Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải đối mặt với nhiều quyết định, từ những quyết định nhỏ như chọn món ăn, chọn trang phục,... đến những quyết định quan trọng như chọn người bạn đời, hay ký kết hợp đồng trong kinh doanh. Phương pháp sáu chiếc nón tư duy sẽ giúp cá nhân và nhóm tiếp cận vấn đề từ nhiều góc độ để đưa ra quyết định hợp lý.
Sáu chiếc nón tư duy là gì?
Sáu chiếc nón tư duy (six thinking hats) là một hệ thống tư duy được sáng tạo bởi Edward de Bono. Sử dụng ý tưởng về sáu chiếc nón, phương pháp này được áp dụng và giảng dạy rộng rãi trên thế giới, giúp ta 'nghĩ như thế nào', thay vì 'nghĩ về điều gì'.
Theo De Bono, phương pháp này giúp mọi người trong nhóm tập trung vào một yếu tố tại một thời điểm, từ đó tránh được sự bất đồng quan điểm trong các cuộc họp.
Mỗi chiếc nón đại diện cho sáu màu khác nhau, mỗi màu biểu thị cho một loại tư duy. Cụ thể như sau:
1. Bảo vệ trắng: hiển thị thông tin và dữ liệu chính xác. Khi đội chiếc mũ này, nhóm sẽ thu thập thông tin xác thực.
Những câu hỏi khi sử dụng mũ này thường là:
chúng ta có những thông tin nào về vấn đề này?
thông tin đó có ý nghĩa gì?
những thông tin nào còn thiếu? làm thế nào để thu thập chúng?
2. Mũ đỏ: cho phép mọi người thể hiện cảm xúc và quan điểm cá nhân. Những ý kiến có thể là:
“Tôi nghĩ ý tưởng đó không hiệu quả lắm’’
“Tôi cảm thấy không thoải mái về vấn đề này’’
“Tôi linh cảm rằng nhu cầu về sản phẩm này sẽ giảm đi’’