Seeding là gì? Seeding trong lĩnh vực quảng cáo và truyền thông mang lại lợi ích như thế nào?
1. Seeding có ý nghĩa gì?
2. Lợi ích của seeding.
3. Seeding lan truyền như thế nào?
4. Cách thức seeding hiệu quả.
1. Seeding là gì?
Seeding là thuật ngữ tiếng Anh, được dịch sang tiếng Việt là 'gieo hạt'. Trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, seeding là phương pháp lan truyền nội dung trên Internet. Người tạo nội dung cố gắng đưa thông điệp đến một lượng người đông đảo hơn thông qua nhiều kênh khác nhau như trang web, blog, mạng xã hội, diễn đàn, v.v.
Thường người tạo nội dung sẽ nhắm đến những cá nhân có ảnh hưởng trong lĩnh vực tương ứng, hy vọng họ sẽ tiếp tục chia sẻ thông điệp đó thông qua mạng lưới của họ. Mục đích của phương pháp tiếp thị này là tăng cường nhận thức về thương hiệu bằng cách lan truyền thông điệp trên web đến các nhóm mục tiêu có liên quan.
Để seeding hiệu quả, người tạo nội dung cần đăng các bài viết sáng tạo liên quan đến đối tượng mục tiêu cụ thể. Ví dụ, bài viết từ các quản trị viên hoặc thành viên uy tín trên các diễn đàn thường nhận được sự chú ý và bình luận, dù nội dung mang tính cá nhân hoặc chia sẻ kinh nghiệm.
Người tiêu dùng thường tin tưởng vào nội dung được đề xuất bởi những người họ tin cậy hơn là các quảng cáo hoặc bài đăng tài trợ. Đó là lý do tại sao việc nhắm mục tiêu trong seeding rất quan trọng.
2. Lợi ích của seeding trong quảng cáo truyền thông
Seeding và quảng cáo truyền thông có những điểm khác biệt rõ ràng. Trong khi quảng cáo truyền thông thường đầu tư nhiều hơn và sử dụng nội dung thú vị để thu hút sự chú ý ngay lập tức, seeding lại tập trung vào việc 'mưa dầm thấm lâu', thu hút đối tượng mục tiêu sau thời gian dài.
Tuy nhiên, cả seeding và quảng cáo truyền thông đều là những chiến lược quan trọng trong marketing kỹ thuật số, bổ sung cho nhau để tăng cường nhận diện thương hiệu, thúc đẩy kinh doanh và tăng doanh số.
Việc Sủ dụng hạt giống là một cách thông minh để kích thích sự quan tâm của đối tượng mục tiêu và tạo ra ảnh hưởng lâu dài cho thương hiệu của bạn.
Seeding không chỉ giới hạn trong việc phổ biến thông tin qua các phương tiện truyền thông truyền thống, mà còn tạo ra những cơ hội mới để tương tác với khách hàng mục tiêu.
Sử dụng nội dung đa dạng và chiến lược lan truyền thông qua nhiều kênh là chìa khóa để seeding hiệu quả và tiếp cận đúng đối tượng.
Làm thế nào để seeding lan truyền? Hãy tìm hiểu trong câu hỏi số 3 dưới đây.
Seeding được chia thành hai loại: seeding cơ bản và seeding tiên tiến. Seeding cơ bản tập trung vào việc lan truyền nội dung qua mạng riêng của thương hiệu và một số influencer được mời tham gia.
Seeding tiên tiến sử dụng nhiều hình thức như video, bài viết và infographic để truyền bá nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, blog, diễn đàn và trang web.
Một phương pháp seeding khác là hợp tác với đối tác bên ngoài, nhưng không có đảm bảo thành công và không thể thay thế SEO hiệu quả.
Cách seeding hiệu quả là một vấn đề được quan tâm trong chiến lược marketing.
Seeding đóng một vai trò không thể phủ nhận trong marketing trực tuyến. Để thành công, cần có một kế hoạch chiến lược rõ ràng.
1. Xây dựng mạng lưới quan hệ mạnh mẽ là yếu tố then chốt của seeding và marketing trực tuyến.
2. Định rõ mục tiêu của bạn và tập trung vào các nền tảng mà đối tượng mục tiêu thường sử dụng như Facebook, Twitter, hoặc Instagram.
3. Tạo nội dung đáp ứng những mong muốn và quan tâm cụ thể của đối tượng mục tiêu.
Tìm kiếm và chọn lọc người ảnh hưởng là bước quan trọng để seeding thành công.
Tiếp cận influencer cần sự chuyên nghiệp và sự minh bạch về mục tiêu và lợi ích của họ khi hợp tác.
Đảm bảo đề xuất của bạn mang lại giá trị cho influencer và kêu gọi họ hỗ trợ seeding nội dung.
Theo dõi và phân tích kết quả seeding để hiểu rõ hiệu quả của chiến dịch và cải thiện trong tương lai.
Sau khi hoàn thành chiến dịch seeding thành công, hãy tiếp tục chăm sóc mạng lưới quan hệ mà bạn đã xây dựng.