Xiaomi SU7 từng là một hiện tượng trong thị trường xe điện tại Trung Quốc, nhưng giờ đây đang trải qua giai đoạn mất dần sự hấp dẫn.
Bán Xiaomi SU7 vì không đủ khả năng chi trả
Tại một thành phố cấp huyện của tỉnh Giang Tô, người hâm mộ Xiaomi là Tăng Vỹ đã mua chiếc xe đầu tiên trong đời mà không có ý định lựa chọn nào ngoài Xiaomi SU7. Hơn nữa, thiết kế của Xiaomi SU7 cũng khiến Tăng Vỹ hết sức mê mẩn, 'cảm giác công nghệ mạnh mẽ, thiết kế gần giống điện thoại Xiaomi'.
Trong tuần đầu tiên sở hữu xe, Tăng Vỹ mỗi đêm đều cầm lái ra ngoài. Mỗi lần ra đường, ánh mắt ngưỡng mộ từ các chủ xe khác khiến Tăng Vỹ cảm thấy 'xứng đáng'.
Tuy nhiên, chỉ sau một tháng sử dụng và chưa đến 3000 km, Tăng Vỹ đã buộc phải đưa chiếc Xiaomi SU7 của mình lên sàn giao dịch xe cũ.
Người dân Trung Quốc 'dính líu' vào trải nghiệm Xiaomi SU7 trong những ngày đầu ra mắt
Mua xe dễ nhưng nuôi xe khó. Với mức lương hàng tháng 6.500 NDT (khoảng 23 triệu đồng), Tăng Vỹ đã tính toán kỹ lưỡng để mua phiên bản cấu hình cơ bản nhất. Tuy nhiên, sau khi đã đặt cọc và mua bảo hiểm xe với số tiền lên đến 5000 NDT (khoảng 17.4 triệu đồng), lắp đặt trạm sạc gia đình hơn 3000 NDT (khoảng 10.4 triệu đồng), trừ tiền thuê nhà, mỗi tháng Tăng Vỹ phải trả góp khoảng 3600 NDT (khoảng 12.5 triệu đồng), ngân sách của anh ngày càng eo hẹp.
Bán xe đã trở thành lựa chọn khó khăn của Tăng Vỹ. Dù đã đăng thông tin trên nền tảng xe cũ gần một tuần, nhận được ít tin nhắn từ người mua cá nhân hơn là từ các thương lái. Những người muốn mua xe cũ ngay lập tức không quan tâm đến màu xám cơ bản của Tăng Vỹ, hơn nữa, việc chuyển nhượng cũng đòi hỏi phí. Vì vậy, Tăng Vỹ đã phải giảm giá xe xuống 9000 NDT (khoảng 32 triệu đồng), cuối cùng vẫn phải bán cho thương lái.
Bán Xiaomi SU7 vì không gian hẹp
Như Tăng Vỹ, vào tháng 6, Mạnh Cạnh, một chủ xe ở Bắc Kinh, đã đưa chiếc Xiaomi SU7 Max màu tím lên sàn giao dịch xe cũ với giá 328.000 NDT (khoảng 1.15 tỷ đồng).
Vì con gái thích, Mạnh Cạnh đã đặt cọc chiếc Xiaomi SU7 Max Founders Edition màu tím từ tháng 4. Bao gồm cả bảo hiểm và đăng ký xe, anh đã chi tổng cộng 315.000 NDT (khoảng 1.1 tỷ đồng). Anh đã nhận chiếc xe chính thức vào tháng 5.
Tuy nhiên, đối với lái xe lâu năm như Mạnh Cạnh, sau một tháng sử dụng, những điểm yếu của Xiaomi SU7 so với các dòng SUV ngày càng rõ rệt. Anh cho rằng ghế lái vẫn còn chật chội và không gian cho hàng ghế sau không đủ thoải mái.
Không gian là một vấn đề mà nhiều người dùng phản ánh về chiếc Xiaomi SU7. Thậm chí, CEO của Xiaomi, Lôi Quân, đã phải đăng tải video để giải thích rằng mẫu xe này ngồi rất thoải mái.
Trước khi quyết định mua một chiếc SUV tiện dụng hơn, Mạnh Cạnh đã nhanh chóng bán chiếc xe vào tháng 6. 'Tốt nhất là bán khi xe vẫn chưa giảm giá, để đổi sang chiếc xe có không gian rộng hơn như Toyota Prado hoặc Huawei Wenjie M9', anh nói.
Dù giá cao hơn so với giá gốc gần 30.000 NDT (khoảng 104 triệu đồng), chiếc Xiaomi SU7 Max màu tím của Mạnh Cạnh vẫn thu hút sự quan tâm lớn. Nhiều thương lái đã liên hệ với anh, nhưng anh vẫn mong muốn bán cho người mua cá nhân. So với giá trên thị trường dao động từ 340.000 đến 350.000 NDT (tương đương 1.18 đến 1.22 tỷ đồng) cho hầu hết các chiếc Xiaomi SU7 Max màu tím, giá mà Mạnh Cạnh đưa ra có mức cạnh tranh cao.
Bán Xiaomi SU7 để thu lãi
Phương Linh đã nhận ra sớm sự phổ biến của Xiaomi SU7, vì vậy cô nhanh chóng mua chiếc xe đầu tiên và bắt đầu kinh doanh cho thuê xe Xiaomi. Sau khi mua phiên bản tiêu chuẩn của Xiaomi SU7, Phương Linh đã nhận xe vào cuối tháng 4 và đăng ký biển số vào tháng 5.
Nhờ việc nhận xe sớm, Phương Linh không chỉ trả nhanh các khoản vay mà còn kiếm được một khoản lợi nhuận đáng kể. 'Trước ngày Quốc tế Lao động, mỗi ngày cho thuê có thể kiếm được từ 2.000-3.000 NDT (tương đương 7-10.5 triệu đồng)', Phương Linh chia sẻ.
Đối với Mạnh Cạnh và Phương Linh, việc bán nhanh chiếc xe Xiaomi SU7 khi độ hot còn cao để đổi lấy một chiếc xe mới là rất cấp thiết.
Hiện tại, sau kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động, với tốc độ giao xe của Xiaomi tăng lên, việc đặt lịch lái thử tại cửa hàng không còn quá đông đúc, giá thuê xe mỗi ngày của Phương Linh đã giảm xuống còn 700-800 NDT (tương đương 2.5-2.8 triệu đồng). Vì vậy, đối với Phương Linh, 'nên nhanh chóng bán xe là tốt nhất'.
Những người đặt cọc Xiaomi SU7 bắt đầu chán nản vì thời gian giao xe kéo dài
Trong lễ giao xe lần đầu vào đầu tháng 4, Lôi Quân, nhà sáng lập Xiaomi, tiết lộ rằng có hơn 100.000 đơn đặt hàng cho Xiaomi SU7, với hơn 40.000 đơn đã được xác nhận. Mặc dù hiện tại chỉ có một phiên bản xe để bán, thời gian giao hàng cho phiên bản tiêu chuẩn Xiaomi SU7 đã lên đến 20-23 tuần, phiên bản Pro dự kiến sẽ giao trong 19-22 tuần, và phiên bản Max sẽ cần từ 28-31 tuần.
Để làm dịu lòng những chủ xe đang lo lắng về việc nhận xe, vào ngày 13/6, Lôi Quân đã viết trên Weibo: 'Bắt đầu giao xe từ ngày 3/4 năm nay. Chúng tôi có chỉ 9 tháng trong năm nay, mục tiêu của chúng tôi là 120.000 chiếc.' Ông cũng cam kết giao hơn 10.000 chiếc vào tháng 6 trong phần bình luận trên Weibo.
Xiaomi sản xuất xe điện tại Khu kinh tế kỹ thuật Bắc Kinh
Một vấn đề là sản lượng của Xiaomi không theo kịp, mặt khác là quyền lợi tổng thể của các chủ xe sau khi đơn hàng bị khóa sau tháng 4 đã giảm mạnh, vì vậy với những người dùng muốn nhận xe sớm hơn, việc chuyển nhượng cọc hoặc mua cọc giao hàng với giá cao hơn là hợp lý.
Trong thời gian chờ đợi dài, các đối thủ của Xiaomi nhắm đến khách hàng tiềm năng ngày càng nhiều, đẩy mạnh áp lực để kiểm tra sự trung thành của chủ xe đối với Xiaomi.
Trước đó, là một fan hâm mộ của Xiaomi, Phương Thành đã sử dụng xe xăng, cảm thấy Xiaomi SU7 rất mới mẻ. So với các mẫu xe cùng loại vào tháng 4, giá của Xiaomi SU7 là tốt nhất, cảm thấy công nghệ cũng 'ổn'. Tuy nhiên, khi thời gian chờ đợi kéo dài, Phương Thành không thể chờ đợi nữa.
Phương Thành tình cờ ghé qua cửa hàng trải nghiệm Li Auto tại trung tâm thương mại và thử lái chiếc Li Auto L6. Với giá gần bằng Xiaomi SU7, phiên bản Pro của Li Auto L6 có không gian hàng ghế sau rộng rãi và thoải mái hơn. 'Sang năm dự định có con, thì Li Auto L6 có thể nhận xe ngay mà không cần chờ đợi, tính thực dụng cao hơn', anh chia sẻ.
Li Auto L6
Vào tháng 5, Phương Thành đã quyết định mua chiếc Li Auto L6. Đồng thời, anh đã chuyển nhượng đơn đặt hàng Xiaomi SU7 cho người khác với giá cao hơn 1000 NDT (khoảng triệu đồng).
Từ lô hàng đầu tiên khóa đơn vào tháng 4 đến tháng 6, thời gian nhận xe Xiaomi SU7 đã kéo dài đến năm 2025, khiến các chủ xe đối mặt với nhiều khó khăn.
Ngày 13/6, Lynk&Co đã công bố bắt đầu sản xuất mẫu Z10, đối thủ trực tiếp của Xiaomi SU7 với giá thành có thể thấp hơn. Trong nửa cuối năm, ONVO của NIO cũng sẽ ra mắt mẫu L60 vào tháng 9. XPeng M03, mẫu xe mà CEO Hà Tiểu Bằng từng tuyên bố 'sẽ bán chạy hơn Xiaomi SU7', cũng sẽ ra mắt trong Q3 năm nay.
XPeng M03
Đối mặt với sự cạnh tranh từ Xiaomi, các hãng xe điện đối thủ không chỉ tung ra nhiều mẫu mới mà còn đồng loạt giảm giá để cạnh tranh.
NIO và Luxeed, liên doanh của Huawei/Cherry, đưa ra chiến dịch giảm giá 5.000 NDT (17.5 triệu đồng) cho những khách hàng đã đặt mua Xiaomi SU7. Luxeed cam kết trừ trực tiếp vào giá xe ảnh chụp màn hình đơn đặt hàng khi mua bất kỳ mẫu Luxeed S7 nào.
Luxeed S7
Vào ngày 22/4, Li Auto thông báo giảm giá từ 18.000 đến 30.000 NDT (tương đương 63 đến 104 triệu đồng) cho các mẫu xe Li Auto L7, L8, L9 và MEGA phiên bản 2024.
Đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt, Xiaomi phải nhanh chóng giải quyết vấn đề sản lượng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng về không gian xe cho các chuyến du lịch gia đình. Kế hoạch phát triển mẫu SUV điện thuần túy thứ hai của Xiaomi cũng đã được công bố, dự kiến ra mắt vào nửa đầu năm 2025.