Toyota Motor và Mitsubishi Heavy Industries (MHI) đã công bố chi tiết về kế hoạch sản xuất các phương tiện mặt trăng chạy bằng năng lượng mặt trời.
Các phương tiện này dự kiến sẽ tham gia Dự án Artemis do Mỹ dẫn đầu, với mục tiêu đưa con người trở lại mặt trăng vào năm 2025 - sự kiện lần đầu tiên kể từ năm 1972.
Xe thám hiểm dự kiến sẽ được gửi lên mặt trăng vào năm 2029. Hai công ty đã tổ chức cuộc họp báo cùng Cơ quan Không gian Hàng không Nhật Bản (JAXA) tại Tokyo vào thứ Sáu (21/7), ngày này cũng là kỷ niệm 54 năm ngày Apollo 11 hạ cánh xuống mặt trăng.
Toyota bắt đầu hợp tác với JAXA từ năm 2019 để phát triển một mô hình xe thám hiểm mặt trăng có tên là Lunar Cruiser, được đặt theo tên chiếc xe bốn bánh Land Cruiser của Toyota. Mô hình này được thiết kế để hoạt động trong môi trường khắc nghiệt như sa mạc và vùng núi. Đây là báo cáo tiến độ đầu tiên của Toyota về chương trình không gian trong bốn năm qua.
Lunar Cruiser dự kiến sẽ di chuyển hơn 10.000 km trên mặt trăng để thực hiện các hoạt động thám hiểm. Toyota đã tiết lộ bốn tính năng chính trên chiếc xe: sử dụng pin tái tạo nhiên liệu (RCF); khả năng vận hành trên mọi loại địa hình; lái xe tự động; và trải nghiệm người dùng.
RCF là loại pin ô tô được sản xuất từ hydro chuyển hóa bằng phân điện ly từ năng lượng mặt trời, được MHI phát triển cùng với JAXA và Cơ quan Khoa học Công nghệ Biển-Đất Nhật Bản.
Trên mặt trăng, nơi mà ngày và đêm kéo dài hai tuần, việc tái tạo pin trong ban ngày là một công nghệ cực kỳ quan trọng, cũng như công nghệ pin nhiên liệu mà Toyota đã áp dụng cho các xe của họ trên Trái đất.
Trưởng dự án thám hiểm mặt trăng tại Toyota Ken Yamashita cho biết RCF mang lại lợi thế lớn với kích thước và khối lượng pin cần thiết để sản xuất cùng một lượng năng lượng nhỏ hơn nhiều so với pin lithium-ion.
Trong quá trình phát triển công nghệ RCF để sử dụng trong không gian, Toyota cũng dự định áp dụng nó trên mặt đất. Chỉ cần sử dụng năng lượng từ nước và ánh sáng mặt trời đã có thể được sử dụng làm nguồn điện ở các hòn đảo xa xôi hoặc trong thời gian thiên tai và được hy vọng sẽ góp phần vào việc trung hòa carbon.
Chiếc xe cũng sẽ được trang bị không gian sống khoảng 7m2, nơi hành khách không cần mặc bộ đồ không gian. Vì các phi hành gia sẽ phải ở trong không gian hẹp trong khoảng một tháng để khám phá, nên các công ty đã lên kế hoạch thiết kế nó sao cho thoải mái nhất có thể bằng cách sử dụng kinh nghiệm từ các hoạt động kinh doanh thông thường của họ.
MHI đã áp dụng kiến thức của mình vào môi trường không trọng lực trong không gian, bao gồm cả việc xem xét chênh lệch áp suất giữa cabin có người lái và bên ngoài nơi phi hành gia sẽ thực hiện các hoạt động thám hiểm.
Yamashita bổ sung: 'Điều này cũng quan trọng khi xem xét cách mọi người sẽ sử dụng không gian trong khoảng thời gian họ không phải lái xe mà để xe tự lái tự động.'
Quản lý dự án tại MHI Atsushi Nakajima cho biết công ty đang xem xét việc sản xuất một chiếc xe thám hiểm mặt trăng có trọng lượng khoảng 10 tấn tại nhà máy của họ hai đến ba năm trước khi phóng.
Toyota mong muốn mở rộng hợp tác trong lĩnh vực không gian trong tương lai và hiện đã cùng Bridgestone phát triển lốp xe có thể chạy trên mặt trăng.
'Chúng tôi đang thảo luận về các thỏa thuận bảo mật với nhiều công ty trong quá trình phát triển và muốn chúng được áp dụng rộng rãi vào thời điểm thích hợp,' Yamashita chia sẻ.
Tham khảo Nikkei Asia.