Để có một kế hoạch Marketing thành công cần kết hợp nhiều hoạt động khác nhau, trong đó có seeding. Seeding là gì, tác dụng và các bước triển khai seeding ra sao? Hãy cùng Mytour tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.
Seeding là gì?
Trước khi tìm hiểu về seeding, cần phải biết seeding là gì. Seeding là một phần của Marketing Trực tuyến để lan truyền thông tin thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến như website, diễn đàn, blog,...
Vậy, seeder là ai? Họ là những người có kiến thức sâu về thương hiệu hoặc lĩnh vực, đề tài mà nội dung đề cập đến. Họ sử dụng kỹ thuật và các nền tảng trực tuyến để lan truyền, tăng sự tiếp cận của đối tượng mục tiêu một cách khéo léo và không gây phản cảm, lỗi spam.
Ngoài ra, Forum Seeding là gì? Đây là chiến lược tiếp thị trực tuyến bằng cách chia sẻ thông tin, nội dung của thương hiệu trên các diễn đàn. Đại diện thương hiệu sẽ tham gia trực tiếp vào các diễn đàn để chia sẻ thông điệp, tạo sự tương tác và tin tưởng từ cộng đồng.
Để triển khai hoạt động seeding hiệu quả, việc sử dụng máy tính hiện đại là không thể thiếu. Hãy ghé Mytour để lựa chọn laptop phù hợp với bạn nhé!
Lợi ích của seeding đối với doanh nghiệp
Nếu muốn chiến dịch Marketing của doanh nghiệp thành công, seeding là một yếu tố không thể bỏ qua. Hãy khám phá các lợi ích của seeding ngay dưới đây!
- Tăng sự hiểu biết và nhận diện về thương hiệu, giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm dịch vụ
- Tăng khả năng nhận diện thương hiệu và tiếp cận khách hàng
- Thúc đẩy SEO thông qua việc tạo backlink chất lượng
- Tăng lượng truy cập và có cơ hội nằm trong top tìm kiếm
- Tạo sự tương tác và lan truyền thông điệp thương hiệu
- Thúc đẩy hành động mua hàng và tạo nguồn khách hàng tiềm năng
- Tạo xu hướng và thu hút sự chú ý đối với sản phẩm và thương hiệu
Các kênh seeding hiệu quả trong Marketing
Hiện nay, có nhiều nền tảng mạng xã hội mạnh mẽ và thích hợp cho seeding. Tuy nhiên, việc lựa chọn kênh phù hợp với đặc điểm từng nền tảng là quan trọng. Hãy tìm hiểu seeding là gì và cách thực hiện trên một số kênh sau đây
- Facebook: Nền tảng lớn nhất với hàng triệu người dùng và hàng tỷ lượt truy cập mỗi ngày. Dùng để chia sẻ nội dung, hình ảnh để thu hút sự chú ý và xây dựng niềm tin của khách hàng.
- Twitter: Phù hợp với tin tức nhanh chóng, sử dụng hashtags để tương tác với cộng đồng.
- Youtube: Giúp chia sẻ thông tin chi tiết về sản phẩm và thương hiệu, giữ chân khách hàng.
- Instagram: Hiệu quả cho việc quảng bá hình ảnh và video, sử dụng Instagram Stories và IGTV để tạo nội dung tương tác.
Ngoài ra, còn nhiều kênh seeding khác như: Pinterest, Linkedin, TikTok, Reddit,...
5 mục tiêu quan trọng của seeding trong marketing
Seeding đem lại nhiều ưu điểm cho chiến lược Marketing của doanh nghiệp, cần đáp ứng 5 mục tiêu quan trọng sau để hiểu rõ seeding là gì.
- Tăng nhận thức về thương hiệu và chiến lược: Lan truyền nội dung hấp dẫn giúp thương hiệu nổi tiếng và thu hút sự chú ý.
- Tạo kết nối và tương tác: Tương tác tích cực với khách hàng, tạo lượng truy cập tốt hơn.
- Tăng lượng truy cập: Seeding trên website, blog tăng lượng truy cập và bán hàng online.
- Thúc đẩy tăng trưởng và phát triển: Thu hút khách hàng mới và tạo cơ hội kinh doanh mới.
- Xây dựng thương hiệu tích cực: Tạo hình ảnh tích cực với nội dung hữu ích và tương tác mạnh mẽ.
Các giai đoạn triển khai chiến dịch seeding
Để thực hiện seeding hiệu quả, cần triển khai từng giai đoạn và bước cụ thể để đảm bảo hoàn thành 3 mục tiêu quan trọng trong chiến dịch seeding là gì.
Nhận diện thương hiệu (Giai đoạn Nhận diện)
Đây là giai đoạn đầu tiên trong chiến dịch seeding, giúp khách hàng biết đến sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu, từ đó tạo niềm tin và ý định mua hàng. Nhận diện thương hiệu thường được thực hiện mạnh mẽ khi giới thiệu sản phẩm mới, vì vậy nội dung seeding cần gây ấn tượng và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Gia tăng giá trị cảm xúc (Giai đoạn Cảm xúc)
Sau khi khách hàng nhận biết về thương hiệu, giai đoạn tiếp theo là xây dựng mối liên kết cảm xúc giữa thương hiệu và khách hàng.
Trong giai đoạn này, người seeder cần tạo ra các ý kiến, thảo luận tích cực và cảm xúc liên quan đến sản phẩm, thương hiệu. Những người có ảnh hưởng có thể chia sẻ cảm nhận của họ một cách khéo léo và tinh tế, dựa trên những trải nghiệm thực tế.
Những bài viết và video chia sẻ cảm xúc chân thật thường nhận được sự quan tâm và thiện cảm từ người dùng, từ đó tạo niềm tin và sự chấp nhận với thương hiệu.
Hành động trực tiếp (Giai đoạn Hành động)
Đây là giai đoạn quyết định thành công của chiến dịch seeding cũng như chiến lược Marketing. Mục tiêu cuối cùng của các thương hiệu là tăng doanh số bán hàng, doanh thu và ảnh hưởng.
Trong giai đoạn này, cần kích thích hành động mua hàng trực tiếp của khách hàng bằng cách tạo ưu đãi, khuyến mãi, quà tặng hấp dẫn. Đồng thời, bạn cũng có thể sử dụng câu kêu gọi để khuyến khích họ hành động ngay. Mục tiêu là chuyển đổi khách hàng từ quan sát sang hành động trực tiếp.
Một số kinh nghiệm và lưu ý giúp chiến dịch seeding thành công
Khi triển khai chiến dịch seeding, cần đảm bảo nhiều yếu tố để thu hút người dùng và khuyến khích họ mua hàng. Dưới đây là một số kinh nghiệm và lưu ý quan trọng mà bạn cần xem xét:
Seeding đúng đối tượng tiềm năng
Điều này rất quan trọng. Hãy xác định đúng đối tượng khách hàng, hiểu rõ thói quen và sở thích của họ để ảnh hưởng đến quyết định và hành vi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu. Chọn lựa nền tảng seeding và cách thức seeding phù hợp với đối tượng tiềm năng để đạt được hiệu quả truyền thông cao nhất.
Thực hiện seeding một cách tự nhiên, khéo léo
Đây là yếu tố giữ chân người dùng với nội dung và thảo luận bạn đang xây dựng.
Kích thích sự tò mò, lòng đồng cảm, kết hợp câu chuyện và giá trị thực tế để seeding diễn ra tự nhiên. Đồng thời, tinh tế chèn những hình ảnh về sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu để tạo sự nhận diện và uy tín. Điều này cũng giúp seeder tránh vi phạm nguyên tắc của các nền tảng mạng xã hội và không bị coi là spam.
Tạo nội dung hấp dẫn, lôi cuốn, thu hút đông đảo người tham gia
Một quá trình seeding cần phải tạo ra nội dung hấp dẫn, thu hút sự tương tác của nhiều người, góp phần tạo ra bình luận và chia sẻ. Hãy sáng tạo với những nội dung, hình ảnh, video seeding mới, nắm bắt hoặc tạo ra xu hướng để khách hàng quan tâm tới sản phẩm và thương hiệu như chia sẻ giá trị, gây tranh cãi, tạo ra thảo luận tự nhiên,...
Đều đặn và kiên trì trong việc seeding
Seeding đòi hỏi sự kiên nhẫn vì không phải mọi nội dung đều thu hút được sự chú ý của người dùng.
Tuy nhiên, hãy luôn đều đặn và kiên trì seeding để xây dựng sự nhận diện và tích lũy kinh nghiệm, từ đó tạo ra nội dung có giá trị và thu hút sự quan tâm của mọi người.
Kết luận
Với những thông tin được chia sẻ trên Mytour, bạn đã hiểu về vai trò của nhân viên thực hiện seeding là gì và các thông tin quan trọng để thực hiện chiến lược seeding hiệu quả. Đừng quên tham khảo thêm các bài viết khác trên Mytour để có thêm nhiều thông tin hữu ích về công nghệ nhé.