
Trong suốt gần bốn thập kỷ sự nghiệp làm nhà văn, Neal Stephenson đã xây dựng những tầm nhìn phức tạp về thế giới tương lai, khi nhìn lại chúng bây giờ, cảm giác như đã có sự dự đoán kỳ quái. Anh viết về những cách có thể mà toàn cầu hóa không kiểm soát, ô nhiễm và vốn chủ nghĩa công nghệ có thể biến đổi hành tinh của chúng ta. Trong quá trình đó, anh đã giới thiệu độc giả với các khái niệm như tiền điện tử, thực tế ảo và thế giới ảo. Trong cuốn tiểu thuyết mới của mình, Termination Shock, Stevenson dẫn độc giả vào một tương lai gần khi một tỉ phú kỳ cục đưa ra một kế hoạch cổ điển để làm chậm biến đổi khí hậu bằng cách phun lưu huỳnh vào khí quyển Trái Đất. Nghe có vẻ hợp lý, phải không? Có lẽ.
Phóng viên cấp cao của Mytour Adam Rogers đã trò chuyện với Neal Stephenson tại Hội nghị hàng năm RE:Mytour vào đầu tháng này. Tuần này, chúng ta sẽ nghe bản ghi âm từ cuộc phỏng vấn đó, và chúng ta sẽ nghe Adam nói về cảm nhận của mình khi viết bài tiểu sử về Stephenson—và nghiên cứu vai trò của tác phẩm hư cấu trong hình thành chính sách và khuyến khích hành động—cho số tháng 11 của tạp chí Mytour.
Ghi Chú Chương Trình
Cuốn sách mới của Neal Stephenson Termination Shock đã có mặt. Đọc câu chuyện của Adam trên Mytour về Neal Stephenson đối mặt với biến đổi khí hậu toàn cầu. Khám phá thêm về các phiên RE:Mytour của chúng tôi tại đây.
Gợi Ý
Adam khuyến nghị bạn nên tiêm liều tăng cường vắc xin Covid-19 nếu bạn đủ điều kiện, và cũng xem chương trình Star Trek Prodigy. Lauren khuyến nghị xem Stanley Tucci: Searching for Italy trên HBO Max. Mike khuyến nghị đọc bản tin The Veggie từ The New York Times.

Adam Rogers có thể được tìm thấy trên Twitter @jetjocko. Lauren Goode là @LaurenGoode. Michael Calore là @snackfight. Neal Stephenson là @nealstephenson. Gọi điện đến đường dây chính tại @GadgetLab. Chương trình được sản xuất bởi Boone Ashworth (@booneashworth). Nhạc nền của chúng tôi do Solar Keys sáng tác.
Nếu bạn có phản hồi về chương trình, hoặc chỉ muốn tham gia để có cơ hội nhận thẻ quà tặng trị giá $50, hãy tham gia khảo sát ngắn của người nghe của chúng tôi tại đây.
Cách Nghe
Bạn luôn có thể nghe podcast của tuần này qua trình phát âm thanh trên trang này, nhưng nếu bạn muốn đăng ký miễn phí để nhận mọi tập, đây là cách:
Nếu bạn đang sử dụng iPhone hoặc iPad, mở ứng dụng có tên là Podcasts, hoặc chỉ cần nhấp vào đường liên kết này. Bạn cũng có thể tải ứng dụng như Overcast hoặc Pocket Casts và tìm kiếm Gadget Lab. Nếu bạn sử dụng Android, bạn có thể tìm thấy chúng tôi trong ứng dụng Google Podcasts chỉ bằng cách nhấp vào đây. Chúng tôi cũng có mặt trên Spotify. Và nếu bạn thực sự cần, đây là liên kết RSS.
Bản Ghi Âm
Michael Calore: Lauren?
Lauren Goode: Mike.
MC: Lauren, anh nghĩ liệu tỉ phú có thể cứu hộ hành tinh của chúng ta khỏi khủng hoảng khí hậu không?
LG: Câu hỏi này có phải là câu hỏi gian lận không? Đúng rồi, họ hoàn toàn sẽ làm điều đó. Họ sẽ làm điều đó từ những chiếc du thuyền và máy bay riêng của họ hoặc PJs, như họ nói trong Succession tối hôm trước: "PJs."
MC: Khó mà tưởng tượng, nhưng có lẽ đó là những gì chúng ta cần làm. Chúng ta phải tưởng tượng cách thoát khỏi khủng hoảng khí hậu. Vậy có lẽ chúng ta nên nghĩ đến một trong những nhà văn khoa học viễn tưởng hiện đại được khen ngợi nhất?
LG: Tôi nghĩ là, nếu bạn muốn thử, tôi cũng sẵn lòng.
[Nhạc đầu chủ đề Gadget Lab phát.]
MC: Chào mọi người. Chào mừng đến với Gadget Lab. Tôi là Michael Calore, một biên tập viên cấp cao tại Mytour.
LG: Và tôi là Lauren Goode, một nhà báo cấp cao tại Mytour.
MC: Chúng ta cũng có sự tham gia của Adam Rogers, phóng viên cấp cao của Mytour trong tuần này. Adam, chào mừng trở lại chương trình.
Adam Rogers: Luôn là một niềm vui khi được một trong số nhiều người lớn.
MC: Tuyệt vời. Rất vui được có bạn, ông lão cấp cao. Chúng tôi có một chương trình đặc biệt cho bạn tuần này. Chúng tôi sẽ phát cho bạn nghe cuộc trò chuyện mà Adam đã có với nhà văn khoa học viễn tưởng nổi tiếng, Neal Stephenson. Cuộc trò chuyện này diễn ra tại hội nghị RE:Mytour của chúng tôi tuần trước. Bạn có thể biết đến Neal Stephenson qua các tác phẩm như Snow Crash, Cryptonomicon, hoặc bộ tiểu thuyết ba tập Baroque Cycle. Tác phẩm yêu thích cá nhân của tôi là bài luận dài, In the Beginning … Was the Command Line. Cuốn sách mới nhất của ông, Termination Shock, sẽ ra mắt tuần này và nói về một tương lai gần nơi thế giới gần như bị hủy hoại bởi tác động của biến đổi khí hậu.
Vậy Adam, bạn đã nói chuyện với Neal Stephenson gần đây cho một bài viết nổi bật bạn đã viết cho tạp chí, mà mọi người cũng có thể đọc trực tuyến tại Mytour.com. Và bạn đã nói chuyện với ông chỉ vào tuần trước tại hội nghị RE:Mytour, mà chúng ta sẽ nghe trong ít phút nữa. Nhưng hãy cho chúng tôi biết một số điểm đặc sắc ở đây. Cả hai cuộc trò chuyện của bạn đều nói nhiều về biến đổi khí hậu. Vậy Neal nghĩ chúng ta đều đang bị đoạt, phải không?
AR: Bạn biết không? Tôi phải thừa nhận, đối với tôi trong cả hai cuộc trò chuyện của chúng tôi, việc rút ra từ Neal điều ông nghĩ về kết quả sẽ ra sao là khó khăn. Với người viết tiểu thuyết tưởng tượng, khoa học viễn tưởng, ông ấy có phần khéo léo. Cốt truyện của cuốn sách là một tỉ phú thử nghiệm mà không hỏi ý kiến của chính phủ, điều được gọi là kỹ thuật kỹ thuật khí hậu mặt trời. Ông ấy cố gắng sửa chữa biến đổi khí hậu bằng cách bắn hàng triệu tấn lưu huỳnh vào khí quyển để làm mát trái đất. Và điều đó có những hậu quả địa chính trị cũng như hậu quả sinh thái lớn.
Nhưng khi tôi đã hỏi Neal, "Vâng, ông nghĩ điều đó có thể xảy ra không? Và ông nghĩ đó là một điều tốt phải không?" Ông ấy có phần nói, "Không, tôi nghĩ nó thực sự sẽ không phải là một tỉ phú. Đây không phải là một tỉ phú công nghệ. Ông ấy là một tỉ phú dầu và tôi không cố gắng đưa ra một quan điểm, liệu đó có phải là điều tốt, tôi chỉ đang cố nói rằng có lẽ nó sẽ xảy ra và điều gì sẽ xảy ra tiếp theo."
Tôi phải thừa nhận, tôi hơi ngạc nhiên về điều đó, đặc biệt là vì nhiều tác phẩm của Neal khá châm biếm về công nghệ và những người hành nghề công nghệ. Đặc biệt là với người nổi tiếng với một dòng người kỹ sư cụ thể. Ông như một thánh bảo hộ của Silicon Valley và tôi nghĩ nhiều người đã quên điều đó, không nhớ được mức độ phê phán mà ông có thể có. Đặc biệt là Snow Crash, cuốn sách lớn đầu tiên của ông, năm 1992, '93, nơi ông sáng tạo ra từ ngữ thế giới ảo. Nhưng đó không phải là một ... Và một ngày nào đó, mọi người sẽ sử dụng điều này như một ứng dụng tuyệt vời và kiếm được nhiều tiền. Ông cảnh báo chống lại chính xác điều mà dường như đang diễn ra. Vì vậy, đó là một điều rất thú vị. Và bạn sẽ nghe trong cuộc trò chuyện nơi ông có lẽ đồng thuận và sau đó sẽ không đồng thuận về việc chúng ta đang bị đoạt và phải làm gì về nó.
LG: Điều thú vị là, và mọi người sẽ nghe điều này sớm, nhưng ở đầu cuộc trò chuyện, bạn hỏi ông về thế giới ảo và sự thương mại hóa của nó. Và bạn đọc một đoạn từ Snow Crash. Tôi nghĩ cách bạn đọc có chút như, "Hey, bạn đã viết điều này về thế giới hỗn loạn và bây giờ bạn nghĩ sao về điều này?" Và ông ấy thực sự nói, ông ấy khá ổn định với ý tưởng về thế giới ảo khi ông ấy viết về nó.
AR: Vâng, nhìn, mỗi độc giả mang theo cái gì đó khác nhau từ một tác phẩm nghệ thuật, nhưng tôi không cảm thấy như cuốn sách đó trung lập lúc đó, và tôi không nghĩ rằng nó trung lập bây giờ. Neal thú vị vì ông là một trong số ít người đã viết cho Mytour và được viết về bởi Mytour. Và một trong những câu chuyện, một trong những bài báo mà ông viết cho người khác mà Mytour đã xuất bản là khoảng 10 năm trước. Ông ấy đưa ra lời kêu gọi có vẻ nổi tiếng tại thời điểm đó đối với các nhà văn khoa học viễn tưởng khác, nơi ông nói, "Khoa học viễn tưởng đã trở nên quá hỗn loạn, quá u ám sau thảm họa. Và chúng ta nên nhớ lại những nguồn gốc thời kỳ hoàng kim của chúng ta và tóm tắt những giải pháp công nghệ và khoa học lớn cho các vấn đề tồn tại mà loài người đang phải đối mặt bây giờ như biến đổi khí hậu."
Đó là một lời kêu gọi lớn đối với một người quan trọng như ông trong cộng đồng và với thế giới Mytour mà ông đang nói rằng khoa học viễn tưởng đã không làm việc của mình. Chúng ta phải nghĩ lớn hơn. Rằng các kỹ sư, các nhà kỹ thuật, tỉ phú, doanh nhân, không nghĩ đủ lớn, chúng ta phải làm suy nghĩ lớn đó cho họ. Để họ sẽ cảm hứng bởi chúng ta, như chúng ta đã bị cảm hứng bởi Arthur C. Clark và Isaac Asimov. Và những người đó cũng có vấn đề khác nhau, nhưng bạn hiểu ý tôi nói gì.
Nhưng sau đó, khi tôi đã thử và những người khác cũng đã hỏi ông về điều này, khi ông thực hiện quảng bá cho cuốn sách để nói, "Đây có phải là điều ông muốn nói. Đây có phải là loại công nghệ tư duy lớn mà ông hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho mọi người không?" Ông vẫn sẽ nói rằng ông đã cố gắng rất rõ ràng để hiểu rằng vấn đề là phức tạp và không lên lên một quan điểm, nhưng chỉ nói rằng có lẽ sẽ có người làm điều đó. Điều đó có nghĩa là gì? Và làm thế nào chúng ta đối phó với nó sau đó? Điều đó tôi không biết. Có lẽ tôi nên đặt câu hỏi tốt hơn.
MC: Thực sự, bạn đã làm một công việc tuyệt vời khi đặt câu hỏi, đặc biệt là với một người như Neal, mà chúng ta đã đọc sách của ông từ khi chúng ta còn là thiếu niên. Và như bạn nói, triết lý của ông đã xâm nhập vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta, có hay không chúng ta nhận ra điều đó. Phải là khá thú vị khi phỏng vấn một người đã hoàn toàn nằm sâu bên trong tâm trí của bạn.
AR: Ôi, vâng, đó là một vấn đề khác. Tôi nghĩ là. Không chỉ là tôi đã đọc tất cả ... Mọi người hỏi tôi liệu tôi có thích cuốn sách hay không, hoặc liệu tôi nghĩ cuốn sách có tốt không. Và điều duy nhất tôi có thể trả lời là, "Tôi không thể trả lời điều đó," vì không có ... Làm sao tôi sẽ không đọc nó? Tôi đã đọc mỗi cuốn sách của ông từ năm 1992. Tôi vẫn nhớ khoảnh khắc mà tôi, cuốn sách tôi giữ lên trước camera là bản tôi mua, vì tôi đang cắt công việc mùa hè của mình để đến cửa hàng sách và nhặt lên thứ đó. Tôi tự hỏi, "Thứ quái gì đây?" Và bạn đọc. 30, 40 trang đầu tiên của Snow Crash là một trong những ... Nó là một trong những dẫn đầu tốt nhất trong lịch sử khoa học viễn tưởng.
Giống như, "Quỷ quái đây là gì?" Và tôi đã đọc từ đó. Đó giống như khi người ta hỏi tôi liệu tôi nghĩ mùa mới của Dr. Who có tốt không? Hoặc điều gì đó? Điều gì tôi sẽ ... không có câu trả lời. Tôi không sẽ không xem nó. Vì vậy, nó không quan trọng. Tôi không biết liệu nó sẽ là cho bạn hay không, nhưng nó là của tôi.
Và thực tế, Neal là một trong những nhà văn khoa học viễn tưởng đầu tiên mà tôi từng phỏng vấn khi tôi mới bắt đầu làm báo. Tôi đang nói chuyện với các nhà văn khoa học viễn tưởng về văn hóa hâm nerd đang được xây dựng trong những năm 90. Ông là người đầu tiên tôi rất phấn khích khi nhận cuộc gọi. Vì vậy, thực sự, tôi sắp nói rằng nó như kết thúc sự nghiệp của tôi. Hy vọng điều đó không đúng.
MC: Chúng tôi hy vọng bạn sẽ ở lại thêm một chút nữa.
LG: Vâng. Tôi cảm thấy như những gì bạn vừa mô tả là mục tiêu của podcast này, rằng mọi người đang, "Thôi, tôi sẽ làm gì đây?" Bây giờ hãy nghe nó.
AR: Vâng, điều đó sẽ thế nào nhỉ?
LG: Đó là Neal Stephenson với Adam Rogers và Michael Calore, cùng với người đó là Lauren. Chúng ta phải nghe.
AR: Tôi không thấy có người tìm ra cách để không nghe cái này. Không.
MC: Được rồi. Chúng ta phải nghe nó. Vậy nên chúng ta sẽ nghỉ ngơi. Và khi quay trở lại từ giảm giờ nghỉ, chúng ta sẽ nghe Adam nói chuyện với tác giả Neal Stephenson được ghi âm tại RE:Mytour vào đầu tháng này.
[Giảm giờ nghỉ]
AR: Chào mừng đến một buổi RE:Mytour khác. Tôi là Adam Rogers, phóng viên cấp cao của tạp chí và trang web. Và tôi rất vui mừng chào đón một trong những nhà văn khoa học viễn tưởng yêu thích của tôi, Neal Stephenson. Cảm ơn bạn đã ở đây với chúng tôi, Neal, chúng tôi rất đánh giá điều đó.
Neal Stephenson: Chào bạn Adam. Rất vui được ở đây.
AR: Vậy là Neal sẽ có một cuốn sách mới sắp ra mắt vào tuần tới mang tên Termination Shock.
NS: Luôn là thứ Ba, vì một lý do nào đó, đó là một nghi lễ cổ xưa.
AR: Vì vậy, chủ yếu chúng ta sẽ nói về điều đó, nhưng tôi muốn bắt đầu bằng một câu hỏi mà tôi đã cảnh báo rằng tôi sẽ đặt câu hỏi về điều này để bắt đầu, và mọi người đã đặt câu hỏi cho bạn trong vòng hai tuần trở lại đây, ít nhất. Đây là bản Snow Crash của tôi năm 1992.
NS: Oh, đó là một tác phẩm nghệ thuật.
AR: Đây là kiểu cổ điển, cuốn tôi chọn mua vào mùa hè đó, khi tôi đi đến hiệu sách để trốn khỏi công việc vào giờ trưa. Và có đoạn trên trang 22, sau khi bạn đã dành một vài trang mô tả trải nghiệm mà chúng ta ngày nay có lẽ sẽ gọi là thực tế ảo khi đeo một chiếc kính mắt mà hình ảnh được phát sóng vào màn hình của kính và âm thanh stereo được truyền vào tai nghe. Nhân vật chính tên là Hero.
Hero thực sự không ở đây chút nào. Anh ấy đang ở trong một vũ trụ tưởng tưởng do máy tính của anh ấy vẽ lên kính và đưa vào tai nghe của anh ấy, trong ngôn ngữ này, nơi tưởng tưởng này được biết đến là thế giới ảo. Đây là sáng tạo của bạn. Xin lỗi vì đã đọc lại điều này cho bạn. Tôi biết bạn biết cuốn sách này hơn hầu hết mọi người. Nhưng bây giờ thế giới ảo đã được nhận làm của riêng họ, không phải có lẽ như cảnh báo mà bạn muốn, nhưng là cơ hội kinh doanh lớn tiếp theo trong truyền thông xã hội, ít nhất là vậy. Và tôi biết rằng bạn không tham gia vào phía kinh doanh của nó, nhưng tôi muốn biết bạn cảm thấy thế nào khi những người này đọc cuốn sách trước khi gọi điều gì đó là thế giới ảo. Cảm giác thế nào khi bạn có từ ngữ đó?
NS: Chào, cái bản chung của cuốn sách, như nhiều người đã chỉ ra, có vẻ rất phổ cập là một loại thế giới đen tối, mặc dù nó được thiết kế để là một thế giới đen tối với một tính hài hước. Nó đồng thời là thế giới đen tối và một cách châm biếm về những điều bất lợi trong thể loại đồng thời. Và vì vậy, khi mọi người tranh cãi về thế giới ảo trong vài tuần và tháng trở lại đây, có xu hướng cho những người có tinh thần phê phán hơn để chỉ vào chất lượng đen tối của cuốn sách như một cái gì đó hoặc có ý nghĩa về thế giới ảo như là hiện đang được phát triển bởi các công ty công nghệ hoạt động. Vì vậy tôi hiểu rồi.
Tôi nghĩ rằng trong cuốn sách, thế giới ảo chính nó không phải là thế giới đen tối hoặc lạc quan. Tôi nghĩ, đó là một điều tồn tại trong thế giới đó. Và mọi người thường xuyên sử dụng nó như một cách để thoát ra khỏi cuộc sống có thể là khá u ám của họ. Đó chắc chắn là điều mà Hero được mô tả đang làm trong đoạn bạn đang đọc. Anh ấy đang sống trong thực tế, sống trong một container chứa bên cạnh sân bay. Nhưng trong thế giới ảo, anh ấy có thể có một trải nghiệm đầy đủ và tuyệt vời hơn. Vì vậy, tôi nghĩ rằng thế giới ảo như được mô tả trong cuốn sách có vẻ trung lập. Nó không phải là thế giới đen tối hoặc lạc quan, catharsis là điều mọi người làm với ý tưởng đó.
AR: Chúng ta sẽ nói về điều đó, tính trung lập hoặc ý tưởng đen tối lạc quan hơn vì tôi nghĩ nó quan trọng đối với Termination Shock nữa. Nhưng tôi cũng nghĩ, bạn có thể thấy nó là khoa học viễn tưởng và Snow Crash bởi vì có người đã xây dựng những nơi ở gần sân bay cho Hero sống, điều tất nhiên không xảy ra trong thực tế. Hiện tại không có ai có điều đó. Anh ấy có thể đủ khả năng có một nơi để sống. Vì vậy, rõ ràng khả năng tiên đoán của bạn đang giảm sút. Được rồi.
NS: Không hoàn hảo, phải không?
AR: Đúng vậy. Cuốn sách của bạn, Termination Shock, chủ yếu nói về biến đổi khí hậu, về hiện tượng nóng lên toàn cầu và về một tỷ phú quyết định thử nghiệm kỹ thuật thiên nhiên học mặt trời, một chương trình quả cảm đưa lưu hành lượng lớn lưu huỳnh vào bầu khí quyển để cố gắng làm lạnh hành tinh mà trong Termination Shock đã vượt qua điểm mà các địa điểm không còn sống được cho con người.
Khi nghĩ về, như bạn đã đề cập, thế giới đen tối và lạc quan, liệu ý định của bạn có phải là đưa ra một cách như cái gì nên xảy ra hoặc nên xảy ra, hay bạn cũng đang hướng tới tính trung lập ở đây? Hy vọng của bạn là người ta sẽ rút ra điều gì từ tầm nhìn về biến đổi khí hậu đang diễn ra và giờ đây có người phải làm gì đó về nó.
NS: Tổng thể của cuốn sách, nếu bạn đọc từ đầu đến cuối, là khá cân đối. Ở đầu cuốn sách, chương trình bạn đang mô tả đã trở thành một việc đã hoàn thành. Không phải ai cũng biết về nó, nhưng nó sắp bắt đầu chạy. Và vì vậy, hầu hết cuốn sách thực sự tập trung vào cách mọi người trên khắp thế giới từ các quốc gia và các giai cấp khác nhau phản ứng với những gì người này đang làm.
Và trong quá trình đó, họ thảo luận về những ưu và nhược điểm của loại kỹ thuật thiên nhiên học này một cách có thể nói là có kiến thức khá tốt. Họ là những người thông minh có khả năng tiếp cận thông tin tốt. Và vì vậy, họ có thể dự đoán các vấn đề có thể xảy ra từ loại can thiệp như vậy và đưa ra quyết định của họ về cách họ nên phản ứng với nó. Tôi hy vọng rằng tôi đã miêu tả tất cả những điều đó một cách khá cân đối và thực tế.
Tình huống cụ thể khi một cá nhân, một tỷ phú quyết định thực hiện điều này, tôi nghĩ có lẽ không quá thực tế với nhiều lý do khác nhau, nhưng nó tạo nên một câu chuyện hay. Tôi nghĩ rằng nếu loại can thiệp này xảy ra, có khả năng sẽ là một chính phủ nào đó quyết định rằng nó trong lợi ích quốc gia của mình để tiến hành và kích nổ nó.
AR: Tôi không cố ý đặt bạn vào tình thế nói rằng nó nên là trung lập. Một phần của điều bạn đã làm chỉ bằng cách nói về nó là nói, đúng, biến đổi khí hậu là thực tế. Đúng, đó là một vấn đề, đó là một vấn đề. Và ở nơi chúng ta đang ngồi ngay bây giờ với COP26 đang diễn ra, chương trình quốc tế lớn về cố gắng giải quyết biến đổi khí hậu trong khi vẫn có những người. Tôi không nghĩ rằng đó là một vấn đề thực sự, hoặc những người không nghĩ rằng nó khả thi để làm bất cứ điều gì về nó hoặc sẵn lòng hy sinh một lượng bờ biển và một số lượng người cho nó. Cuốn sách này coi đó là điều hiển nhiên. Đây là một vấn đề, đó là nghiêm trọng.
Kỹ thuật thiên nhiên học là một giải pháp hay cách tiếp cận gây tranh cãi. Nhưng khi bạn nói rằng nó là trung lập, tôi bị ấn tượng bởi … Khoảng 10 năm trước, bạn đã viết một bài báo, Mytour đã đăng nó nữa. Bạn là một trong số ít những người vừa viết cho Mytour vừa được Mytour viết về. Trong đó, bạn nói rằng vào thời kỳ hoàng kim của khoa học viễn tưởng, có thể nói là thập kỷ 1930, 1940, 1950, những nhà văn khoa học viễn tưởng viết những cuốn sách ý tưởng lớn với những giải pháp công nghệ lớn, và bây giờ những điều đó là những điều cần thiết. Thôi, điều bạn nói, "Nghĩa vụ phát triển các công nghệ mới và triển khai chúng ở quy mô anh hùng, không còn là sự ám ảnh trẻ con với đám tang với thước kẻ trượt, đã đến lúc những nhà văn khoa học viễn tưởng đóng góp trọng lượng của họ và cung cấp những tầm nhìn lớn có ý nghĩa. Vậy có phải đây là một tầm nhìn lớn không?
NS: Có thể là vậy. Tình hình mà chúng ta đang đối mặt, tôi nghĩ đôi khi không được hiểu đầy đủ ngay cả đối với những người tự xem mình là những người hiểu biết về môi trường và theo dõi những gì đang diễn ra, với biến đổi khí hậu. Lượng CO2 theo phần triệu trong không khí hiện nay đã vượt quá con số 400. Đó là con số cao nhất từ hàng triệu năm trở lại đây. Và nó tăng từ 200 và một cái gì đó trước Cách mạng Công nghiệp. Vì vậy, đó là một thay đổi lớn. Và những nỗ lực khác nhau đang được thực hiện là tuyệt vời và chúng ta nhất định phải làm những điều đó, nhưng tôi không chắc liệu mọi người có hiểu hoàn toàn được rằng ngay cả khi chúng ta đưa lượng khí CO2 phát thải mới xuống mức không, điều này là điều không thể xảy ra một cách thực tế trong vài thập kỷ tới, điều đó cũng không giảm lượng CO2 đã có trong không khí. Cần mất khoảng một triệu năm cho các quy trình tự nhiên để đưa con số đó quay trở lại mức trước Cách mạng Công nghiệp.
Vì vậy, chúng ta cần phải thu hồi carbon ở quy mô lớn để đạt được điều đó. Chúng ta phải làm điều đó. Đó là giải pháp lớn mà chúng ta thực sự cần triển khai. Và đó thực sự là một giải pháp vì nó sẽ loại bỏ vấn đề cơ bản và hồi phục sai lầm khi chúng ta đưa toàn bộ CO2 vào khí quyển từ đầu.
Tôi nghĩ rằng giữa thời điểm hiện tại và khi những chương trình thu hồi carbon thực sự bắt đầu tạo ra tác động tích cực, một số điều tồi tệ thực sự sẽ xảy ra về mặt địa chính trị do kết quả của toàn bộ CO2 trong không khí. Tôi nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến các sự kiện mất mát hàng loạt khi thời tiết trở nên quá nóng và ẩm ẩm để hỗ trợ sự sống của con người ở một số khu vực. Chúng ta sẽ chứng kiến sự tăng lên đáng kể về mức nước biển tạo ra vấn đề về tị nạn và gây ra nạn đói và chiến tranh.
Và vì vậy, những kế hoạch như geoengineering mặt trời có thể được coi là một loại băng bó. Đó giống như đặt một chiếc băng bó trên một chiếc chân bị thương nặng tại phòng cấp cứu. Bạn không muốn để băng bó đó ở lại, nhưng có thể, đó có thể là cần thiết để giữ sống một con người trong thời gian chờ đợi.
AR: Khi chúng ta nói chuyện cho câu chuyện mà tôi viết về cuốn sách, một trong những điều bạn nói là có sự ngần ngại ngay cả, đặc biệt là giữa những người tiến bộ, giữa bên trái để có các giải pháp công nghệ. Và khoa học viễn tưởng như một thể loại, có một số kỳ vọng, tôi không biết liệu đó có đúng không, rằng một giải pháp công nghệ sẽ là phần cuối cùng hoặc sự kiện kích thích trong trường hợp của bạn, trong trường hợp của Termination Shock, cho câu chuyện. Nhưng có nỗi lo rằng bất kỳ giải pháp công nghệ nào ở đây cũng tồi tệ hơn là một biện pháp dừng lại. Đó là rủi ro đạo đức. Tôi không biết liệu có điều đó mà bạn có thể yêu cầu một câu chuyện khoa học viễn tưởng giúp bạn thoát khỏi, có lẽ chỉ làm cho câu chuyện khoa học viễn tưởng trở nên thú vị. Tôi không có ý đặt bạn vào tình thế giải quyết vấn đề toàn cầu, mà là cố gắng tìm hiểu vai trò của nhà văn hư cấu và thậm chí của những người làm báo, nếu bạn có bất kỳ lời khuyên nào để giải quyết vấn đề tồn tại này.
Với AR: Có một câu hỏi từ một trong những người xem phù hợp ở đây. Và vì vậy, tôi muốn bước vào đó trong một số thời gian còn lại chúng ta có. Đây là Andre từ Nga nói rằng, hôm qua, nhà thiết kế công nghiệp Jony Ive, người đã từng làm việc cho Apple, đã tham gia RE:Mytour và đang nói về Steve Jobs, trong trường hợp đó là một nhà lãnh đạo thay đổi. Và điều đó là một điều khi nói đến việc quản lý một công ty, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, nhưng Andre hỏi bạn nghĩ vai trò của lãnh đạo cá nhân ở đây là gì. Nếu có những cá nhân cụ thể bạn nghĩ là đặc biệt quan trọng so với hành động tập thể mà bạn vừa nói về.
Với NS: Chúng ta đã đi vào một nơi thực sự kỳ lạ trong cách mọi thứ hoạt động trong xã hội của chúng ta, nơi tỷ phú là câu trả lời cho mọi thứ. 50 năm trước, nếu có điều gì đó lớn cần xảy ra, chúng ta sẽ nhìn đến chính phủ, hoặc chúng ta sẽ nhìn đến tư nhân để chăm sóc nó cho chúng ta một cách nào đó. Và bây giờ, kỳ vọng mà nhiều người dường như có là nếu có một điều lớn cần phải làm, thì một tỷ phú cần phải bước vào và xử lý nó cho chúng ta. Và đó là một điều mới trong thế giới và dường như là nơi chúng ta đang ở. Đó là lý do tôi chọn một điều như vậy làm cơ sở cho Termination Shock.
Với AR: Nhưng bạn đã thông qua công việc của mình và thông qua những điều bạn đã làm, ngay cả khi bạn không viết, bạn đã gặp một số người này. Họ, tôi nghĩ nó gần như toàn bộ là nam giới. Theo đánh giá của bạn về... Tôi không biết tôi nên nói về tỷ phú nào cụ thể, theo đánh giá của bạn, họ có đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ đó không. Dường như với tôi, loại tính cách cần có để có hơn một tỷ đô la có thể loại trừ việc giúp đỡ những người chưa có hơn một tỷ đô la. Tôi tự hỏi nếu bạn đồng ý không,
Với NS: Hóa ra có rất nhiều tỷ phú ngoài những người nổi tiếng. Ý nghĩa là có những tỷ phú hàng chục tỷ đô la, chúng ta thường nhìn vào những người có hàng trăm triệu đô la, những người mà chúng ta không bao giờ nghe nói. Và tôi nghĩ rất nhiều người có số tiền đó đang cố gắng áp dụng số tiền đó một cách có lợi. Họ không phải tất cả là người bất kỳ, họ có cùng loại cuộc sống cảm xúc như bất kỳ ai khác. Và vì sao bạn không muốn áp dụng số tiền đó một cách bạn nghĩ rằng sẽ làm cho mọi thứ tốt đẹp hơn.
Trong trường hợp cụ thể của Shock Kết thúc, tôi phải đặt ra sự tồn tại của một tỷ phú hàng chục triệu mà chẳng ai thực sự nghe nói đến ở Texas, người có nguồn gốc từ ngành công nghiệp dầu, khí, và khai thác mỏ, và hơi như biến nó thành một chuỗi cây xăng. Vì vậy, tôi đang cố gắng làm rõ ràng rằng tỷ phú hư cấu của tôi không phải là một hình ảnh giả mạo mảnh mai của bất kỳ tỷ phú thực sự nào, nhưng anh ta làm những gì anh ta làm. Anh ấy có một câu chuyện về lý do tại sao anh ấy làm điều này, dựa trên một loại lập luận kinh tế mà anh ấy đầu tư ở Houston, bất động sản giá trị của nó đang bị giảm bởi mực nước biển tăng cao. Và anh ấy nghĩ rằng bằng cách thực hiện kế hoạch này, chi phí thực hiện nó sẽ được bao phủ bởi sự tăng giá trị của danh mục bất động sản thực của anh ấy.
AR: Dave từ Ontario đã hỏi điều này, và nó hơi theo đúng hướng những gì chúng ta đã đang nói về, về việc liệu những nhà văn khoa học viễn tưởng có dự đoán tương lai hay không, hoặc liệu việc viết về những điều trong khoa học viễn tưởng có mang lại một số hướng dẫn hoặc gói lệnh mà mọi người có thể nghĩ về. Liệu khoa học viễn tưởng có mở ra không gian cho cách mới để nghĩ về tương lai hay liệu nó có hạn chế một số ý tưởng, vì nó đặt ra một số điểm hướng dẫn.
Khi chúng tôi nói chuyện với bạn, bạn đã nói điều gì đó thực sự thú vị với tôi và nó đã ấn tượng với tôi rằng bạn không hoàn toàn chắc chắn rằng hư cấu có vai trò như thế nào trong việc kích thích hoặc kích thích sự thay đổi xã hội. Và tôi cũng không biết liệu nó có làm điều đó hay không. Nhưng bạn có nghĩ rằng khoa học viễn tưởng đã đóng vai trò trong việc hướng dẫn về tương lai mà Hoa Kỳ tìm kiếm, hoặc thế giới tìm kiếm không? Liệu nó vẫn còn, nếu nó từng có?
NS: Mọi người có thể chỉ vào một tình huống cụ thể và nói, "Ồ, hãy làm điều đó." Việc kêu gọi một số lượng lớn kỹ sư và các nhân viên công nghệ để hợp tác một cách đồng bộ và thực hiện một điều gì đó có thể khá khó khăn. Và nhiều năng lượng được tiêu thụ bên trong các công ty với bản trình bày PowerPoint chỉ để đảm bảo rằng tất cả các kỹ sư đều đang làm cùng một việc một cách hiệu quả.
Tôi tin rằng có những trường hợp nơi bạn chỉ cần đọc mô tả về kết quả cuối cùng được viết một cách thuyết phục trong một cuốn sách hoặc bất cứ nơi nào khác, bạn có thể đơn giản là phát sách đó cho mọi người và nói "Ồ, okay. Tôi hiểu chúng ta đang làm gì." Điều đó có phần phân quyền quá trình đưa mọi người làm việc cùng nhau.
AR: Tôi nghĩ đó là một điểm xuất phát tốt để nghĩ về việc kết thúc. Nhưng Neal, cảm ơn bạn. Cảm ơn bạn đã làm điều này. Tôi rất đánh giá điều đó. Và rất vui được đọc một cuốn sách mới từ bạn. Đó là một cuộc đọc tuyệt vời.
NS: Đó là niềm vui của tôi.
AR: Được rồi. Cảm ơn mọi người. Tôi là Adam Rogers. Chúng ta đã nói chuyện với Neal Stephenson. Còn nhiều RE:Mytour sắp tới. Cảm ơn bạn đã ở với chúng tôi. Chúng tôi đánh giá điều đó.
MC: Adam, cuộc trò chuyện tuyệt vời quá.
AR: Cảm ơn. Vâng, tôi nghĩ anh ấy thực sự xuất sắc. Đó là một buổi thú vị.
MC: Được rồi. Chúng ta hãy nghỉ ngơi thêm một chút và chúng ta sẽ quay lại với những đề xuất của chúng ta.
[Nghỉ]
MC: Được rồi. Chào mừng trở lại, Adam, đề xuất của bạn là gì?
AR: Tôi có hai, nhưng tôi hứa sẽ nhanh hơn so với bình thường, vì tôi biết mình luôn làm cháy mình trong phần này.
MC: Tốt đẹp.
AR: Một là, nếu bạn ở một nơi nào đó bạn đủ điều kiện, nếu bạn là người trưởng thành, và nếu có các hạn chế về điều kiện ở nơi bạn ở, hãy chích ngừa COVID của bạn ngay bây giờ, đây là thời điểm tốt. Nó tuyệt vời. Bạn có bằng chứng khoa học chống lại đại dịch kinh khủng. Bạn ít khả năng bị bệnh hơn, ít khả năng truyền bệnh cho người khác. Điều này tuyệt vời, một cơ hội tốt như vậy. Đó là đề xuất của tôi.
Đề xuất khác của tôi là có một chương trình Star Trek mới, thực sự có một vài chương trình. Đó là một trong những thời điểm tuyệt vời nhất trong năm khi có nhiều hơn một chương trình Star Trek cùng một lúc. Star Trek: Discovery lại bắt đầu. Nhưng có một chương trình dành cho trẻ em gọi là Star Trek: Prodigy, và tôi đã xem một vài tập đầu tiên của nó. Và nó thực sự dễ thương và cảm giác như Star Trek và thật sự rất vui. Vì vậy, Star Trek: Prodigy.
MC: Điều gì khiến nó trở thành chương trình dành cho trẻ em hơn bất kỳ Star Trek nào khác?
AR: Bạn phi hành đoàn mới là những người trẻ tuổi hơn. Họ đã thoát khỏi một hành tinh tù. Họ đã đánh cắp một chiếc tàu không gian, Starship, dường như bị bỏ rơi, và lừa đảo chỉ huy hình ảnh của nó, người chỉ huy Janeway từ Star Trek: Voyager, nữ diễn viên thực hiện giọng nói. Vì vậy, đó là trẻ em làm. Và họ đang học những bài học, nhưng dù sao, trong series gốc họ luôn học những bài học. Vì vậy, tôi không quan tâm lắm. Và nó đơn giản là hoạt hình 3D tuyệt vời.
MC: Nó được làm hoạt hình à?
AR: Vâng. Và nó là một bức tranh hoạt hình.
MC: Rất tuyệt.
AR: Đã có rất nhiều niềm vui cho đến nay. Đó là đề xuất của tôi.
MC: Tốt đẹp.
LG: Vì vậy, nghe có vẻ như sau khi ai đó chích ngừa bổ sung, nếu họ chỉ trải qua một số tác dụng phụ nhẹ, tạm thời, họ nên xem Star Trek mới.
AR: Nếu bạn cảm thấy một chút đau nhức, bạn có thể xem Star Trek như một phần thưởng.
LG: Tại sao không?
MC: Lauren? Đề xuất của bạn là gì.
LG: Tôi đồng tình với việc chích ngừa bổ sung, hãy đi chích ngừa bổ sung nếu bạn đủ điều kiện. Và sau đó, khi bạn đang thư giãn trên sofa sau này, khi bạn có một khoảnh khắc, tôi đề xuất xem Searching for Italy của Stanley Tucci trên HBO Max. Tôi thực sự giữ nhất quán ở đây với các đề xuất trên HBO Max. Vì vậy, bạn có thể thấy, tôi thực sự muốn, tôi và tất cả mọi người mà tôi đã chia sẻ mật khẩu của mình, để thực sự tận hưởng hết mức 14,99 đô la mỗi tháng này. Thực sự, cách đây không lâu, tôi nhận được thông báo rằng người khác đã đăng nhập vào tài khoản HBO của tôi. Và rồi vào buổi sáng hôm sau, tôi thức dậy với một tin nhắn từ một người bạn ở bờ Đông mà tôi chưa nói chuyện đã mấy tháng. Và cô ấy nói, "Ồ, nhân tiện, tôi đã sử dụng đăng nhập HBO của bạn." Tôi nói, "Tôi đã cho bạn nữa sao?" Tôi chỉ đưa nó cho mọi người.
Nhưng dù sao, Searching for Italy. Tôi đang nói gì nhỉ? Oh đúng rồi. Nếu bạn cảm thấy giống như tôi lúc này, và bạn không thể đi du lịch nhiều như có lẽ bạn muốn trong vài năm qua vì lý do rõ ràng, cảm giác một chút khao khát khám phá, và bạn chỉ đang tìm kiếm những bức tranh đẹp về thực phẩm với Stanley Tucci dẫn đầu, thì tôi thực sự đề xuất kiểm tra Searching for Italy.
Tôi chỉ xem tập về chuyến thăm Naples cho đến nay. Còn một vài tập nữa, tôi vừa tải xuống tất cả chúng để có thể xem offline. Tôi không thể chờ đợi. Tôi sắp có một chuyến bay, nên tôi không thể chờ đợi để xem như một cuộc binge trên máy bay và mơ về gelato và pizza.
AR: Stanley Tucci.
LG: Và obviously là Stanley Tucci.
AR: Vâng, không thể không thích.
LG: Đúng.
AR: HBO Max có bộ sưu tập phim hay nhất từ bất kỳ dịch vụ phát sóng nào, vì họ có bộ sưu tập phim của MGM và Warner Brothers nhờ vào các thỏa thuận với Turner Classic Movies và tất cả sự kỳ lạ của việc HBO ở đâu trong hệ sinh thái truyền thông. Và khi bạn đến nơi có những bộ phim kinh điển của họ, đó là... Nếu là 11 giờ, quên việc đi ngủ cho đến 03:00, vì bạn sẽ tìm thấy một cái gì đó và nó thật tuyệt vời.
MC: Họ cũng có một đống đồ của Criterion.
AR: Đúng, đó là đúng.
MC: Không nhiều như Criterion Channel.
AR: Họ có nhiều hơn.
MC: Nhưng họ có một số bộ phim đình đám chắc chắn.
LG: Và Mike, đề xuất của bạn ngoài Criterion Channel là gì?
MC: Tuần này, tôi muốn đề xuất một bản tin. Nó từ New York Times. Nó có tên là "The Veggie," và đó là một bản tin về thức ăn. Vì vậy, kỹ thuật nó là từ New York Times Cooking. Nhưng nó được viết hàng tuần bởi nhà văn thức ăn, Tejal Rao, nhà văn thức ăn đã đoạt giải James Beard, Tejal Rao, người viết về thức ăn chay và thức ăn chay từ chay. Vì vậy, nó chỉ đầy ắp các công thức rau củ tuyệt vời, công thức chay. Phiên bản chay của những món nổi tiếng như bò stroganoff và súp gà và bánh quảng.
Vì vậy, trong vài tuần qua, nó thực sự đã đưa vào đầu tôi nhiều ý tưởng tuyệt vời cho Lễ Tạ Ơn. Lễ Tạ Ơn rõ ràng là lễ hội ẩm thực lớn ở Hoa Kỳ và có lẽ ở Canada. Tuy nhiên, tôi chưa hỏi ý kiến của một người Canada gần đây. Có nhiều điều mà người ăn chay... Điều mà người ta nghĩ là người ăn chay bị lạc loài trong Lễ Tạ Ơn, vì Lễ Tạ Ơn hoàn toàn xoay quanh Thịt gà hoặc Thịt đùi hoặc Xúc xích hoặc bất cứ thứ gì.
Thực tế, Lễ Tạ Ơn là một trong những ngày lễ yêu thích nhất của tôi làm người ăn chay suốt đời, bởi vì tôi gọi đó là Sidesgiving, bạn chỉ ăn tất cả các món phụ. Tejal cũng có triết lý rằng Sidesgiving là Lễ Tạ Ơn chay xuất sắc hơn. Bạn không cần một trung tâm. Bạn không cần phải điều hướng qua một công thức bánh lựu hạt phức tạp, hoặc như điều hướng của bạn thông qua cửa hàng và mua tofurky hoặc cái gì đó chỉ để đáp ứng trung tâm của bàn. Tất cả những gì bạn cần là các món phụ. Và cô ấy đã mang lại và nó thật tuyệt. Đặc biệt là nếu bạn thích nấu ăn cho Lễ Tạ Ơn, tôi chắc chắn đề xuất kiểm tra "The Veggie." Bạn có thể nhận nó dưới dạng một bản tin hoặc bạn có thể đọc nó trên trang web. Nếu bạn là người đăng ký của New York Times, bạn có quyền truy cập New York Times Cooking. Bạn có thể tìm thấy tất cả ở đó.
AR: Nhưng nó đặt ra một câu hỏi thú vị, phải không? Đó là trong chế độ ăn chay hoặc chế độ ăn chay, và chúng ta đã nói về điều này trước đây, bạn có cố gắng mô phỏng những thực phẩm có thịt trong truyền thống hay bạn đang cố tạo ra một trải nghiệm ẩm thực khác có thể đủ hấp dẫn, đủ ngon miệng. Điều này không phải là vấn đề. Mode ăn chay hoặc chế độ ăn chay của mỗi người là gì?
MC: Đó là một triết lý cá nhân mà mỗi người tuân theo một trong những chế độ ăn kiêng này có. Tôi ăn đậu hủ đôi khi, nhưng tôi không ăn nhiều xúc xích giả mạo hoặc bánh burger giả mạo. Chỉ vì đó không phải là điều gì tôi thực sự nhớ về việc ăn thịt. Tuy nhiên, có một cái gì đó như một văn hóa về bữa ăn lớn, như con gà ở giữa bàn, được chia nhỏ và là điểm trình bày. Cũng giống như bữa ăn Giáng sinh hoặc Hanukkah. Luôn có một cái gì đó lớn ở giữa bàn làm trung tâm. Và lập luận của cô ấy là bạn không cần điều đó, và bạn có thể cảm thấy nếu bạn là một trong những người cảm thấy muốn tái tạo một loại trải nghiệm cụ thể, bạn có thể cảm thấy cần cái trung tâm đó. Và đó là điều tốt, nhưng tôi nói cho bạn biết, miễn là bạn có các món phụ, bạn không cần điều đó.
AR: Tuyệt vời. Tôi đã mua.
MC: Hãy ăn. Được rồi. Đó là chương trình của chúng tôi. Cảm ơn bạn, Adam, như mọi khi đã tham gia cùng chúng tôi.
AR: Là niềm vui của tôi. Luôn vui khi làm điều này. Rất vui được gặp bạn.
MC: Và cảm ơn tất cả các bạn đã lắng nghe. Nếu bạn có phản hồi, bạn có thể tìm thấy chúng tôi trên Twitter. Chỉ cần kiểm tra ghi chú của chương trình. Chương trình này được sản xuất bởi Boone Ashworth. Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn đặc biệt tuần này đến Jane Garcia Buhks và Chris Cona từ đội sự kiện của Mytour đã sắp xếp âm thanh của cuộc trò chuyện mà chúng ta vừa nghe. Chúng tôi sẽ nghỉ một tuần để ăn Sidesgiving, nhưng chúng tôi sẽ trở lại với vài tập trong tháng 12. Cho đến lúc đó, tạm biệt.
[Gadget Lab outro theme music plays.]
Nhiều bài viết tuyệt vời khác trên Mytour
- 📩 Những thông tin mới nhất về công nghệ, khoa học và nhiều hơn nữa: Nhận bản tin của chúng tôi!
- 10,000 khuôn mặt đã khởi đầu cho cuộc cách mạng NFT
- Một sự kiện tia hồng ngoại vô tuyến xác định địa điểm đỗ của Viking tại Canada
- Làm thế nào để xóa tài khoản Facebook của bạn mãi mãi
- Nhìn vào sổ tay silic của Apple
- Muốn có một PC tốt hơn? Hãy thử tự xây dựng của bạn
- 👁️ Khám phá trí tuệ nhân tạo như chưa bao giờ có trước đây với cơ sở dữ liệu mới của chúng tôi
- 🏃🏽♀️ Muốn có những công cụ tốt nhất để giữ gìn sức khỏe? Kiểm tra các chọn lựa của đội Gear chúng tôi cho các thiết bị theo dõi sức khỏe, trang thiết bị chạy (bao gồm giày và tất), và tai nghe tốt nhất