Có lẽ bạn đã nghe nhiều về thuật ngữ SCM (Supply Chain Management) trong các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu về thuật ngữ quan trọng này chưa? SCM là gì? Sự khác biệt giữa Logistics và SCM là gì? Làm sao để quản lý SCM một cách hiệu quả? Cùng Mytour khám phá chi tiết về SCM trong bài viết này.
SCM là gì?
Quản lý chuỗi cung ứng (SCM) là việc quản lý tất cả các dòng chảy của hàng hóa và dịch vụ, từ nguyên liệu thô đến sản phẩm hoàn thiện. SCM liên quan đến các tổ chức và các hoạt động trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp, nhằm tối ưu hóa giá trị cho khách hàng và mang lại lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
SCM đại diện cho các nỗ lực của nhà cung cấp trong việc phát triển và thực hiện một chuỗi cung ứng hiệu quả và tiết kiệm nhất có thể.

Sự khác biệt giữa Logistics và SCM là gì?
Quản lý chuỗi cung ứng, hay SCM, lần đầu tiên xuất hiện vào cuối những năm 80 và phổ biến vào những năm 90. Trước đó, khái niệm 'hậu cần' (logistics) đã được sử dụng rộng rãi.
|
Logistics |
SCM (Supply chain management) |
Về thời gian ra đời |
Khái niệm logistics đã có từ xa xưa. |
SCM là khái niệm mới ra đời trong thời gian gần đây. |
Phạm vi |
Thường quản trị ở bên trong doanh nghiệp. |
Quản trị cả bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. |
Về số lượng doanh nghiệp liên quan |
01 doanh nghiệp. |
Gồm nhiều doanh nghiệp. |
Về mục tiêu |
Giảm chi phí. Tăng chất lượng của dịch vụ và tăng sự hài lòng của người tiêu dùng. |
Giảm chi phí toàn bộ dựa trên việc tăng khả năng cộng tác và phối hợp. Tăng ưu thế cạnh tranh. |
Về tầm ảnh hưởng |
Ngắn hoặc trung hạn. |
Dài hạn. |
Về công việc cụ thể |
Quản trị hoạt động bao gồm vận tải, dự báo đơn hàng, kho bãi, giao nhận, dịch vụ khách hàng… |
Tất cả hoạt động của logistics. Quản trị nguồn cung cấp, hợp tác với đối tác, khách hàng, sản xuất,… |

Với những so sánh trên, bạn đã phần nào hiểu được khái niệm SCM? Những đặc điểm chính và sự tương đồng, khác biệt giữa hai lĩnh vực này sẽ giúp bạn lựa chọn chuyên ngành phù hợp với sở thích, mục tiêu và kỹ năng cá nhân của mình một cách dễ dàng hơn.
Tầm quan trọng của chuỗi cung ứng đối với doanh nghiệp
Ứng dụng của SCM là gì?
Các ứng dụng của SCM giúp theo dõi hành trình của sản phẩm và dịch vụ từ nhà cung cấp đến tay người tiêu dùng, đồng thời quản lý các yêu cầu về kho vận và cách thức sản phẩm đến với khách hàng cuối cùng.
Các tính năng của SCM bao gồm tối ưu hóa chuỗi cung ứng, quản lý tồn kho, quản lý RFID và quản lý phân phối. Thêm vào đó, SCM còn có thể bao gồm quản lý thương mại quốc tế và xây dựng các mối quan hệ với nhà cung cấp.
Lợi ích của SCM là gì?
Dưới đây là một số lợi ích mà SCM mang lại:

Rủi ro của SCM là gì?
Mặc dù SCM mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng tồn tại một số rủi ro như sau:
- Việc chọn lựa sai hệ thống SCM có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của công ty, từ nguyên vật liệu cho đến quy trình sản xuất và phân phối.
- Hệ thống SCM không tương thích với các công cụ quản lý như hệ thống kế toán hoặc phần mềm công ty có thể gây gián đoạn lớn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- Mô hình kinh doanh với nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện và đối tác có thể dẫn đến sự nhầm lẫn khó phân tích và kiểm soát.
SCM là gì? Quy trình xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả
Chiến lược chuỗi cung ứng cần phản ánh chính xác tình hình thực tế của doanh nghiệp và yêu cầu từ khách hàng. Bốn bước quan trọng để xây dựng một chiến lược chuỗi cung ứng hiệu quả gồm:
Nhìn nhận SCM một cách toàn diện
Quản lý chuỗi cung ứng đòi hỏi phải có thông tin chi tiết hơn so với chỉ bán hàng và tồn kho. Các kỹ thuật dự báo hiện nay đã chính xác hơn nhiều. Chiến lược chuỗi cung ứng của bạn nên tích hợp các luồng thông tin từ cả hai phía, giúp phản ứng nhanh chóng với các tín hiệu nhu cầu thị trường.
Theo kịp xu hướng SCM trong ngành
Mỗi ngành nghề có những tiêu chuẩn, bộ điều khiển nhu cầu và giao thức SCM riêng biệt. Những yếu tố này không ngừng được cải tiến và phát triển theo thời gian, giúp cập nhật xu hướng phát triển SCM mới nhất. Việc nắm bắt những thay đổi này sẽ giúp doanh nghiệp bạn xây dựng chiến lược quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả hơn.

Hiểu rõ USP của SCM trong doanh nghiệp bạn
Khả năng cạnh tranh của bạn trong SCM là gì? Những yếu tố nào có thể tạo ra sự khác biệt cho khách hàng? Làm thế nào để bạn vượt lên so với đối thủ trong chuỗi cung ứng của mình?
Các chiến lược cần tập trung vào sự khác biệt và giá trị mà chúng có thể mang lại qua chuỗi cung ứng của bạn.
Nếu bạn cần mua máy tính hoặc laptop cũ chính hãng, bạn có thể truy cập ngay tại đây:
Kết hợp quản lý rủi ro với quản lý chuỗi cung ứng
Xác định những rủi ro có thể ảnh hưởng đến hiệu suất tối ưu của chuỗi cung ứng. Liệu có điểm yếu nào trong hệ thống của bạn không? Cách để giảm thiểu rủi ro ra sao? Hãy lập kế hoạch hành động ngay từ bây giờ!
Xây dựng một chuỗi cung ứng toàn diện
Một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh sẽ bao gồm tất cả các hoạt động từ sản xuất, lựa chọn địa điểm, quản lý tồn kho đến vận chuyển.
Sản xuất trong công ty bao gồm các công đoạn như kiểm soát nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất, chế biến thành phẩm cuối cùng, đóng gói và bảo quản trong kho.
Tồn kho bao gồm các loại: tồn kho mùa vụ, tồn kho theo chu kỳ, và tồn kho an toàn.
Địa điểm: những nơi như kho bãi, khu vực lưu trữ,…
Vận chuyển: Có thể thực hiện qua các phương tiện như đường bộ, hàng không, đường sắt,...
Các kỹ thuật công nghiệp hiện đại đã trở nên đáng tin cậy và chi tiết hơn nhiều. Nhờ vào sự hỗ trợ của các hệ thống máy tính mạnh mẽ, các công cụ dự báo có thể đưa ra các dự đoán chính xác dựa trên dữ liệu bán hàng, xu hướng địa lý, nhân khẩu học, và thậm chí là dự báo thời tiết.

Những xu hướng trong SCM của ngành
Nếu một số nhà cung cấp yêu cầu các loại thông tin đặc thù hoặc chuyển sang mô hình cung ứng kịp thời, hoặc nếu họ áp dụng một tiêu chuẩn dữ liệu mới, bạn cần chuẩn bị cho sự thay đổi chiến lược chuỗi cung ứng của mình để có thể sẵn sàng ứng phó khi cần thiết.
Bạn nên chuẩn bị điều chỉnh chiến lược chuỗi cung ứng của mình nếu có nhà cung cấp bắt đầu yêu cầu các thông tin cụ thể, chuyển sang mô hình cung ứng kịp thời hoặc áp dụng các tiêu chuẩn dữ liệu mới. Điều này sẽ giúp bạn đối phó với các thách thức trong quá trình thay đổi SCM.
Tiếp theo, bạn cần xác định các nhà cung cấp thay thế, tài nguyên vận chuyển và phân công các thành viên trong nhóm để thực hiện các biện pháp phản ứng kịp thời khi xảy ra sự cố trong chuỗi cung ứng.

Vậy là, Mytour đã cùng bạn khám phá chi tiết các thông tin liên quan đến câu hỏi SCM là gì? SCM đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tối ưu hóa quản lý chuỗi cung ứng. Mong rằng bạn đã hiểu rõ về nó và ứng dụng thành công vào công việc của mình.
- Hệ mã hóa RSA là gì và cách thức hoạt động của RSA ra sao?