Anh Trung nhấn mạnh rằng Mazda CX-5 được đánh giá cao nhất ở trang bị tiện ích và công nghệ, tuy nhiên, để giữ chân được khách hàng lâu dài, chất lượng xe cần được nâng cấp.
Mazda CX-5 phiên bản 2018 được giới thiệu vào cuối năm 2017 tại Việt Nam đã để lại nhiều ấn tượng với sự đổi mới toàn diện và sự bổ sung của nhiều công nghệ mới. Dù trước đó Honda CR-V là mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc, nhưng hiện tại, CX-5 đã chiếm lại vị trí này.
Với ngoại hình trẻ trung, trang bị hiện đại, hiệu suất vận hành mạnh mẽ trong tầm giá, cảm giác lái ổn định và nhiều tính năng an toàn hiện đại, anh Hoàng Bảo Trung (31 tuổi), một kiểm toán viên tại Hà Nội, đã chọn Mazda CX-5 và sử dụng nó trong gần 3 năm qua.
Sau 2 năm 6 tháng sử dụng, chiếc xe đã đi được khoảng 53.000 km. Qua thời gian đó, chủ xe đã có những nhận xét tỉ mỉ về chiếc xe, phát hiện ra ưu và nhược điểm trong quá trình sử dụng.
Xin chào anh Trung, chúng tôi rất cảm kích vì anh đã sẵn lòng tham gia phỏng vấn. Anh có thể cho chúng tôi biết tại sao anh đã chọn Mazda CX-5 này không? Trước đó, anh đã từng sở hữu một chiếc xe nào không?
Anh đã sở hữu một chiếc Kia Cerato đời 2016 trước đó, nhưng muốn chuyển sang một mẫu xe rộng rãi hơn, mạnh mẽ hơn, vì vậy anh đã quyết định chọn dòng xe SUV/crossover. Trước khi mua, anh đã tìm hiểu về các mẫu xe như Hyundai Tucson, Mitsubishi Outlander và Honda CR-V - mẫu xe bán chạy nhất trong thời điểm đó.
Tuy nhiên, sau khi trải nghiệm và lái thử một số mẫu xe khác nhau cùng bạn bè, tôi đã bị thu hút bởi thiết kế nội thất và ngoại thất của Mazda CX-5 cũng như những tính năng độc đáo mà nó mang lại so với các đối thủ trong cùng phân khúc. Không cần suy nghĩ nhiều, tôi đã quyết định mua chiếc CX-5 này. Xe của tôi đã được giao vào tháng 3/2019 và là phiên bản cao cấp nhất.
Sau gần 3 năm sử dụng mẫu xe này, tôi nhận thấy rằng những gì Mazda CX-5 mang lại vẫn đúng như kỳ vọng và cảm nhận ban đầu của tôi khi mua xe.
Điều mà tôi thích và vẫn ấn tượng tốt từ khi mua đến hiện tại với Mazda CX-5 là khả năng vận hành, tính năng giải trí và an toàn cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu của nó.
Về phần vận hành, cảm giác lái của Mazda CX-5 rất ổn định. Động cơ 2.5L, hộp số tự động 6 cấp và chế độ lái Sport khiến tôi cảm thấy thích thú với khả năng tăng tốc mạnh mẽ. Đặc biệt, tính năng phanh điện tử và Auto Hold giúp lái xe trong đô thị dễ dàng hơn, giảm mỏi chân khi di chuyển từ trên phố về nhà.
Hệ thống giải trí trong khoang xe là không thể phàn nàn, với màn hình cảm ứng lớn, âm thanh từ 10 loa Bose, Mazda Connect điều khiển bằng núm xoay đẳng cấp. Ghế chỉnh điện và khả năng nhớ vị trí giúp tối ưu hóa sự thoải mái cho hành khách. Nội thất của Mazda CX-5 vẫn giữ được sự hiện đại sau gần 3 năm sử dụng, không hề lỗi thời so với nhiều mẫu xe hiện đại khác. Không gian trong xe rộng rãi, đủ thoải mái cho cả gia đình, và khoang hành lý đủ lớn để đáp ứng mọi nhu cầu khi đi xa.
Ấn tượng lớn nhất khi mua CX-5 là các công nghệ an toàn vượt trội so với đối thủ cùng phân khúc, như hỗ trợ cảnh báo điểm mù, giữ làn đường và quét biển báo. Những tính năng này rất hữu ích và vẫn hoạt động hiệu quả sau gần 3 năm sử dụng.
Ngoài những điểm hài lòng, tôi cảm thấy không hài lòng với vỏ xe và thân xe của CX-5. Chúng không đủ chắc chắn, khiến tôi có cảm giác không an tâm khi sử dụng xe.
Mặc dù thiết kế ngoại thất của CX-5 đẹp nhất trong phân khúc, nhưng vỏ xe và thân xe lại quá mỏng, không đảm bảo sự vững chãi. Tiếng rung và tiếng ồn từ ngoài đường khiến cho trải nghiệm lái xe không thoải mái.
Mặc dù khả năng tăng tốc tốt, nhưng CX-5 cảm giác bồng bềnh khi lái, đặc biệt là người ngồi sau thường cảm thấy không thoải mái khi điều chỉnh ghế. Cần cải thiện hệ thống treo để cải thiện trải nghiệm lái xe.
Ghế sau của CX-5 có lưng quá thẳng, làm cho người ngồi cảm thấy mệt mỏi khi đi đường dài. Nếu có thể điều chỉnh để lưng ghế thoải mái hơn thì tốt. Cửa sổ trời ít được sử dụng ở Việt Nam vì gây nóng trong cabin vào mùa hè.
Lỗi gương cụp gương xòe là vấn đề mà nhiều người lái CX-5 đã gặp phải. Mặc dù đã thay mô tơ gương nhưng vẫn gặp phải vấn đề này. Tuy nhiên, do không muốn mất thêm công sức nên tôi đã để nguyên tình trạng này.
Chiếc CX-5 này tôi sử dụng chủ yếu để đi làm và di chuyển trong thành phố. Tổng quan, xe phục vụ nhu cầu của tôi tốt, tuy nhiên, vấn đề duy nhất là việc lái xe có cảm giác bồng bềnh, khiến cho người đi cùng có thể bị say xe khi đi xa.
Về chi phí nuôi xe, tôi cảm thấy rất hài lòng với mức tiêu hao nhiên liệu của CX-5. Xe tiết kiệm xăng và chi phí bảo dưỡng không quá cao, chỉ cần bảo dưỡng định kỳ tại hãng.
Xe CX-5 tiết kiệm xăng, chỉ tốn khoảng 10 lít/100 km khi đi nội đô và 6 lít khi đi xa, đây là mức tiêu thụ khá tốt so với động cơ 2.5L.
Mỗi năm, tôi thường bảo dưỡng định kỳ và thay dầu tại hãng, không gặp nhiều vấn đề hỏng hóc. Chi phí bảo dưỡng không quá nhiều nên tôi không lo lắng về vấn đề này.
img
Trong thời gian sắp tới, liệu tôi có nên đổi sang một chiếc xe khác không? Hay tôi nên tiếp tục sử dụng CX-5 và chấp nhận những điều không hoàn hảo mà tôi đã nói?
Hiện tại, tôi đang có ý định thay đổi xe. Đã gần ba năm gắn bó với một chiếc xe là đủ để trải nghiệm hết mọi thứ về nó. CX-5 đáp ứng được nhu cầu của tôi, nhưng với tính cách thích thú vị và công nghệ của mình, tôi muốn trải nghiệm một mẫu xe khác mới hơn để đi theo xu hướng và khắc phục nhược điểm của CX-5.
Mẫu xe mà tôi đang quan tâm hiện tại là Hyundai Santa Fe. Về tính năng sử dụng, Santa Fe và CX-5 tương đương nhau, nhưng theo tôi, Santa Fe có nhiều tính năng hấp dẫn hơn để khám phá. Tôi sẽ thử chuyển từ xe Nhật Bản sang xe Hàn Quốc để xem cảm giác thế nào.
Xin cảm ơn bạn về những chia sẻ này!