Thị trường chứng khoán có tính chu kỳ và liên tục biến động. Trong đó, có những thời điểm thị trường đi ngang với biên độ giá ổn định nhưng không có xu hướng tăng giảm rõ ràng được gọi là thị trường sideway. Hãy cùng Mytour tìm hiểu về thuật ngữ này qua bài viết dưới đây.
Sideway là gì?
Trạng thái sideway (đi ngang) được sử dụng để mô tả sự đi ngang của đường giá, dao động trong một phạm vi giá ổn định và không hình thành một xu hướng nào trong thời gian dài.
Hiện tượng sideway trong chứng khoán rất phổ biến, nếu các nhà đầu tư không xử lý đúng thời điểm, có thể sẽ mắc phải tình trạng 'chôn vốn'. Ngoài ra, việc giao dịch trong thị trường sideway rất khó đối với cả những nhà đầu tư có kinh nghiệm vì thị trường không có xu hướng rõ ràng.
Cách nhận diện thị trường sideway
Để xác định thị trường sideway, nhà đầu tư có thể sử dụng biểu đồ nến để phát hiện các đỉnh và đáy có cùng mức giá, từ đó dự đoán và xác định biên độ dao động của thị trường.
Nếu đường giá không phá vỡ ra khỏi vùng giao dịch, tạo ra các đỉnh thấp hơn đỉnh trước đó hoặc các đáy cao hơn đáy trước đó, điều này sẽ tạo ra một vùng sideway nằm trong khoảng kháng cự và hỗ trợ.
Cách giao dịch trong thị trường sideway:
Dưới đây, chúng ta sẽ giải thích rõ hơn về các phương pháp giao dịch trong giai đoạn thị trường sideway. Có hai cách để tham gia giao dịch trong thị trường sideway: Lợi nhuận từ việc giá dao động trong biên độ ngang hoặc chờ đợi xu hướng breakout, breakdown trên biểu đồ giá để mở lệnh.
Lợi nhuận từ phạm vi giá:
-
Các nhà đầu tư phái sinh có thường quy phương pháp phân tích kỹ thuật riêng của mình. Họ sử dụng các chỉ báo, mẫu hình giá và phân tích đa khung thời gian để xây dựng các chiến lược giao dịch cho từng giai đoạn thị trường. Vì vậy, khi thị trường sideway, họ đã sẵn có bộ công cụ mà không cần phải thích nghi với từng tình huống cụ thể.
-
Các tín hiệu phổ biến: như tín hiệu nến Pin bar, RSI phân kỳ/hội tụ, và chỉ báo Bollinger Band ...
Lợi nhuận từ breakout hoặc breakdown:
-
Breakout hoặc breakdown là khi giá bứt phá qua vùng tích lũy, đây thường được coi là tín hiệu đáng tin cậy khi đi kèm với khối lượng giao dịch lớn.
-
Nhà đầu tư sẽ mở lệnh mua khi giá breakout và bán khi giá breakdown.
So sánh chiến lược Sideway và Breakout/Breakdown
Chiến lược Breakout/ Breakdown |
Chiến lược Sideway |
|
Tính rủi ro |
Rủi ro thấp vì theo quán tính tăng/ giảm của loại tài sản |
Rủi ro cao vì việc xác định đỉnh, đáy trong thị trường sideway có tỷ lệ chính xác thấp |
Quản trị rủi ro |
Mức giá cắt lỗ xa so với mức giá mở vị thế |
Mức giá cắt lỗ gần so với mức giá mở vị thế |
Vị thế |
Chủ động |
Bị động |
Tầm nhìn |
Phù hợp cho tầm nhìn dài hạn và tối đa hóa lợi nhuận |
Phù hợp cho tầm nhìn ngắn hạn và xoay vòng đầu tư |
Tần suất |
Xuất hiện ít |
Xuất hiện nhiều, thường xuyên |
Nhìn chung, cả hai chiến lược đều có những ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với từng giai đoạn thị trường và nên được áp dụng một cách linh hoạt. Bên cạnh đó, việc lựa chọn chiến lược giao dịch cũng phải phù hợp với khẩu vị của từng nhà đầu tư.
Hạn chế của việc giao dịch trong thị trường đang đi ngang
- Những nhà đầu tư ở giai đoạn này cần xem xét lại danh mục đầu tư để tìm ra cách thức phù hợp để chốt lời, cắt lỗ hoặc chuyển vốn sang các cơ hội đầu tư khác.
Mong rằng những nhà đầu tư có thể xác định được chiến lược phù hợp khi tham gia thị trường chứng khoán. Chúc các bạn luôn gặt hái thành công!