Ông Sim Wong Hoo đã không lập gia đình, tin rằng hôn nhân có thể làm mất tập trung trong con đường đạt được thành công!
Vào ngày 11 tháng 10 năm 2011, khi cả thế giới công nghệ đang tiễn đưa Steve Jobs, một người đã bỏ ra 16.000 USD để đặt quảng cáo trên một tờ báo ở Singapore để gửi lời tri ân của mình tới người đồng sáng lập Apple:
'Cảm ơn anh vì những bài học quý báu'
Cảm ơn anh vì những sản phẩm xuất sắc'
Cảm ơn anh đã đưa tên tuổi chúng tôi ra toàn thế giới.'
Những lời tri ân chân thành này đến từ Sim Wong Hoo, người đứng đầu của hãng Creative Technology.
Sim Wong Hoo và tai nghe SXFI AIR
Ở Singapore, Sim Wong Hoo là một tên tuổi lừng danh khi thành lập công ty âm thanh Creative với dòng sound-card Sound Blaster đã tích hợp trên hơn 400 triệu máy tính toàn cầu. Ông từng cạnh tranh gay gắt với Steve Jobs trong lĩnh vực thiết bị nghe nhạc cầm tay.
Vào năm 2006, Creative đã khởi kiện Apple vì vi phạm bản quyền công nghệ sử dụng trong iPod. Ông Sim cho biết rằng cuộc đàm phán với Steve Jobs rất căng thẳng. Apple đã đền bù 100 triệu USD cho Creative. Steve Jobs đã thừa nhận: 'Creative đã rất may mắn khi nắm bản quyền này sớm hơn Apple'.
Tuy nhiên, sau đó, số phận của hai công ty đã đi hai hướng khác biệt. Apple phát triển mạnh mẽ với iPod, trong khi Creative đã dừng sản xuất dòng máy MP3 Zen từ năm 1999. Giá cổ phiếu của Creative đã giảm sút từ 47 USD vào những năm 2000 xuống còn 1 USD vào năm 2017.
Bước ngoặt của thời đại
Sau một thời gian im hơi và đầu tư hơn 100 triệu USD, ông Sim đã quay trở lại với dòng sản phẩm Super X-Fi, một công nghệ ông cho rằng có thể thay đổi cả thị trường âm thanh. Công nghệ này tích hợp vào tai nghe hoặc Amplifier, tạo ra âm thanh giống như đến từ một bộ dàn âm thanh đa kênh thay vì chỉ từ 2 loa nhỏ trên tai nghe. Creative mô tả công nghệ này là 'âm thanh hình ảnh 3D'.
Phần mềm của tai nghe SXFI có khả năng quét hình ảnh tai người dùng
Người dùng sử dụng phần mềm của Creative để chụp hình đầu và tai, tối ưu hóa trải nghiệm âm thanh cho mỗi người. Creative đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng về cách con người nghe và áp dụng trí tuệ nhân tạo để dự đoán định hướng âm thanh.
SXFI AMP Amplifier được bán với giá 150 USD và cặp tai nghe SXFI AIR Bluetooth có giá 160 USD.
Ông Sim, 63 tuổi, phát biểu: 'Tôi không bao giờ cảm thấy hứng thú đến như vậy. Tôi thực sự bị ấn tượng bởi thành tựu của công ty mình.'
Sau khi giới thiệu sản phẩm mới, cổ phiếu của Creative tăng đến 7 lần từ ngày 22 tháng 2 đến ngày 5 tháng 3 năm 2018, một con số đáng chú ý. Sản phẩm Super X-Fi cũng đã đoạt nhiều giải thưởng khi được trưng bày tại CES 2018. Mặc dù tốc độ tăng trưởng đã giảm, công ty đã tăng giá trị lên 365 triệu USD từ 80 triệu USD năm 2017.
Đột phá về giá trị cổ phiếu của Creative
Theo các chuyên gia, đây là bước đột phá mới trong ngành công nghệ âm thanh. Creative có thể đăng ký bản quyền công nghệ và bán cho các công ty sản xuất điện thoại thông minh và game để kiếm lợi. Marc Tan từ công ty KGi cho rằng âm thanh 3D là thị trường mới, dù đã có các ông lớn như Harman của Samsung, Creative cần phải phát triển mạnh mẽ để dẫn đầu trong lĩnh vực này.
Ông Sim mục tiêu có 50 triệu người dùng trong 2 năm tới, kể cả người dùng miễn phí. Công ty đã ký hợp đồng hợp tác với iVideoSmart, một công ty xuất bản video ở Singapore với 75 triệu người dùng.
Creative đang khám phá nhiều cơ hội khác để tận dụng công nghệ này. Tháng trước, họ đã sẵn sàng cung cấp phần cứng cho các công ty khác để tích hợp Super X-Fi. Theo ông Sim, mục tiêu của họ là đưa Super X-Fi vào mọi sản phẩm công nghệ hiện có trên thị trường.
Mặc dù Super X-Fi đang phát triển, doanh thu của Creative từ dự án này trong quý đầu năm không nhiều. Năm trước, họ đã ghi nhận lỗ 4.9 triệu USD trong 3 tháng cuối năm, tăng so với 4.2 triệu USD năm 2017.
Hình ảnh ông Sim trong chiến dịch quảng cáo máy nghe nhạc Zen MP3 năm 2004
Ông Sim, sinh năm 1955 từ Singapore, cùng tuổi với Steve Jobs. Khi còn trẻ, ông nhận một cây harmonica từ Steve và từ đó mải mê với âm nhạc. Ông theo học tại trường cấp 3 Ngee Ann và tốt nghiệp chuyên ngành điện tử vào năm 1975, không có bằng đại học.
Vào năm 1981, ông thành lập Creative Technology, ban đầu chỉ kinh doanh máy tính cùng với Ng Kai Wa với vốn 6000 USD. Họ đã thực hiện nhiều công việc khác nhau để phát triển công ty, từ dạy học, sửa máy tính đến phát triển phần mềm.
Đến năm 1982, công ty chuyển hướng sản xuất mạch điện tử, trong đó có một mạch máy tính có khả năng hiển thị tiếng Trung. Năm 1986, họ giới thiệu chiếc máy tính đầu tiên mang tên Cubic CT với nhiều ngôn ngữ và giao diện đa chức năng, mạch âm thanh trong máy là bước đệm cho Sound Blaster.
Creative ra mắt Sound Blasters tại Las Vegas vào tháng 11 năm 1989. Ông Sim nhớ đến lần được gặp Michael Jackson tại sự kiện này. Vua nhạc Pop ấn tượng với chất lượng âm thanh từ máy tính của Creative và đã ở lại gần nửa tiếng tại quầy của họ.
Hình ảnh ông Sim cùng Michael Jackson năm 1989
Năm 1992, Creative trở thành doanh nghiệp Singapore đầu tiên niêm yết trên sàn Nasdaq. Vào năm 2000, ông Sim trở thành tỷ phú trẻ nhất Singapore, khi Creative thống trị thị trường sound-card cho máy tính.
Những năm khó khăn
Trong thập kỷ tiếp theo, Creative gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với những đối thủ lớn như Apple. Ông Sim rời xa thị trường công nghệ. 'Trong những thời điểm khó khăn nhất của Creative, tôi đã có cảm giác như được mở mang tầm nhìn. Tôi hiểu rằng không có gì có thể làm tổn thương tôi. Từ đó, tôi luôn muốn vượt qua khó khăn'. Ông bắt đầu tập chạy, không chỉ để cải thiện sức khỏe mà còn để giảm stress.
Ông Sim chưa kết hôn và khuyên các doanh nhân trẻ muốn thành công hãy tập trung vào sự nghiệp và tránh xa những rủi ro không cần thiết như hôn nhân và gia đình. Ông không phản đối việc kết hôn nhưng cho rằng nó có thể làm giảm sự tập trung và ngăn chặn khả năng chấp nhận rủi ro.
Chua Kee Lock, một nhà quản lý đối tác tại Vertex Ventures, cho biết: 'Rất ít người có khả năng duy trì niềm đam mê và kiên nhẫn như ông Sim. Liệu ông có thể đưa Creative trở lại đỉnh cao với Super X-Fi? Theo tôi, điều đó hoàn toàn có thể xảy ra'.