Các cựu thành viên của ban lãnh đạo cấp cao của Daihatsu đều trả lại tiền thưởng cho Toyota.
Hành động này được thực hiện khi Toyota quyết định đưa ra biện pháp cải tổ mạnh mẽ đối với Daihatsu sau vụ bê bối gian lận kiểm tra va chạm kéo dài nhiều năm.
Các lãnh đạo của Daihatsu đã tỏ lòng xin lỗi trong cuộc họp báo sau khi vụ bê bối phát hiện. Ảnh: Fortune
Cựu chủ tịch Sunao Matsubayashi (đã từ chức), cựu chủ tịch điều hành Soichiro Okudaira (Yusuke Takeda), phó chủ tịch điều hành Hiromasa Hoshika, giám đốc Yusuke Takeda (cựu giám đốc bán hàng và dịch vụ khách hàng), giám đốc Toshinori Edamoto (cựu giám đốc quản lý doanh nghiệp) và 5 giám đốc khác sẽ trả lại tiền thưởng họ nhận được trong năm tài chính 2023.
Ba lãnh đạo cấp cao nhất - Matsubayashi, Okudaira và Hoshika - sẽ trả lại 100% tiền thưởng. Giám đốc Takeda và Edamoto sẽ hoàn lại 50%, trong khi các giám đốc khác sẽ trả lại từ 10% đến 50%.
Theo cơ cấu mới, các vị trí chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc điều hành và phó giám đốc điều hành tại Daihatsu sẽ được loại bỏ.
Văn hóa làm việc cũng đã được thay đổi để không còn tình trạng 'bám sát thời hạn' mà bỏ qua các yêu cầu về chất lượng và an toàn.
Ngoài việc từ chức, các lãnh đạo của Daihatsu cũng phải trả lại tiền thưởng. Ảnh: Reuters
Cụ thể:
- Giảm số lượng báo cáo văn bản từ nhân viên đến quản lý, thay vào đó là sử dụng các công cụ kỹ thuật số để thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả hơn.
- Đánh giá tiến độ dự án định kỳ. Nếu phát hiện bất kỳ vấn đề gì không bình thường, hệ thống cảnh báo sẽ được kích hoạt để cảnh báo người dùng.
- Thiết lập hệ thống linh hoạt cho phép điều chỉnh phương pháp làm việc phù hợp. Tại đây, mọi người có thể giảm tốc độ để hỗ trợ lẫn nhau.
Toyota tiếp quản hoàn toàn Daihatsu vào năm 2016. Trong cùng năm đó, hãng xe Nhật Bản giao cho Daihatsu trách nhiệm phát triển (bao gồm cả thử nghiệm) dòng xe cỡ nhỏ (phân khúc A, B) cho các thị trường mới nổi như Đông Nam Á. Khi đó, Toyota chủ yếu đóng vai trò khởi đầu dự án, quản lý tổng thể và nhận sản phẩm đã được phát triển hoàn chỉnh.