Swen Vincke, giám đốc của Larian Studios - nhà phát triển Baldur's Gate 3, đã có những lời nặng nề về việc sa thải nhân viên và lòng tham của nhà phát hành tại Lễ trao giải Game Developers Choice Awards đêm qua. Vincke tiếp tục phát biểu trên mạng xã hội hôm nay, ông nhẹ nhàng hơn một chút nhưng vẫn thẳng thắn.
'Có nhiều người trong ngành xuất bản tôi đã gặp có tâm hồn đúng đắn,' Vincke chia sẻ trên Twitter hôm nay. 'Thông điệp này dành cho những người cố gắng gấp đôi doanh thu hàng năm. Bạn không cần phải làm như vậy. Xây dựng chậm rãi hơn và hãy hướng đến việc cải thiện trạng thái nghệ thuật, không nén ép đến giọt cuối cùng. Và tôn trọng những người tạo ra trò chơi. Bạn sẽ thấy nó mang lại cho bạn nhiều niềm vui hơn.'
Nhận giải thưởng cho câu chuyện tốt nhất tại lễ trao giải GDCA đêm qua, Vincke nói rằng ông không có bất kỳ lời phát biểu nào được chuẩn bị sẵn, nhưng ông tiếp tục theo dõi một chủ đề từ những người chiến thắng và người trình bày khác tại sự kiện để chỉ trích tình hình sa thải và đóng cửa studio đã lan rộng trong ngành trong năm qua.
'Sự tham lam đã làm hỏng mọi thứ trong thời gian dài, kể từ khi tôi bắt đầu,' Vincke nói trong bài phát biểu nhận giải của mình (qua Eurogamer). 'Tôi đã chiến đấu với các nhà phát hành suốt cuộc đời của mình và tôi tiếp tục thấy những sai lầm giống nhau lặp lại đi lặp lại. Luôn luôn là lợi nhuận hàng quý. Điều duy nhất quan trọng là con số, và sau đó bạn sa thải mọi người và sau đó năm sau bạn sẽ nói 'đéo, tôi hết nhà phát triển' và sau đó bạn sẽ bắt đầu thuê người lại.'
Nếu bạn muốn nghe bài phát biểu đầy đủ của Vincke, bạn có thể xem trong video bên dưới bắt đầu từ đánh dấu 2:11:38.
Vincke tiếp tục khuyến khích các nhà phát hành 'giảm bớt tham lam' và 'quan tâm đến con người.' Dù việc này có thể bảo vệ công việc hay không vẫn còn phải chờ xem, nhưng ví dụ của Larian về việc tiến triển chậm rãi ít nhất đã truyền cảm hứng cho sáng kiến trò chơi hiện tại của chủ sở hữu D&D là Hasbro. Dan Ayoub, sếp trò chơi của Hasbro, nói với Mytour+ rằng Baldur's Gate 3 đã chứng minh 'tầm quan trọng của việc dành thời gian để làm đúng.' Hy vọng phương pháp phát triển thận trọng sẽ có nghĩa là một phương pháp phát triển thận trọng về sa thải nhân viên, nữa.
Khi sự sa thải toàn diện gây sóng gió trong ngành công nghiệp game, huyền thoại FPS John Romero nói 'Tôi chưa bao giờ thấy điều gì giống như chúng ta đang thấy bây giờ.'