Anh ta từng nghĩ không ai sẽ trở thành nạn nhân của cướp điện thoại hai lần. Nhưng khi mình trải qua điều đó, anh mới hối tiếc vì không chịu bỏ ra vài đồng để đề phòng trước.
Sam Tabahriti là một nhà báo của Business Insider. Anh ta chia sẻ kinh nghiệm hai lần bị cướp điện thoại và thổ lộ sự tiếc nuối khi không mua bảo hiểm. Dưới đây là bài viết của anh.
Trải nghiệm bị cướp điện thoại hai lần
Tôi chưa từng tưởng tượng mình sẽ viết về điều này.
Khi đang trên đường đi làm ở London, tôi bị một tên cướp đi xe đạp cướp điện thoại của mình và tẩu thoát.
Sự việc diễn ra chỉ vài phút sau khi tôi rời khỏi một quán cà phê mà tôi thích. Lúc đó, tôi dừng lại để lấy khăn giấy vì bỗng dưng mũi tôi đột ngột chảy.
Tôi nghe thấy tiếng 'rầm' và cảm thấy áp lực lớn trên bàn tay cầm điện thoại. Ngay sau đó, chiếc iPhone 14 Pro Max của tôi đã biến mất, nằm trong tay một người đàn ông đi xe đạp, bỏ lại tôi và phóng đi.
Hắn mặc áo hoodie với mũ trùm đầu, khiến tôi không thể nhìn thấy mặt. Tên cướp biến mất chỉ trong vài giây.
Đó là chiếc điện thoại mà tôi đã bỏ ra nhiều công sức và tiền bạc để mua, với giá lên đến 1.200 USD. Tôi không kịp phản ứng khi sự việc xảy ra.
Tôi như bị tê liệt tại chỗ, lẻn vào vài từ tiếng Pháp của mình: 'Mon téléphone.'
Chưa bao giờ tôi cảm thấy bất lực đến vậy, và đây là lần thứ hai tôi bị cướp.
Đã từng có lần này trước đây.
Vào tháng 10/2019, trên đường về nhà sau khi ra khỏi quán bar, tôi bất ngờ bị hất ngã và bị ai đó đè lên đầu để kiềm chế.
Kẻ trộm cố gắng lấy cắp tất cả của tôi, kể cả iPhone 11 Pro Max và MacBook Pro. Mặc dù không thể giữ được hết nhưng tôi đã giành lại được chiếc laptop.
Tôi không biết chúng đã lấy điện thoại của tôi, chỉ cảm thấy đau đớn ở xương sườn và cổ tay bị thương khi về nhà. Tôi phải đến bệnh viện và báo cáo với cảnh sát.
Vì không có tiền tiết kiệm, tôi đã làm thêm nhiều ca làm việc trong hai tuần để kiếm thêm tiền và bán một số đồ để mua một chiếc điện thoại mới.
Tôi cũng suy nghĩ về việc mua một thứ mà tôi chưa từng mua trước đây: Bảo hiểm cho điện thoại.
Tuy nhiên, với tư cách là một sinh viên châu Âu, từng đồng tiền đều quan trọng với tôi. Dù có khoản vay của chính phủ Anh, nhưng tôi vẫn phải làm ba công việc với mức lương tối thiểu để sống ở London.
Trả phí hàng tháng 12 USD hoặc nhiều hơn cho bảo hiểm – điều mà có thể tôi không bao giờ sử dụng - dường như không hợp lý khi sống ở một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy, tôi đã quyết định không mua.
Tại thời điểm đó, tôi tự nhủ: 'Mọi thứ sẽ ổn thôi. Ai đó lấy cắp điện thoại của tôi một lần. Sẽ không bao giờ xảy ra lần thứ hai'.
Hối hận và tiếc nuối
Tôi chưa từng để ý đến việc mua bảo hiểm. Hầu hết bạn bè và đồng nghiệp của tôi sau khi nghe câu chuyện về việc bị cướp đều nói rằng họ không quan tâm đến việc bảo hiểm cho các thiết bị của họ.
Nhưng giờ đây tôi hối tiếc.
Giống như lần bị cướp trước đó, tôi biết rằng mặc dù tôi đã báo cảnh sát nhưng khả năng lấy lại điện thoại là rất thấp.
Điều khó chịu là tôi có thể theo dõi nó bằng tính năng 'Tìm điện thoại của tôi' và thấy nó ở đâu. Dường như nó đang ở trong một trung tâm thương mại, nhưng liệu tôi có nên mạo hiểm đến đó không?
Tôi nhớ cảnh sát nói trong lần bị cướp đầu tiên rằng họ sẽ không đến một địa điểm mơ hồ nào nếu không có vị trí cụ thể.
Vụ cướp tuần này ảnh hưởng nặng nề hơn tôi tưởng. Tôi tức giận và không ngừng than trách. Một phần tôi cảm thấy bị tổn thương. Tôi tự hỏi kẻ cướp sẽ thấy được gì nếu hắn vào được điện thoại của tôi — tất cả hình ảnh, ghi chú và email.
Tôi luôn nghĩ rằng việc mua bảo hiểm là lãng phí. Nó có thể tốn kém hơn so với việc đăng ký một dịch vụ phát trực tuyến như Disney+ hoặc Prime Video.
Bước tiếp theo là tiết kiệm để mua một chiếc điện thoại mới.
Và lần này, tôi quyết định mua bảo hiểm chắc chắn.