Khi xuất khẩu ô tô hàng loạt, việc sử dụng các tàu RO-RO chuyên dụng là cần thiết, có khả năng chở hàng nghìn xe cùng lúc.
Tàu biển RO-RO là gì?
Theo Cổng thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải, RO-RO là viết tắt từ tiếng Anh: Roll-on/Roll-off. Đây là loại tàu được thiết kế để vận chuyển các loại hàng hóa có bánh xe như ô tô, xe rơ moóc và toa xe hỏa. Tàu RO-RO có cầu dẫn để các phương tiện tự hành có thể lên hoặc xuống tàu một cách dễ dàng.
Tàu chuyên dụng cho việc vận chuyển ô tô được gọi là PCC (Pure Car Carrier). Tàu vận chuyển ô tô và xe rơ moóc được gọi là PCTC (Pure Car Truck Carrier).

Ảnh của tàu RORO Modern Link. Nguồn: Báo Công thương
Trong lĩnh vực hàng hải, hàng hoá thường được tính bằng tấn, tuy nhiên, tàu RO-RO lại được đo bằng đơn vị số làn xe trên mỗi mét - LIM (lanes in meters), tính toán bằng cách nhân chiều dài của hàng với chiều rộng của mỗi làn xe. Ví dụ, tàu RO-RO 6900 có thể chở được 6900 xe tiêu chuẩn.
Tàu RO-RO có những đặc điểm đặc trưng: Nó giống như một hộp lớn, được bảo vệ kỹ lưỡng để bảo vệ ô tô hàng hoá. Có một cầu dẫn phía sau tàu, một cầu dẫn bên hông để xe có thể lên xuống qua hai cửa và một hệ thống chống cháy tự động.
Tàu RO-RO có một số dạng biến thể sau đây:
- Tàu RO-PAX: Đây là loại tàu RO-RO có thêm các phòng để chở hành khách.
- Tàu Con-Ro: Đây là sự kết hợp giữa tàu RO-RO và tàu Container. Có phần chở xe hơi ở phía dưới và phần chở container ở phía trên.
- Tàu RO-LO: Đây là loại tàu có cầu dẫn nhận xe hơi và còn có cẩu để xếp các loại hàng khác.
Silver Queen - Siêu tàu chở xe điện của VinFast
Theo Nhịp sống thị trường, Silver Queen được xếp vào hàng tàu cùng đợt đóng năm 2009 và thuộc sở hữu của Siem Car Carriers, mang quốc tịch Panama.
Tàu Silver Queen (số IMO 9427938) có chiều rộng 32m, dài 183m và tải trọng 11.373 tấn, có khả năng chở tối đa khoảng 4.500 xe SUV và một số xe mini buýt.
Nhận dạng đặc trưng của các tàu chở ô tô này là có một cầu dẫn lớn ở phía sau xe và một cầu dẫn bên hông để xe có thể lên boong tàu trực tiếp.
Điểm đặc biệt của các tàu RO-RO là hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động rất mạnh mẽ. Ngoài ra, tàu còn có hệ thống khóa cố định vị trí của xe khi di chuyển, cùng với hệ thống thông gió để loại bỏ khí thải xe trên boong tàu.

Có một cầu dẫn lớn ở phía sau xe và một cầu dẫn bên hông để xe có thể lên boong tàu trực tiếp. Ảnh: Nhịp sống thị trường
Theo thông tin từ Báo Giao thông, tốc độ hành trình của tàu Silver Queen là 21 hải lý/giờ. Tàu đã được sơn lại với tên là VinFast và logo của hãng xe tại một nhà máy đóng tàu ở Hạ Long, giữ nguyên màu sơn trắng - đỏ theo đăng kiểm.
Quá trình lên hoặc xuống tàu của ô tô đều cần sự trung chuyển từ tài xế, đảm bảo các xe điện và xe xăng có đủ nhiên liệu để lên và xuống tàu, cũng như di chuyển đến nơi tiếp theo.
Trong quy trình xếp xe lên tàu, một xe mini buýt 12 chỗ sẽ đưa các tài xế từ tàu xuống bãi, sau đó một nhóm tài xế sẽ trung chuyển các xe lên tàu thông qua cửa bên hông và xếp chúng vào các boong theo trình tự từ cao đến thấp, tuân theo nguyên tắc cân bằng để tránh tình trạng tàu nghiêng. Quá trình xếp dỡ thường mất từ 3 đến 5 ngày để hoàn tất việc xếp dỡ 2.000 xe từ tàu xuống bãi cảng.

Xe sẽ được xếp trên tàu với nguyên tắc đảm bảo cân bằng, điều này rất quan trọng. Ảnh: Nhịp sống thị trường.
BYD Explorer No. 1 - Siêu tàu chở xe điện sản xuất tại Trung Quốc
Theo báo Dân trí, BYD Explorer No. 1 (Tàu PCTC 7000) được sản xuất bởi CIMC Raffles, một công ty con chuyên sản xuất tàu tại Trung Quốc. Tàu của BYD có sức chứa 7.000 phương tiện, chiều dài 199,9m, rộng 38m, độ sâu 9m, vận tốc thiết kế 35km/h. Điểm đặc biệt là nó vận hành bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNP) hoặc dầu.

BYD vừa đạt một mốc quan trọng khi tàu Ro-Ro Explorer 1 hoàn thành chuyến thử nghiệm đầu tiên kéo dài 7 ngày trên biển. (Ảnh: BYD)
BYD Explorer No.1 có khả năng hoạt động trên phạm vi lên đến 15.800 hải lý. Điều đặc biệt là con tàu này là một trong những con tàu đầu tiên tích hợp pin vào máy phát điện đồng trục. Nó cũng được thiết kế với nhiều tính năng tiết kiệm năng lượng, giúp giảm lực cản, sử dụng sơn chống gỉ. Chi phí ước tính cho dự án này của BYD là gần 5 tỷ nhân dân tệ (khoảng 17,1 nghìn tỷ đồng).

Tàu PCTC 7000 của BYD có thể chứa đến 7.000 phương tiện. Ảnh: Xinhua
Tờ VTC News đưa tin, một quản lý dự án chế tạo cho biết họ đã thành công với các công nghệ chính như kiểm soát biến dạng tấm mỏng, kiểm soát cấu trúc thân tàu, lắp đặt và vận hành thử thiết bị cuộn, cũng như hệ thống đẩy nhiên liệu kép trong quá trình đóng tàu. Đây là sự kết hợp của cả động cơ Otto (động cơ xăng) và động cơ diesel, giúp tăng tốc độ hóa hơi nhiên liệu và giảm đường kính giọt nhiên liệu, từ đó tăng hiệu quả quá trình đốt cháy nhiên liệu, giảm lượng nhiên liệu không được đốt cháy và giảm lượng khí thải hydrocarbon.
Dưới đây là một số thông tin về 2 siêu tàu đã được thực hiện bởi Gemini, một công cụ AI của Google:

Một số thông tin ngắn về BYD Explorer số 1 và Silver Queen.