Nhiều xe máy vi phạm giao thông bị cơ quan chức năng tạm giữ, hoen ố và lụt lội tại khu vực trông giữ xe trong nhiều năm do chủ xe “bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm”.
Tại Hà Nội, Công ty Hà Cầu - Thăng Long hợp tác với cơ quan chức năng để trông coi xe máy và ô tô vi phạm luật giao thông. Tại bãi giữ xe ở Hà Đông, hàng nghìn xe máy được sắp xếp chồng lên nhau.
Xe máy vi phạm luật giao thông được tạm giữ và xếp chồng chất lên nhau.
Ông Nguyễn Văn Thốn - Giám đốc Công ty Hà Cầu - Thăng Long - cho biết, khoảng 3.500 xe máy đã bị bỏ rơi trong 2-3 năm tại bãi giữ xe. Mỗi ngày, bãi nhận được 20-30 xe máy vi phạm, nhưng chỉ có 1-2 chủ xe đến nộp phạt và lấy xe về. Đa số xe bị bỏ lại do hỏng hóc hoặc quá cũ.
Xe bị cây mọc rậm rạp che lấp.
Những ngôi nhà tạm hai tầng xuất hiện để giữ xe vi phạm.
Theo ông Thốn, việc giữ hàng nghìn xe máy cũ tiềm ẩn lãng phí. Ví dụ, một xe vi phạm sau 3 tháng bị bỏ, nếu bán giá khoảng 1 triệu đồng, nhưng vì để lâu 2-3 năm nên giá chỉ còn 500.000 đồng.
Việc giữ hàng nghìn xe máy cũ có thể dẫn đến lãng phí.
Theo quy định Luật Xử lý vi phạm hành chính, việc xử lý xe vi phạm, từ tịch thu đến đấu giá và tiêu hủy, là quy trình phức tạp. Thời gian xử lý xe vi phạm ít nhất là 1 năm.
Xe cũ chen chúc, lẫn vào đám cây do bị bỏ lạc trong bãi giữ xe suốt 2-3 năm.
Để xác minh tài sản công cộng, đấu giá xe máy không chủ, cơ quan chức năng cần thành lập Hội đồng định giá (bao gồm đại diện từ công an, tài chính, và tư pháp), quyết định tạm giữ xe. Sau đó, họ định giá dựa trên thời gian lưu kho, so sánh với giá xe mới để đưa ra giá khởi điểm đấu giá.
Bộ Tài chính đang chuẩn bị dự thảo Nghị định về trình tự, thủ tục xác nhận quyền sở hữu tài sản công cộng và cách xử lý tài sản đã được xác nhận quyền sở hữu công cộng. Dự thảo này đề xuất cụ thể cách xử lý tài sản như tang vật và phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ.
“Khi dự thảo Nghị định được phê duyệt, nó sẽ tăng cường quá trình và thủ tục xử lý tài sản công cộng. Điều này sẽ giúp hạn chế việc lãng phí tài sản như các xe cũ bị hỏng”, đại diện từ Bộ Tài chính nói.