Việc Mỹ áp đặt thuế 100% lên xe điện Trung Quốc có tác động đến nhiều bên, nhưng lợi ích vẫn chưa rõ ràng, phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể.
Các quốc gia trên thế giới đang xem xét cách ngăn chặn xe điện Trung Quốc từ việc gia nhập thị trường. Mỹ đã công bố kế hoạch tăng thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc - điều này dẫn đến việc giá xe Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ sẽ tăng đáng kể. Nếu mọi quốc gia tăng thuế đối với xe Trung Quốc, xuất khẩu ô tô của các quốc gia khác như Mỹ, Nhật, Hàn, châu Âu sẽ tăng lên.
Một báo cáo của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) cho thấy nếu Mỹ, châu Âu, Nhật, Hàn và các quốc gia khác tăng thuế đối với xe điện và hybrid Trung Quốc thêm 20%, xuất khẩu từ Trung Quốc vào các quốc gia này sẽ giảm đáng kể.
Mức giảm xuất khẩu xe điện và hybrid từ Trung Quốc là 59,6% đối với Nhật, 60,2% đối với Hàn, 62,9% đối với Mỹ, 53,4% đối với châu Âu và 60,3% đối với các quốc gia khác trên thế giới.
Dự báo cho thấy việc giảm xuất khẩu từ Trung Quốc sẽ dẫn đến tăng xuất khẩu từ các quốc gia khác. Xuất khẩu xe điện và hybrid của Mỹ tăng 13,6%, là mức tăng lớn nhất, tiếp theo là Hàn với 10,0%, châu Âu với 7,8% và Nhật với 4,6%. Nói cách khác, Hàn và Mỹ là những quốc gia được hưởng lợi lớn nhất. Sản lượng xe điện trong nước cũng tăng ở Nhật (4,6%), Hàn (7,5%), Mỹ (6,5%) và châu Âu (7,8%), nhờ vào việc tăng xuất khẩu.
Khi doanh số bán xe điện ở Trung Quốc giảm, lợi ích kinh tế cũng giảm. Ngược lại, Mỹ, Hàn, và Nhật có thể thu được lợi nhuận từ việc này.
Nếu mọi quốc gia tăng thuế đối với linh kiện xe điện Trung Quốc, xuất khẩu linh kiện của Trung Quốc sẽ giảm. Trong khi đó, sản xuất linh kiện ở các quốc gia khác sẽ tăng.
Hạn chế nhập khẩu xe điện Trung Quốc có thể thúc đẩy sản xuất xe điện trong nước Mỹ. Tuy nhiên, sản lượng hiện tại chưa đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.
Xiang Jiang, giám đốc Trung tâm khảo sát hợp tác quốc tế ô tô kỹ thuật số của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEE), đã chỉ ra rằng hầu hết xe điện từ Trung Quốc đến Mỹ đều được sản xuất tại Trung Quốc. Ông cũng lưu ý rằng việc tăng thuế sẽ gây tổn thất lớn hơn cho Mỹ.
Việc Mỹ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc mang lại lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro. Việc xác định ai được hưởng lợi nhất còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.
Tham khảo: Qctt