom Eternal đã tiếp tục mang lối chơi kinh điển từ ngày nào.
Không chỉ Doom, thương hiệu Wolfenstein của MachineGames cũng lấy cảm hứng từ Doom, tạo ra các phân đoạn gameplay gắn liền với sự hồi hộp và hành động đầy kịch tính. Cũng có những tựa game như Immortals of Aveum của Ascendant Studios tiếp tục thể hiện sự đa dạng và sức sống của lối chơi này.
Dòng game Doom vẫn là nguồn cảm hứng vô tận cho thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất, không ngừng định hình và làm thay đổi cách chơi của người chơi qua các thế hệ.