Vị lãnh đạo Honda cam kết thương hiệu Nhật sẽ có phản ứng thích đáng với chiến lược điện hóa mạnh mẽ để đối phó với sự bùng nổ của ô tô điện Trung Quốc.
Trong tuần qua, Honda đã tăng cường kế hoạch phát triển xe điện để bắt kịp các đối thủ toàn cầu trong bối cảnh họ đang đứng sau. Thừa nhận rằng Honda đang thua kém trong cuộc đua xe điện, CEO Honda Toshihiro Mibe cho biết họ thực sự bị sốc bởi các mẫu xe điện mà các thương hiệu Trung Quốc trình diễn tại triển lãm Thượng Hải 2023.
'Họ đang đi trước chúng tôi một cách bất ngờ. Chúng tôi phải nghĩ ra các phương án riêng nếu không muốn bị tụt lại. Chúng tôi nhận thức được rằng mình đang ở sau và muốn đảo ngược tình thế', Automotive News trích lời lãnh đạo Honda.
Các lãnh đạo Honda không ngờ rằng các hãng xe Trung Quốc có thể trưng bày hàng loạt xe điện đa dạng tại Thượng Hải. Thực tế, Honda mang đến triển lãm 3 mẫu xe điện là e:NS2, e:NP2 cùng mô hình e:N SUV là một phần của dòng xe mới sẽ ra mắt vào cuối năm sau nhưng chúng đều 'lạc lõng' giữa dòng xe điện đông đảo nội địa.
Honda Prologue sẽ là mẫu xe điện đầu tiên của thương hiệu Nhật trong chiến lược mới
Ông Mibe cũng cho biết chỉ từ sau giai đoạn COVID-19 khiến thị trường đóng băng tới nay, các hãng xe Trung Quốc đã có những bước tiến vượt bậc mà họ không ngờ đến vì thiếu thông tin.
Vậy chiến lược đáp lại của Honda là gì? CEO cho biết hãng sẽ ra mắt hàng loạt mẫu xe điện mới tại các thị trường chính như Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản với tiến độ phát triển được đẩy nhanh từ 2025. Dòng xe đầu tiên được ra mắt sẽ là Honda Prologue cùng với Acura ZDX hạng sang sử dụng khung gầm Ultium của đối tác GM cho thị trường Mỹ, dự kiến ra mắt vào 2024.
Mẫu xe tiếp theo sẽ là dòng xe đầu tiên sử dụng khung gầm thuần điện mới của Honda, dự kiến ra mắt vào 2025 với kích thước từ trung đến lớn (cấu trúc thân hình chưa được xác định là SUV hay sedan).
Bộ ba SUV điện của Honda đã xuất hiện tại triển lãm Thượng Hải vừa qua
Honda cũng sẽ tập trung vào nghiên cứu và sản xuất pin điện, với việc đầu tư vào các đối tác pin lithium-ion lỏng như SES AI Corporation và GS Yuasa, dự kiến có thể ứng dụng vào cuối thập kỷ 2020.
Cuối cùng, hãng cũng đang phát triển phần mềm và công nghệ điện tử cho xe điện, kèm theo một hệ điều hành riêng dự kiến hoàn thành vào 2025 cùng công nghệ tự lái, thời điểm ra mắt chưa được xác định.