Tất cả đều nhằm mục đích tăng lượng truy cập có liên quan đến trang đó, và càng nhiều trang được tối ưu hóa trên trang web, thì hiệu suất SEO chung càng mạnh mẽ. Nếu bạn là người mới, chưa biết gì về SEO Onpage, hãy tìm hiểu về “SEO là gì?” trước khi đọc bài viết này để có thể nắm bắt được toàn bộ nội dung bài viết này.
Dưới đây là danh sách kiểm tra chi tiết cho SEO Onpage giúp trang web của bạn đạt vị trí tốt hơn trên các kết quả tìm kiếm:
Trước hết và quan trọng nhất, hãy thực hiện nghiên cứu từ khóa. Bạn không thể thực hiện bất kỳ biện pháp nào trong bài này nếu không biết từ khóa bạn đang nhắm đến. Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm các từ khóa có lưu lượng tìm kiếm đáng kể và ít đối thủ cạnh tranh. Hãy nhắm một từ khóa chính hoặc một chủ đề từ khóa duy nhất cho mỗi trang.
Google mô tả nội dung mỏng như là những thông tin không đáng tin cậy và thiếu giá trị, như là các bản sao tự động, trang web chỉ chứa liên kết, nội dung bị sao chép và các trang chứa rất ít thông tin. Tuy nhiên, việc trang web của bạn không phù hợp với những tiêu chí trên không có nghĩa là nội dung của bạn không phải là nội dung mỏng. 'giá trị' là từ khóa quan trọng ở đây.
Nếu bạn muốn trang web của mình được xếp hạng cao cho từ khóa mục tiêu, nội dung cần phải đáp ứng những yêu cầu sau:
Đáng tin cậy: thông tin chính xác và phải đáp ứng đúng với tiêu đề hứa hẹn.
Hữu ích: cung cấp thông tin mà người dùng cần khi tìm kiếm từ khóa đó.
Có hành động: mọi thứ 'cái gì' cần được kèm theo 'như thế nào', thậm chí là liên kết đến nguồn tài nguyên khác biệt.
Dễ đọc: thông tin được tổ chức và có thể dễ dàng quét qua các tiêu đề, đọc như một bài viết tự nhiên và văn bản được chia thành các đoạn, dấu chấm, dòng, trích dẫn nổi bật và các yếu tố hình ảnh khác.
Đủ dài: nếu trang web bạn tối ưu là một bài viết trên blog, hãy mục tiêu ít nhất là 1.500 từ. Hubspot khuyến nghị từ 2.100 đến 2.400 từ dựa trên độ dài trung bình của 50 bài viết blog hàng đầu của họ, nhưng cũng nhắc rằng một phần ba trong số những bài viết hàng đầu đó có ít hơn 1.500 từ.
Không có nhiều lông vụn (Free of Fluff): tức là không dùng nhiều từ để nói ít.
Khi bạn viết nội dung chất lượng giống như viết như một con người, từ khóa chính và từ khóa liên quan sẽ tự nhiên xuất hiện trong văn bản. Tuy nhiên, có những nơi bạn cần đặt từ khóa mục tiêu một cách có chủ đích. Các vị trí này bao gồm:
- Tiêu đề trang: Đây là tiêu đề của trang mà bạn nhìn thấy trên trang đó.
- Thẻ tiêu đề (Title tag): Đây là tiêu đề của trang xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.
- 100 từ đầu tiên của trang: Đảm bảo chúng được thể hiện một cách tự nhiên.
- Tiêu đề (Headings): Tốt nhất là có ít nhất hai tiêu đề H2 trên trang.
- Mô tả (Meta description): Đây là mô tả ngắn gọn của trang của bạn trên kết quả tìm kiếm.
- Văn bản thay thế hình ảnh (Alt text): Đây là phần văn bản thay thế cho một hình ảnh.
- Tên của file hình ảnh: Hãy tránh lưu hình ảnh với các tên như 'Screenshot-1' hoặc 'biểu đồ'.
Hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa trang web, bởi chúng giữ cho người đọc tương tác với trang và thời gian trên trang là một yếu tố quan trọng trong xếp hạng. Tuy nhiên, việc tối ưu hóa hình ảnh không chỉ đơn giản là thêm hình ảnh vào trang. Dưới đây là danh sách kiểm tra tối ưu hóa hình ảnh:
Tối ưu cho tốc độ: Thay đổi kích thước hình ảnh để chiều rộng của chúng không vượt quá chiều rộng tối đa của trang (trang web sẽ tự động điều chỉnh kích thước hình ảnh, nhưng vẫn cần yêu cầu từ máy chủ), và nén chúng để giảm kích thước tệp mà không làm giảm chất lượng (tôi sử dụng trang tinypng.com vì nó nhanh chóng, miễn phí và có một con gấu trúc đáng yêu.) Nếu bạn có một trang web có kích thước lớn đặc biệt với nhiều hình ảnh, bạn có thể muốn xem xét một mạng phân phối nội dung (CDN).
Thêm văn bản thay thế (Alt text): Đây là văn bản thay thế của một hình ảnh. Đây là cách bạn cho Google (và cách đọc của máy đọc màn hình cho người có thị lực kém) biết hình ảnh của bạn đang nói về gì, và nó nên chứa từ khóa mục tiêu của bạn.
Truyền đạt giá trị: Sử dụng hình ảnh để minh họa các khái niệm trên trang web của bạn, chẳng hạn như biểu đồ, ảnh chụp màn hình và cả hình ảnh minh họa do chính bạn tạo ra (cách sử dụng Canva ở đây) không phải là hình ảnh rỗng.
Không thay thế văn bản bằng hình ảnh: Văn bản thay thế chỉ nên có một vài từ, vì vậy khi bạn sử dụng một hình ảnh để truyền đạt thông tin liên quan đến từ khóa bạn đang nhắm đến, hãy đảm bảo rằng thông tin đó cũng được viết ra trong văn bản trang web.
Tối ưu tên tệp: Tên tệp hình ảnh bạn tải lên trang web của bạn nên chứa từ khóa mục tiêu của bạn. Hãy đảm bảo cũng thay thế khoảng trắng trong tên tệp bằng dấu gạch ngang hoặc dấu gạch dưới. Nếu không, chúng sẽ bị thay thế bằng '%20' hoặc một số ký tự vô nghĩa khác, không trông đáng tin cậy và có thể ảnh hưởng đến xếp hạng hình ảnh của bạn trên kết quả tìm kiếm hình ảnh.
Một trang web thường có hai tiêu đề khác nhau:
Thẻ tiêu đề (Title tag): Còn được gọi là tiêu đề SEO hoặc tiêu đề META, đây là tiêu đề của trang xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Một tiêu đề thẻ tối ưu là 60 ký tự hoặc ít hơn và chứa từ khóa bạn đang nhắm đến. Hãy đảm bảo đặt từ khóa ở phần đầu tiên của tiêu đề để đảm bảo nó không bị cắt ngắn trên màn hình nhỏ.
Tiêu đề H1: Đây là tiêu đề của trang mà người đọc thấy khi truy cập vào trang. Bạn có nhiều không gian ở đây để sáng tạo và truyền đạt giá trị, nhưng nó vẫn nên chứa từ khóa.
Tiêu đề thẻ và tiêu đề H1 không cần phải khác nhau, nhưng biết bạn đã có lựa chọn này là tốt. Một tiêu đề mạnh mẽ là điều cần thiết cho SEO Onpage vì nó ảnh hưởng đến việc người dùng có nhấp vào trang của bạn hay không. Một tiêu đề mạnh mẽ:
Truyền đạt giá trị: Điều gì có lợi cho người đọc? '7 Động tác Yoga để Thử Ngay Hôm Nay' không đưa ra lý do để nhấp vào. '7 Động tác Yoga Giúp Cải thiện Giấc Ngủ' thì có.
Không quá lời: Đừng gọi nó là hướng dẫn tối thượng nếu nó không phải là hướng dẫn tối thượng hoặc thay đổi nó để phù hợp với các trang xếp hạng hàng đầu khác cho truy vấn đó nếu nó không chứa nội dung đó.
Mô tả: 'Dịch vụ' có thể phù hợp như tiêu đề trang web của bạn, nhưng trên SERP, điều này có thể có nghĩa là bất cứ điều gì. Thay vào đó, hãy sử dụng 'Gói dịch vụ thiết kế cảnh quan Norfolk giá phải chăng'.
Tiêu đề được sử dụng để tổ chức thông tin trên trang thành các phần và tiểu mục rõ ràng. Điều này truyền đạt cho người đọc cấu trúc của trang, nhưng Google cũng cần biết điều này để hiểu tính liên quan của nó đối với từ khóa bạn đang nhắm đến. Tuy nhiên, Google không thể nhận dạng tiêu đề dựa trên kích thước font và trọng lượng font như chúng ta có thể. Thay vào đó, Google nhìn thấy trong mã HTML.
Có sáu loại thẻ tiêu đề. Nếu bạn sử dụng một hệ thống quản lý nội dung như WordPress, SquareSpace, vv., bạn sẽ thấy một menu thả xuống của các thẻ tiêu đề trong biên tập viên của mình (bạn cũng có thể tùy chỉnh kích cỡ của các tiêu đề này), nhưng bạn cũng có thể áp dụng chúng thủ công trong mã HTML.
<H1>: Đây là tiêu đề của trang; chỉ nên có một H1 trên mỗi trang.
<H2>: Nhãn các phần chính của nội dung; một trang tối ưu hóa tốt có thể có từ hai đến 22 thẻ H2, tùy thuộc vào số lượng nội dung có sẵn. Luôn có ít nhất hai thẻ H2 chứa từ khóa bạn đang nhắm đến - điều này dễ dàng thực hiện trong bài viết và kết luận.
<H3>: Được sử dụng để nhãn các điểm khác nhau trong mỗi phần H2. Sử dụng khi cần thiết, nhưng không ép buộc và không cần lo lắng về việc có từ khóa ở đây.
<H4> đến <H6>: Các tiêu đề này không có giá trị SEO thực sự và có thể làm trang trở nên khó đọc nếu bạn chia nhỏ nội dung.
Mô tả Meta là quảng cáo cho trang của bạn xuất hiện dưới tiêu đề trên SERP. Mô tả Meta viết tốt sẽ giúp người tìm kiếm biết bài viết của bạn sẽ trả lời câu hỏi của họ và thuyết phục họ nhấp vào. Dưới đây là danh sách kiểm tra Meta mô tả:
Giữ nó từ 155-160 ký tự.
Bao gồm từ khóa mục tiêu và từ khóa liên quan nếu có ý nghĩa.
Làm cho nó hành động và truyền đạt lợi ích. Ví dụ: 'Bài viết này cung cấp danh sách từ quyền lực và các phiên bản thay thế của các từ phổ biến để sử dụng trong tài liệu tiếp thị của bạn.'
Google không luôn sử dụng mô tả Meta bạn cung cấp, tạo chúng dựa trên truy vấn - đây là lý do việc có các thẻ tiêu đề trong trang là quan trọng. Mô tả Meta cũng xuất hiện trong đoạn xem trước trên các mạng xã hội.
Hầu hết các hệ thống quản lý nội dung sẽ tự động tạo URL cho trang của bạn - đôi khi từ tiêu đề hoặc một chuỗi số. Bạn cần chỉnh sửa URL để:
- Bao gồm từ khóa mục tiêu của bạn.
- Sử dụng dấu gạch ngang thay vì dấu cách.
- Giữ cho nó ngắn gọn. Từ khóa chính thường đủ trong hầu hết các trường hợp.
Có hai dạng liên kết quan trọng đối với SEO Onpage - liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài (hay còn gọi là liên kết trở lại). Dưới đây là một số thông tin cơ bản về việc liên kết:
- Liên kết bên ngoài (External link): Đây là các liên kết trên trang của bạn dẫn người dùng đến các trang web khác. Một chiêu mẹo tối ưu hóa SEO Onpage là liên kết đến các trang cùng chủ đề từ các trang web uy tín. Điều này giúp Google tin tưởng trang của bạn hơn. Trong bài viết về các kỹ thuật SEO, Brian Dean khuyên bạn nên liên kết ít nhất với 3 tên miền có uy tín.
- Liên kết nội bộ (Internal link): Đây là các liên kết trên trang của bạn dẫn đến các trang khác trong trang web của bạn. Trang của bạn không chỉ nên có liên kết nội bộ, mà còn cần liên kết từ các trang web khác đến trang bạn đang tối ưu hóa. Trong mọi trường hợp liên kết, văn bản gắn kèm cần cụ thể cho trang bạn đang liên kết và chứa từ khóa mục tiêu. Điều này không chỉ tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn, mà càng nhiều liên kết đến trang của bạn sử dụng văn bản kèm từ khóa, khả năng xếp hạng của bạn càng tốt.
Tôi hiểu rằng đây không phải là một danh sách kiểm tra kỹ thuật SEO, nhưng như tôi đã đề cập trước đó, các khía cạnh SEO khác nhau liên quan chặt chẽ. Dưới đây là một số điều bạn nên xem xét, nhưng đôi khi cũng cần sửa chữa nếu trang của bạn không hoạt động như bạn mong đợi.
- Thân thiện với thiết bị di động: Toàn bộ trang web của bạn cần được xây dựng với thiết kế linh hoạt - có nghĩa là nó sẽ tự điều chỉnh với bất kỳ kích thước màn hình nào. Tuy nhiên, đôi khi, một số yếu tố có thể bị bỏ qua. Nếu bạn đã thêm một video hoặc bảng vào trang của bạn, hãy kiểm tra kỹ để đảm bảo chúng hiển thị chính xác trên thiết bị di động.
- Khả năng lập chỉ mục: Trang của bạn không thể xếp hạng nếu nó không được lập chỉ mục. Và nó không thể được lập chỉ mục nếu không thể lập chỉ mục. Nếu một trang nhận ít lưu lượng không mong muốn, hãy kiểm tra phần nội dung trong hệ thống quản lý nội dung của bạn để đảm bảo không có vấn đề về việc lập chỉ mục. Nếu không, bạn có thể sử dụng Search Console để khắc phục vấn đề này.
- Nút chia sẻ mạng xã hội: Thực hiện điều này ở cấp độ trang web, thường thông qua một plugin, và giúp người khác dễ dàng chia sẻ nội dung của bạn. Hãy đảm bảo rằng plugin không làm trang web trở nên chậm chạp.
- Tốc độ trang: Tốc độ tải trang là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng trang web của bạn, và việc sử dụng hình ảnh quá lớn không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra sự chậm trễ. Sử dụng PageSpeed Insights để kiểm tra tốc độ tải trang của từng trang một. Cả hai công cụ sẽ đưa ra gợi ý nếu bạn gặp phải điểm số thấp.
Tầm quan trọng của việc cập nhật nội dung có thể thay đổi tùy thuộc vào truy vấn, nhưng đôi khi việc thường xuyên cập nhật bất kỳ trang nào bạn muốn xếp hạng là cần thiết để duy trì giá trị của chúng. Dưới đây là một số gợi ý cập nhật bạn có thể thực hiện:
- Cập nhật hoặc bổ sung thông tin mới.
- Thêm liên kết đến nội dung mới và sửa các liên kết hỏng.
- Thay thế hình ảnh cũ (đặc biệt là biểu đồ và ảnh chụp màn hình).
- Kiểm tra xem ý định từ khóa có thay đổi không.
Như bạn đã thấy, việc đưa trang web lên hàng đầu trên Google không chỉ xảy ra một cách tự nhiên. Có rất nhiều công việc cần phải thực hiện và áp dụng cho mỗi trang trên trang web của bạn. May mắn thay, có các công cụ kiểm tra SEO Onpage giúp bạn thực hiện điều này. Dưới đây là một số công cụ kiểm tra SEO Onpage miễn phí để hỗ trợ bạn:
- Công cụ SEO: Bằng cách sử dụng các phiên bản dùng thử miễn phí từ các trang web như Ahrefs và Semrush, bạn có thể thực hiện kiểm tra toàn diện trên trang web của mình để xác định các yếu tố SEO Onpage, SEO Offpage và kỹ thuật. Đây là những công cụ hữu ích mà các chuyên gia SEO cần phải tìm kiếm và đọc kết quả.
- Plugin WordPress: Đặc biệt là Yoast, nó sẽ cung cấp một số điểm và gợi ý về tính dễ đọc và từ khóa mục tiêu của nội dung của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ lưu ý với tính cách chủ quan này.
- Công cụ đánh giá trang web: Những công cụ này dễ sử dụng hơn đối với người mới bắt đầu. Công cụ Website Grader của LOCALiQ cung cấp báo cáo như dưới đây, giải thích ý nghĩa của các kết quả và xác định các mục hành động ưu tiên.
On-page SEO là một phạm vi rộng lớn và tinh tế, nhưng nó rất quan trọng để đảm bảo trang web của bạn đạt được vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm. Bằng cách thực hiện tối ưu hóa on-page một cách hiệu quả, bạn có thể tăng cường lượng lưu lượng phù hợp đến trang của mình. Điều này có nghĩa là càng nhiều trang trên trang web của bạn được tối ưu hóa, thì hiệu suất SEO của bạn càng mạnh mẽ.
Bài viết được GTV dịch từ WORDSTREAM, xem bài viết đầy đủ tại: https://www.wordstream.com/blog/ws/2022/04/06/on-page-seo