Thậm chí, MKBHD còn nhấn mạnh: 'Dù công ty đưa cho tôi chiếc xe này, tôi cũng không muốn lái nó'.
So với các tên tuổi khác trên thị trường xe điện, Fisker là một hãng mới mẻ khá nổi bật. Tuy nhiên, gần đây, hãng này đã trở thành tâm điểm trên mạng xã hội nhưng không phải vì lý do tích cực. Một phần đến từ sự ảnh hưởng của YouTuber MKBHD Marques Brownlee, một trong những nhà đánh giá nổi tiếng nhất trên YouTube.
Drama bắt đầu khi Brownlee liên hệ với Fisker để mượn chiếc xe Ocean của họ để đánh giá. Mặc dù ra mắt từ tháng 6 năm 2023 với thiết kế hấp dẫn và không gian nội thất rộng rãi, phần mềm trên chiếc Ocean gặp nhiều vấn đề. Đó là lý do Brownlee muốn đánh giá chiếc xe này để xem liệu các vấn đề phần mềm đã được khắc phục hay chưa sau nhiều tháng ra mắt.
Mặc dù Fisker đã cố gắng cập nhật phần mềm của chiếc Ocean thông qua các bản cập nhật OTA, nhưng vẫn có vẻ như mọi vấn đề vẫn chưa được giải quyết. Điều này khiến MKBHD gọi Ocean là 'chiếc xe tệ nhất mà tôi từng đánh giá', mặc dù anh ta đã rất ấn tượng với thiết kế nội ngoại thất của nó, và điều này đã gây sốc cho cổ phiếu của hãng.
Thậm chí, Brownlee còn nhấn mạnh: 'Dù công ty đưa cho tôi chiếc xe này, tôi cũng không muốn lái nó'.
Brownlee cho biết, vì Fisker không cung cấp xe cho anh trong khoảng thời gian mong muốn, nên anh phải mượn chiếc Ocean từ một đại lý Mitsubishi để thực hiện đánh giá. Khi biết tin, Fisker đã yêu cầu anh không đánh giá xe vì phần mềm xe chưa được cập nhật lên phiên bản 2.0, tuy nhiên, Brownlee quyết định tiếp tục bởi vì những chiếc Ocean đang được giao cho khách hàng mà không có bản cập nhật 2.0. Brownlee cho biết: 'Tôi không muốn là người làm khách hàng phải đợi những bản cập nhật được hứa hẹn sẽ đến trong tương lai.'
Vẻ ngoài đẹp mắt của chiếc xe Fisker Ocean
Trong quá trình đánh giá, Brownlee đã chỉ ra một số vấn đề như chìa khóa từ xa không hoạt động đúng cách, hệ thống giữ xe tự động trên dốc bị cân bằng sai khiến xe có thể lùi lại khi thả phanh, chế độ California (cửa sổ bên phía sau không hạ xuống như dự kiến) không hoạt động ổn định, không thể theo dõi sản lượng của tấm pin mặt trời trên nóc xe, và các chế độ lái xe gặp lỗi. Ngoài ra, một số đèn cảnh báo bật sáng mỗi khi khởi động xe.
Ngoài phần mềm, Brownlee cũng chỉ trích Ocean vì thiếu hộp đựng găng tay, trong khi lại có một khay đựng đồ lạ thường chiếm nhiều không gian ở bảng điều khiển trung tâm. Các nút điều khiển trên vô-lăng thường xuyên bị chạm nhầm khi lái xe do vị trí đặt. Nhiều nút điều khiển không được ghi nhãn, khiến việc sử dụng các tính năng trở nên khó khăn.
Dù vậy, thiết kế này không thể cứu vãn được các vấn đề nghiêm trọng của phần mềm điều khiển chiếc xe.
Phản ứng của Fisker trước đánh giá này làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn. Một kỹ sư cấp cao của Fisker đã liên lạc với đại lý để cho Brownlee mượn xe nhằm kiểm soát thiệt hại mà không biết cuộc gọi đã được ghi âm lại. Trong cuộc ghi âm, kỹ sư này thừa nhận rằng, ngay cả khi được cập nhật, phần mềm của Fisker 'vẫn còn nhiều lỗ hổng bên trong.' Cuộc ghi âm này đã thu hút hơn 3,6 triệu lượt xem trên TikTok.
Sau khi video đánh giá của Brownlee được công bố, giá cổ phiếu của Fisker đã giảm khoảng 50%. Cần lưu ý rằng, số người theo dõi kênh YouTube của Brownlee còn nhiều hơn cả của New York Times, Washington Post, Wall Street Journal và USA Today cộng lại.
Điều này cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của các nhà đánh giá trên mạng xã hội đối với sản phẩm tiêu dùng. Trong một động thái đáng chú ý khác, Fisker cũng đã công bố rằng công ty có thể không có đủ tiền để tồn tại trong năm nay.