Seawise Giant hoạt động trên biển trong hơn 2 thập kỷ với nhiều tên gọi khác nhau như Seawise Giant, Happy Giant, Jahre Viking, Knock Nevis,… và cuối cùng khi nó nghỉ hưu, phải mất hơn một năm trời và 18.000 công nhân mới có thể phá dỡ nó.
Lịch sử hình thành con tàu khổng lồ
Vào cuối những năm 1970, Sumitomo Heavy Industries, có trụ sở tại Tokyo, nhận được đơn đặt hàng từ một doanh nhân Hy Lạp để chế tạo một siêu tàu khổng lồ để vận chuyển dầu. Tuy nhiên, vào năm 1979, khi con tàu gần hoàn thành, doanh nhân này đã rút lui. Một số nguồn tin cho biết doanh nhân này đã phá sản, trong khi những nguồn khác cho rằng ông đã thay đổi quyết định.
Seawise Giant được coi là tài sản có giá trị của công ty OOCL. Trong 7 năm hoạt động tiếp theo, OOCL thường xuyên sử dụng con tàu này để vận chuyển dầu thô giữa Mỹ và Trung Đông.
Lịch sử vụ đắm tàu và sự hồi sinh của Seawise Giant
Vào năm 1988, thế giới chứng kiến cuộc chiến giữa Iraq và Iran bùng nổ. Ngày 14/5/1988, khi Seawise Giant vận chuyển dầu thô của Iran rời đảo Larak, không quân Iraq bất ngờ tấn công bằng bom và tên lửa. Đám cháy nhanh chóng lan rộng khắp con tàu, khiến nó chìm sau khi bị hư hại nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây không phải là điểm kết thúc của Seawise Giant.
Sau vụ đắm tàu, OOCL gánh chịu tổn thất nặng nề. Dù biết vị trí của con tàu, họ vẫn quyết định không tiến hành trục vớt và sửa chữa do kinh phí không khả thi.
Sự tái xuất vinh quang
Năm 1991, Normal International không thể từ chối lời đề nghị đáng chú ý từ Jorgen Jahre - một doanh nhân vận tải biển nổi tiếng từ Na Uy. Jahre đã chi ra 39 triệu đô la để mua lại con tàu và đổi tên thành Jahre Viking.
Không lâu sau đó, con tàu tiếp tục hoạt động trong ngành vận tải dầu. Công ty của Jahre đã thuê một đội thủy thủ đoàn gồm 40 thành viên và bổ nhiệm Surrinder Kumar, người từng là thuyền trưởng của Seawise Giant, để vận hành con tàu.
Nhờ vào kích thước vượt trội, con tàu thu hút sự chú ý rộng rãi từ giới truyền thông. Một số chuyến đi của nó cũng được giới thiệu trong các chương trình truyền hình và phim tài liệu.
Theo quy luật phát triển, các quy định thương mại biển cũng dần thay đổi. Vào đầu những năm 2000, các công ty vận chuyển đã chuyển từ sử dụng các con tàu lớn, già và chậm sang những con tàu nhỏ, nhanh và linh hoạt hơn. Jahre Viking, so với các con tàu hiện đại, tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn và có chi phí vận hành cao hơn. Ngoài ra, do chiều dài, con tàu không thể đi qua những tuyến đường thương mại quan trọng như kênh đào Panama và kênh đào Suez.
Hành trình cuối cùng
First Olsen Tankers đã sử dụng con tàu như một kho chứa tại Mỏ dầu Al Shaheen ở Qatar trong 5 năm. Sau khi không còn phù hợp để làm kho chứa dầu, con tàu đã được bán cho một xưởng phá dỡ tàu ở Gujarat, Ấn Độ. Không lâu sau đó, Seawise Giant bắt đầu hành trình cuối cùng trên biển và đến nơi đích vào tháng 12 năm 2009. Năm sau đó, 18.000 công nhân đã tháo dỡ con tàu thành từng mảnh. Phần duy nhất của Seawise Giant tồn tại cho đến ngày nay là mỏ neo nặng 36 tấn, được trưng bày tại bảo tàng hàng hải Hong Kong.
Hiện tại, không có kế hoạch nào để xây dựng một con tàu mới có kích thước như Seawise Giant. Nguyên nhân là do tính khả thi về mặt tài chính, những quy định về tàu biển và nhu cầu về dầu thô cũng không còn như trước.
Theo IE