
Bạn đã nghe về Scent Marketing chưa? Đây là một phương pháp tiếp thị sử dụng mùi hương để tạo ấn tượng với khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu thêm về chiến lược đặc biệt này cùng Glints trong bài viết dưới đây nhé!
Scent Marketing là cách tiếp thị độc đáo và hiệu quả sử dụng mùi hương để thu hút và tạo trải nghiệm cho khách hàng.
Một thực tế đáng chú ý là 75% cảm xúc của con người được kích thích bởi mùi hương, làm cho trí nhớ hoạt động mạnh mẽ. Vì lẽ đó, Scent Marketing đã và đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng để tối ưu hóa chiến lược tiếp thị của họ.
Theo cuốn sách How to Build Powerful Brands Through Touch, Taste, Smell, Sight and Sound của Martin Lindstrom, mỗi ngày chúng ta trải qua 75% cảm xúc chủ yếu bởi mùi hương. Khứu giác, cùng với thị giác, được coi là hai giác quan quan trọng nhất mà chúng ta có.

Có những loại hình Scent Marketing nào? Cùng Glints khám phá ngay trong phần này nhé!
- Aroma Billboard: Với loại hình này, mùi hương sẽ giống nhau tại mọi địa điểm trong không gian kinh doanh. Khách hàng sẽ trải nghiệm một mùi hương đặc trưng của thương hiệu ngay từ khi bước vào cửa hàng, để lại ấn tượng tốt trong hành trình của họ.
- Thematic: Đây là hình thức mà thương hiệu sử dụng mùi hương liên quan đến sản phẩm kinh doanh. Ví dụ, quán cà phê có thể sử dụng mùi hương cà phê rang để thu hút khách ghé qua.
- Ambient smells: Trong loại hình này, doanh nghiệp sẽ sử dụng các loại tinh dầu để khử mùi khó chịu trong cửa hàng, đặc biệt là tại các nhà hàng, quán ăn, v.v., giữ không gian luôn tươi mới, trong lành.
- Signature smells: Với hình thức này, khi nào khách hàng ngửi thấy mùi hương này, họ sẽ liên tưởng ngay đến thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu. Tuy nhiên, để làm điều này cần phải có quá trình nghiên cứu và lựa chọn kỹ lưỡng.
Tại sao hình thức tiếp thị độc đáo này lại được nhiều thương hiệu chọn lựa? Dưới đây là một lợi ích khi áp dụng nghệ thuật quảng cáo này trong chiến lược tiếp thị.
Hương thơm có khả năng thu hút và tác động đến khả năng ghi nhớ của con người. Ví dụ, khi đi qua một con đường với mùi hương cà phê thơm phức, bạn chắc chắn sẽ tò mò và liếc nhìn quanh xem có quán cà phê nào không.
Đối với các sản phẩm ẩm thực, hương thơm là một yếu tố kích thích sự thèm ăn của con người. Do đó, đây là một hình thức tiếp thị mang lại hiệu quả thu hút khách hàng khá tốt.