
Phương pháp Shadowing hay còn gọi là kỹ thuật nói nhại xuất hiện lần đầu tiên với cái tên Shadowing Speech vào cuối những năm 1950, đây là một thí nghiệm trong nghiên cứu về nhận thức ngôn ngữ và nói ngọng dẫn đầu bởi Ludmilla Andreevna Chistovich. Trong đó, người tham gia lặp lại lời nói ngay sau khi nghe (thường sử dụng tai nghe để tránh nhiễu âm và tiếng ồn).
Phương pháp Shadowing được mô tả như thế nào?
Quá trình học tiếng Anh bằng phương pháp Shadowing diễn ra theo những bước cơ bản như sau:
Bước 1: Chọn tư liệu nghe (có thể là podcast, video, đoạn hội thoại…)
Bước 2: Thực hiện phương pháp shadowing: mở tư liệu nghe đồng thời lặp lại và bắt chước những thông tin nghe được (cố gắng giảm thiểu thời gian phản ứng từ khi nghe đến khi phát âm; đọc to, rõ ràng nhất có thể).
Bước 3: Giáo viên/người hướng dẫn nghe đoạn nói của học viên và đưa ra nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Học viên cải thiện, sửa lỗi thông qua nhận xét của giáo viên và tiếp tục lặp lại quá trình trên.
Có thể thấy, quá trình tương tự xảy ra ở trẻ em khi chúng bắt đầu phát triển khả năng ngôn ngữ. Những người lớn xung quanh trẻ tạo ra một môi trường giao tiếp mà trẻ tiếp xúc liên tục với tiếng mẹ đẻ. Sau đó, chúng bắt chước những gì nghe được và bắt đầu phát triển khả năng nói của mình. Imitation – sự bắt chước, lặp lại là từ khóa quan trọng trong quá trình nói của trẻ em, và người lớn cũng có thể sử dụng phương pháp này để học một ngôn ngữ mới.
Guidance on practicing English speaking using the Shadowing method
Step 1: Select listening materials
Trong phương pháp shadowing, việc chọn tư liệu nghe để người học nhại theo là cực kỳ quan trọng. Để lựa được nguồn tư liệu nghe phù hợp, người học cần xem xét đến nhiều yếu tố ảnh hưởng đến độ khó của một bài nói. Các yếu tố đó được trình bày như sau:
Firstly, the length of the speech (Length)
Yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhận thông tin của người học, thời gian bài nói càng kéo dài, lượng thông tin mà người học phải tiếp nhận càng lớn và đòi hỏi não bộ phải hoạt động nhiều hơn.
Secondly, the speed of the speech (Speed)
Lượng từ mà người học có thể nghe được mỗi phút (word per minute) thay đổi tùy thuộc nhiều yếu tố chẳng hạn như trình độ ngôn ngữ, sự quen thuộc với chủ đề nghe… Đối với những người mới bắt đầu học ngoại ngữ, tốc độ bài nói tăng có thể khiến mức độ nghe hiểu thông tin đi xuống do họ chưa luyện được phản xạ nghe-hiểu hoặc não bộ không có thời gian để xử lý thông tin.
Thirdly, the difficulty level of the words used in the speech (Difficulty of words used)
Yếu tố này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng nghe hiểu của người học khi nghe mà còn tác động đến tốc độ nói và sự trôi chảy khi họ bắt chước những thông tin đã nghe trong bài. Nếu bài nói có nhiều từ vựng quen thuộc, người nghe sẽ hiểu được thông tin và nói theo dễ dàng hơn nhiều. Ngược lại, trong một đoạn có nhiều từ ngữ chuyên ngành, ít xuất hiện, họ chỉ biết lặp lại một cách vô thức mà không hiểu nội dung mình đang nghe/nói.
Fourthly, the stress and intonation in the sentence (Stress and Intonation)
Khi người học lặp lại thông tin đã nghe, đây là một trong những yếu tố khó bắt chước nhất. Nguyên nhân của điều này là do hệ thống trọng âm, ngữ điệu của ngôn ngữ mẹ đẻ đã thiết lập vững chắc trong não bộ của người học khiến họ không dễ dàng chỉnh sửa thậm chí áp dụng những âm đó vào ngoại ngữ mình đang học.
Vì vậy, những bài nói mà người học chọn để luyện tập phương pháp shadowing cần đáp ứng những tiêu chí sau:
Độ dài vừa phải, khi mới bắt đầu đoạn nói không nên kéo dài quá 2-3 phút.
Video/audio phải có transcript để giúp người học theo kịp thông tin được nói trong bài
Nên là những video do người bản xứ nói (ví dụ như phim, chương trình thực tế, bài diễn thuyết…)
Chủ đề của bài nói nên có sự quen thuộc nhất định vơi người học, tránh chủ đề khó, nhiều từ chuyên ngành.
Step 2: Study the transcript
Khi thực hành phương pháp Shadowing, người học không nói nhại ngay lập tức mà phải có sự chuẩn bị để hiểu được những nội dung trong bài nói của người bản ngữ, đây chính là bước nghiên cứu transcript (tức là những nội dung nói trong video/audio đều được trình bày dưới dạng chữ để thuận tiện cho quá trình theo dõi). Khi nghiên cứu transcript, nhiệm vụ của người học là tra từ điển, ghi chép và ghi nhớ tất cả các từ /cách diễn đạt mới lạ xuất hiện trong bài. Người đọc càng hiểu nội dung nói bao nhiêu, quá trình nghe – lặp lại càng dễ dàng bấy nhiêu.
Step 3: Listen several times beforehand
Bước này giống như quá trình khởi động trước khi bắt đầu shadowing, giúp cho người học làm quen với âm điệu, phong cách, sự nhấn nhá của người nói trong video/audio. Việc nghe nhiều lần sẽ giúp họ bớt bỡ ngỡ và dễ dàng theo kịp tốc độ của người bản ngữ.
Step 4: Shadowing
Đây là lúc người học chính thức thực hiện Shadowing. Ở một vài lần thực hiện đầu tiên, hãy nhìn vào phần phụ đề hoặc transcript của video. Người nói trong video nói đến đâu, người học cần quan sát phụ đề và nói theo đến đó. Trong quá trình nói cần cố gắng điều chỉnh âm lượng to, rõ ràng và bắt chước giống nhất có thể. Lưu ý, học viên nên đeo tai nghe và đồng thời mở một máy ghi âm bên cạnh để thu âm lại phần shadowing của bản thân nhằm mục đích đánh giá sau đó.
Step 5: Evaluation
Sau khi nói thực hiện việc Shadowing xong, học viên mở lại phần ghi âm ở bước trên và nghe xem, phần nói của bản thân đã giống với người nói chưa, chú ý đến phát âm của các từ đơn, nối âm, âm đuôi, trọng âm, ngữ điệu…
Step 6: Adjustment
Sau khi so sánh đối chiếu với người nói trong video hoặc audio, nếu có sự khác biệt trong cách phát âm, học viên cần gạch chân lại các phần đó và luyện tập cho đến khi cảm thấy hoàn toàn tự tin là đã giống với người bản ngữ. Người học có thể nhờ một người khác lắng nghe xem phần nói của mình đã tự nhiên và trôi chảy chưa.
The advantages of the Shadowing method in practicing English speaking
Does not require learners to achieve a certain level of proficiency beforehand
Phương pháp luyện nói tiếng Anh này có thể được áp dụng ở hầu hết mọi đối tượng người học, ngay cả khi họ chỉ mới bắt đầu học hoặc đã đạt đến trình độ khá. Khác biệt duy nhất chính là nguồn tư liệu nghe mà người học chọn lựa sao cho phù hợp với khả năng của mình (Xem phần Các yếu tố ảnh hưởng đến độ khó của một speech trình bày ở phần hai)
Practicing English speaking reflexes with the Shadowing method
Phương pháp Shadowing giúp người học hình thành chuỗi phản xạ nghe – nói tức thì. Một vấn đề mà hầu như người học nào cũng mắc phải chính là tốn quá nhiều thời gian để xử lý thông tin khi nói, quá trình đó diễn ra theo con đường:
Lên ý tưởng trong đầu → Dịch/chuyển ngữ Việt - Anh → Nói.
Với phương pháp Shadowing khoảng thời gian dịch/chuyển ngữ bị giảm đi đáng kể. Qua thời gian, khi người học đã quen với việc phản xạ với tiếng Anh khi nói, họ có thể tăng tốc độ nói cũng như cải thiện được sự trôi chảy, mạch lạc trong những nội dung truyền đạt.
Adjust pronunciation, intonation to mimic native speakers
Thực hành kỹ năng nói trong phương pháp shadowing không chỉ đơn thuần là việc đọc một từ/cụm từ/câu. Điểm khác biệt ở đây, chính là tất cả những yếu tố cấu thành nên một bài nói nêu trên (câu, từ …) đều được đặt trong một bối cảnh cụ thể và có sự tương tác nhất định với nhau. Chẳng hạn như hiện tượng nối âm giữa các từ hoặc sự biến âm của mỗi từ dưới tác động của trọng âm và ngữ điệu.
Bắt chước những gì người bản ngữ nói trong audio cho phép người học làm quen được những hiện tượng trên trong tiếng Anh và rèn luyện được khả năng phát âm tự nhiên. Bên cạnh đó sau khi nói bằng Shadowing, ở phần đánh giá, người học có thể đối chiếu và so sánh phần nói của bản thân với audio để có những điều chỉnh phù hợp.
Disadvantages of the shadowing method in practicing English speaking
This is not a method to immediately improve English effectively
Hãy nhớ lại ví dụ về trẻ tập nói, chúng không nói trong ngày một ngày hai mà phải trải qua một quá trình dài đến hàng năm: mất 4-6 tháng để trẻ bập bẹ những âm tiết đầu tiên và mãi đến khoảng 25-36 tháng mới nói được những câu đơn giản.
Tương tự, phương pháp Shadowing cũng đòi hỏi người học phải kiên nhẫn luyện tập trong một khoảng thời gian nhất định mới thu được thành quả. Thời gian để nhìn thấy tiến bộ với phương pháp Shadowing không cố định mà thay đổi tùy thuộc vào mỗi người học nhưng một điều chắc chắn là họ phải luyện tập đều đặn, thường xuyên trong khoảng thời gian 1-3 tháng.
Initially, it can be boring for learners when applying the shadowing method
Có nhiều yếu tố khiến kỹ thuật này có thể gây nhàm chán cho người học. Đầu tiên, người học đã được lập trình trong đầu một ngôn ngữ hoàn toàn khác với tiếng Anh, từ tư duy ngôn ngữ đến với cấu tạo khẩu hình đều có sự khác biệt.
Do đó trong quá trình nói nhại, việc bị xoắn lưỡi khi phát âm những từ khó, không theo kịp tốc độ nói của audio hay không thể nghe và xử lý thông tin là điều không thể tránh khỏi. Bên cạnh đó, để luyện tập phương pháp Shadowing một cách hoàn hảo cần phải đi qua khá nhiều bước chẳng hạn như chuẩn bị tư liệu nghe, lọc từ vựng, nói nhại, nghe lại – đánh giá – điều chỉnh. Vì vậy, một lần nữa sự quyết tâm là cần thiết khi học ngôn ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng.
Some effective sources for English shadowing practice
For beginners
If learners are already familiar with Shadowing, they can choose listening materials from sources such as VOA Learning English, BBC Learning English. Some series: How I met your mother, Friends, ...

In reality, many people apply the Shadowing method in their language learning process, even many countries use it in language teaching (such as Japan). Like any other learning method, this technique has both advantages and difficulties for learners. However, discipline and perseverance will help learners make the most of the Shadowing Technique and achieve certain progress in English communication.