Trong bối cảnh có ngày càng nhiều mẫu xe cạnh tranh trên thị trường, Toyota và Porsche vẫn là những thương hiệu thu hút được số lượng khách hàng trung thành cao nhất.
J.D. Power là một công ty thu thập và phân tích dữ liệu người tiêu dùng hàng đầu tại Mỹ. Các báo cáo hàng năm của họ luôn phản ánh chính xác hành vi tiêu dùng của khách hàng, trở thành thước đo đáng tin cậy cho các nhà sản xuất ô tô.
Báo cáo mới nhất của J.D. Power thu thập dữ liệu từ mọi phân khúc và thương hiệu xe từ hạng sang đến phổ thông ở Mỹ, trong giai đoạn từ tháng 9/2022 đến tháng 8/2023, nhằm xác định thương hiệu nào giữ được sự trung thành của khách hàng tốt nhất. Chỉ số trung thành của khách hàng được tính bằng tỷ lệ phần trăm người dùng chọn mua xe mới cùng thương hiệu.
Kể từ khi báo cáo được thực hiện hàng năm từ 4 năm trước, Porsche luôn dẫn đầu về tỷ lệ khách hàng trung thành nhất ở Mỹ. Mặc dù việc có một khách hàng trung thành với một thương hiệu xe không phải là điều hiếm, nhưng đối với Porsche, số lượng khách hàng trung thành này chiếm đa số.
Porsche tiếp tục dẫn đầu báo cáo của J.D. Power với tỷ lệ 56,8%, ít hơn một chút so với năm trước (57,4%) nhưng vẫn đứng đầu. Mercedes-Benz đứng ở vị trí thứ 2 (50,5%), chiếm lấy vị trí từ Genesis năm trước. Trong phân khúc SUV, Porsche vẫn là cái tên dẫn đầu (56,5%), tiếp theo là BMW (56,1%).
Trong phân khúc xe phổ thông, Toyota tiếp tục dẫn đầu với tỷ lệ 60%, Honda đứng thứ hai (55%). Trong phân khúc SUV, Subaru, một thương hiệu Nhật khác, dẫn đầu (61,1%), sau đó là Toyota (60,4%).
Toyota dẫn đầu trong tỷ lệ khách hàng trung thành ở phân khúc xe phổ thông
Mặc dù có khả năng giữ chân khách hàng 'có một không hai', Porsche cũng cảm thấy áp lực khi phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. J.D. Power nhận thấy rằng tỷ lệ trung thành của tất cả các hãng xe đều có xu hướng giảm khi phân tích toàn thị trường.
Nguyên nhân của sự giảm sự trung thành này là do thị trường đang có nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng. Hiện nay, không có thương hiệu nào có đủ sức 'thống trị' bất kỳ phân khúc nào, khiến cho khách hàng có thể tìm thấy sự lựa chọn tốt hơn ở những hãng xe khác.
Ngoài ra, do thời gian sở hữu trung bình của xe ô tô tăng lên (vì giá xe tăng khiến người dùng ngại đổi mới), khi quyết định mua xe mới, nhiều khách hàng sẵn lòng tìm kiếm trải nghiệm khác biệt so với trước đây.