Sau hàng thập kỷ, Siêu Nhân Điện Quang cuối cùng cũng tái xuất trên màn ảnh rộng. Bạn đã hiểu biết gì về nhân vật này chưa?
Huyền thoại cũ, vũ trụ mới, Ultraman, siêu anh hùng khổng lồ lâu đời trong thể loại phim Tokusatsu, chính thức bước vào một vũ trụ điện ảnh rộng lớn.
1. Sự phát triển mạnh mẽ của Ultraman
Tạo ra bởi ông Tsuburaya Eiji, Ultraman (hay Cự Nhân Ánh Sáng) là một siêu anh hùng ngoại hành tinh trong loạt phim Ultra Series của Nhật Bản, sản xuất bởi công ty Tsuburaya Productions. Sự xuất hiện của Ultraman cũng như Godzilla đã mở đầu cho nhiều dòng phim siêu anh hùng và quái vật khổng lồ khác của đất nước Mặt Trời Mọc.
Series Ultraman đầu tiên ra mắt vào năm 1966, gồm 39 tập. Sau thành công của series đầu tiên, ông Tsuburaya tiếp tục sáng tạo Ultraseven, một siêu anh hùng khổng lồ khác trong dự án Ultra Series. Ultraman và Ultraseven ban đầu không liên quan đến nhau, nhưng sau đó, vào giai đoạn 1969-1971, hai nhân vật này đã gặp nhau trong một tập phim crossover, khiến người hâm mộ háo hức. Sự kiện đó đã củng cố việc xây dựng hệ thống vũ trụ siêu anh hùng của Tsuburaya, tập trung vào một Ultraman mới trong mỗi series Ultraman.
Quyết định xây dựng hệ thống vũ trụ này từ Tsuburaya đã truyền cảm hứng cho nhiều hãng phim khác. Điển hình là thương hiệu Kamen Rider và Super Sentai của Toei Company, thu hút sự chú ý của khán giả trẻ và tạo ra nhiều sản phẩm phụ trợ như đồ chơi. Nhờ vào lợi nhuận từ đó, các công ty có thêm vốn để sản xuất nhiều phim truyền hình và điện ảnh hơn.
Trong suốt thời kỳ Showa, từ những năm 1966 - 1987, thương hiệu Ultraman đã kiếm được hơn $7 tỷ lợi nhuận từ các sản phẩm phụ trợ liên quan đến các series Ultraman từ đầu đến Ultraman Ace, Ultraman Taro, Ultraman Leo,... Điều này đã giúp Ultraman trở thành một trong những thương hiệu nhân vật Nhật Bản ăn khách thứ 3 trên toàn cầu trong thập kỷ 80.
Tsuburaya không có ý định dừng lại với chuỗi thương hiệu Ultraman trong thời kỳ Showa. Vào thời Heisei, các thế hệ trẻ từ những người 9x đến gen Z trở nên hào hứng hơn khi thấy hãng phim tiếp tục ra mắt các bộ phim Ultraman nổi bật nhất thời kỳ này như Ultraman Tiga, Ultraman Dyna, Ultraman Gaia… cùng với Ultraman Z, Ultraman Trigger và Ultraman Decker trong thời đại Reiwa hiện nay.
Không chỉ dừng lại ở màn hình nhỏ, Tsuburaya Productions cùng Toho đã thực hiện một bước đi mạnh mẽ hơn nữa. Họ đưa Ultraman lên màn ảnh lớn và trở thành siêu anh hùng của Vũ trụ “Shin”. Một vũ trụ siêu anh hùng mới với các nhân vật nổi tiếng đã được ra đời.
2.Shin Japan Heroes Universe
Vào giữa tháng 2 năm nay, studio Khara, Toho, Toei và Tsuburaya đã chính thức bắt đầu một dự án gọi là “Shin Japan Heroes Universe” (Vũ trụ Anh hùng Nhật Bản Mới), dựa trên các huyền thoại mà mỗi công ty đều sở hữu và tập trung xoay quanh Shin Godzilla (2016), Shin Evangelion (2021), Shin Ultraman (2022) và Shin Kamen Rider (2023).
Toho là nơi sinh ra Godzilla và nhiều Kaiju nổi tiếng, Toei sở hữu Kamen Rider (Kỵ Sĩ Giả Diện), Tsuburaya là nhà của Ultraman và Khara là hãng phim do Anno Hideaki, tác giả Neon Genesis Evangelion, thành lập. Năm 2016, Toho ra mắt bộ phim Shin Godzilla do Anno Hideaki đạo diễn và làm sáng tạo Evangelion: 3.0+1.0 Thrice Upon a Time hoặc có tên khác là Neon Genesis Evangelion (2021) cho Khara và Netflix. Ông cũng là người viết kịch bản và nhà sản xuất cho bộ phim Shin Ultraman ra mắt năm nay cùng Shin Kamen Rider ra mắt vào năm sau.
Vũ trụ Shin được coi là một vũ trụ mới của những huyền thoại và sẽ được làm mới hoàn toàn về phong cách và nội dung. Shin Ultraman là dự án thứ 3 của vũ trụ Shin, mặc dù mang phong cách mới mẻ nhưng vẫn giữ lại nhiều yếu tố tri ân đến di sản truyền đời của thương hiệu.
3.Shin Ultraman, huyền thoại trong một vũ trụ mới
Chào mừng kỷ niệm 55 năm loạt phim Ultraman và tiếp nối thành công của Shin Godzilla (2016), Tsuburaya Productions và hãng phim Toho đã hợp tác sản xuất dự án điện ảnh Shin Ultraman dưới sự chỉ đạo của cặp đôi biên kịch, đạo diễn Anno Hideaki và Higuchi Shinji với hy vọng mang đến cho khán giả ở thời đại mới những ý tưởng nguyên thủy nhất về Ultraman của cụ Tsuburaya Eiji. Shin Ultraman là một lời tri ân ý nghĩa đến những người đã tạo ra dòng phim Tokusatsu từ thế kỷ trước.
Câu chuyện diễn ra sau cuộc xâm lược của sinh vật khổng lồ được gọi là chủng loài S-Class, Chính phủ Nhật Bản thiết lập Nghị định trấn áp các loài S-Class để loại bỏ mối đe dọa này. SSSP tiếp quản việc giải quyết cuộc tấn công của quái vật Neronga, trong đó Ultraman xuất hiện và đánh bại con quái vật để cứu loài người. Tuy nhiên, anh ta vô tình giết một thành viên SSSP là Shinji Kaminaga và biến hình thành Shinji, để lại cơ thể thật của mình trong rừng. Ultraman dưới hình dạng Shinji sau đó gặp và kết bạn với nhà phân tích Hiroko Asami của SSSP, nhưng cô không biết về số phận của Shinji bản thể thật.
Quái vật Gabora xuất hiện ở vùng nông thôn Nhật Bản, tấn công một nhà máy điện hạt nhân. Để ngăn chặn thảm họa phóng xạ do quái vật gây ra, Ultraman tiêu diệt nó và rời đi cùng với xác phóng xạ. Ngay sau đó, Alien Zarab xuất hiện và tuyên bố chính phủ đã ký hợp đồng hòa bình với anh ta, nhưng SSSP phát hiện ra rằng hắn ta đang tìm cách chiếm đóng Trái Đất. Zarab bắt cóc Shinji và mạo danh Ultraman để phá hoại danh tiếng của anh. Video về sự kiện này được công khai trên phương tiện truyền thông và tiết lộ danh tính bí mật của Shinji.
Shinji (Ultraman) dẫn Asami khám phá sự thật về số phận thực sự của mình. Asami giải thoát Shinji khỏi Zarab nhưng bị bắt giữ. Shinji biến thành Ultraman để cứu Asami và vạch trần lớp ngụy trang của Zarab sau đó tiêu diệt người ngoài hành tinh bằng 'Ultra Slash'.
Shinji bị coi là tội phạm bị truy nã toàn cầu. Asami được Alien Mefilas biến thành người khổng lồ để cho nhân loại thấy rằng họ có thể trở nên khổng lồ như Ultraman. Mefilas biến cô ấy trở lại kích thước ban đầu để thể hiện đức tin tốt và giới thiệu cho nhân loại một vật thể có chức năng như Beta Capsule. Mefilas gặp Ultraman để thảo luận về sự cộng sinh nhưng sau này từ chối sau khi biết rằng cỗ máy của Mefilas có thể thay đổi DNA của nhân loại và biến họ thành quái vật. Chính bản thân Ultraman phải ra sức ngăn chặn những cuộc hiểm họa này.
Shin Ultraman, di sản trị giá 55 năm cùng niềm tri ân bất diệt
Ultraman mang một thiết kế đầy tính tri ân cho ba con người: Cố đạo diễn Tsuburaya Eiji - cha đẻ của dòng phim Tokusatsu, cố họa sĩ Tohl Narita - cha đẻ của Ultraman, Ultraseven và tất cả phi cơ, quái vật từ hai series này và cựu diễn viên đóng Bin Furuya, người vào năm 1966 đã giúp thổi hồn vào nhân vật Ultraman.
Trước khi hợp tác với Tsuburaya Productions, Bin Furuya chỉ là một diễn viên ít được biết đến tại Toho Studios. Khi Tsuburaya Eiji quyết định tham gia vào trào lưu chương trình truyền hình (TV đang bắt đầu thịnh hành lúc bấy giờ), ông muốn chọn một diễn viên đóng suit cho các nhân vật từ Ultra Q như Kemur và Ragon là một người “Phải cao, phải gầy, tứ chi phải dài”; người đạt đủ tất cả tiêu chuẩn đó chính là Bin Furuya, nhưng ban đầu ông từ chối vì chưa có kinh nghiệm đóng 'suit' cũng như việc ông cảm thấy tiêu chí lựa chọn diễn viên có phần công kích cá nhân.
Sau khi bị cấp trên trong Toho ép phải đóng hai vai Ultra Q, Bin Furuya nhanh chóng lọt vào “mắt xanh” của cố họa sĩ Tohl Narita trong lúc ông đang lên ý tưởng thiết kế Ultraman. Ông Narita nói rằng “Chỉ có anh Furuya mới đóng được thôi!” và thế là dù không muốn cũng phải làm, không ứng tuyển cũng trúng tuyển, Bin Furuya mang lên mình bộ phục trang Ultraman và đi vào lịch sử.
Thiết kế ban đầu của ông Tohl Narita và ý tưởng của ông Tsuburaya Eiji lúc bấy giờ không có Color Timer trên ngực Ultraman mà thay vào đó sẽ là đèn ẩn báo chớp đỏ bên trong lồng ngực để mô phỏng trái tim, tuy nhiên công nghệ kỹ thuật thời bấy giờ không cho phép làm điều đó, và thế là Color Timer ra đời, trở thành một phần không thể thiếu cho thế hệ Ultra về sau.
Tất cả mọi hành động, kỹ thuật chiến đấu cho đến cú đòn Spacium Kousen của Ultraman đều được sáng tạo bởi Bin Furuya, lấy cảm hứng từ nhiều nguồn khác nhau và biến thành phong cách độc đáo, không chỉ cho chính mình mà còn cho Ultraman. Thú vị là tiền bối của ông, Nakajima Haruo - huyền thoại từng vào vai Godzilla lúc đó, cũng phải tự nghĩ ra cách đóng quái thú mà không có sự hướng dẫn từ đạo diễn Tsuburaya Eiji.
Do đó, thiết kế của Shin Ultraman tỏ ra rất tôn trọng và tri ân loạt series truyền hình năm 1966. Đáp ứng yêu cầu “Phải cao, phải gầy, tứ chi phải dài” từ Tsuburaya Eiji. Thậm chí xưởng phim đã liên hệ trực tiếp với Bin Furuya để quét 3D cơ thể ông. Shin Ultraman đã thực hiện nguyện vọng không có Color Timer từ cố họa sĩ Tohl Narita. Mô phỏng chất liệu như suit xưa, cùng với khuôn mặt C-Type, cơ thể A-Type và đôi chân, giày B-Type.
5. Dự đoán và mong muốn của cộng đồng fan
Khi Tsuburaya Productions thông báo về dự án Shin Ultraman, người hâm mộ ban đầu lo lắng rằng phim sẽ có bản chất u ám và sâu sắc như Shin Godzilla, nhưng thực tế lại cho thấy rằng Shin Ultraman vẫn giữ được bản sắc 'Ultraman' suốt 55 năm qua. Phim mang đến sự nhẹ nhàng, giải trí, kết hợp giữa kỷ niệm và sự mới mẻ, không chỉ là câu chuyện về thảm họa mà còn giữ được tinh thần của thể loại phim anh hùng kỳ ảo đã tồn tại suốt nhiều thập kỷ.
Có thể nói rằng trong thời gian dài, dòng phim Tokusatsu không còn phù hợp với khán giả trẻ bởi tính u ám của nó. Tuy nhiên, từ thời kỳ Neo Heisei đến nay, các thương hiệu như Kamen Rider và Super Sentai đã đem lại sự cân bằng, và Shin Ultraman cũng là một phần của điều đó.
Về nội dung và hình ảnh, Shin Ultraman chủ yếu dựa trên Ultraman của 55 năm trước, nhưng được cập nhật và đổi mới bởi thế hệ làm phim hiện đại. Phim thay đổi từ kỹ xảo mô hình sang CGI, từ diễn viên đóng suit sang motion capture, nhưng vẫn giữ được tinh thần của nguyên tác với mọi thiết kế và hướng đi mới, đồng thời mang lại trải nghiệm điện ảnh hiện đại với đồ họa và kỹ xảo đỉnh cao, cùng với một cách thể hiện chiến đấu linh hoạt hơn cho Ultraman.
Một điều thú vị mà đài NHK đã chia sẻ, nhấn mạnh rằng Tsuburaya Eiji, đạo diễn của Tsuburaya Productions, là một người rất sáng tạo, luôn tìm kiếm và thử nghiệm những công nghệ mới khi có cơ hội, và nếu ông còn sống đến thời hiện đại này, chắc chắn ông sẽ không ngần ngại sử dụng công nghệ 3DCG để làm hài lòng khán giả ngày nay.
Shin Ultraman sẽ bắt đầu với logo của Shin Godzilla (2016) và sau đó biến thành logo của Shin Ultraman. Trong phim có một cảnh về một quái vật khổng lồ bị đóng băng giữa thành phố đang được chuyển đến Bắc Cực. Ngoài ra, Shin Ultraman cũng đề cập đến một nhân vật người nhện bí ẩn đã xuất hiện trong teaser trailer của Shin Kamen Rider.
Shin Ultraman sẽ ra mắt tại rạp vào ngày 30.09.2022.