Siêu tàu ngầm Taigei: Đột phá mới của Hải quân Nhật Bản, sử dụng công nghệ động cơ điện và pin lithium
Đọc tóm tắt
- - Taigei, tàu ngầm mới của Nhật Bản, ra mắt sau hơn 10 năm nghiên cứu.
- - Sử dụng hệ thống cánh quạt chạy bằng động cơ điện và pin lithium-ion.
- - Được xây dựng tại nhà máy đóng tàu Kobe của Mitsubishi Heavy Industries.
- - Nhật Bản đang nỗ lực nâng cao số lượng tàu ngầm trong Hải quân Tự vệ.
- - Taigei có thể chứa đến 70 thủy thủ, có không gian phù hợp cho thủy thủ nữ.
- - Sử dụng pin lithium-ion giúp tàu vận hành lâu hơn và tiết kiệm năng lượng.
- - Hệ thống AIP giúp giảm tiếng ồn và tăng tốc nhanh hơn so với các tàu ngầm truyền thống.
Taigei, có nghĩa là 'Cá voi lớn' trong tiếng Nhật, sau hơn 10 năm nghiên cứu và phát triển, đã chính thức ra mắt vào ngày 14/10/2020 vừa qua. Dự kiến, vào tháng 3/2022, Hải quân Tự vệ Nhật Bản sẽ đưa nó vào hoạt động. Thay vì sử dụng năng lượng từ dầu diesel hoặc hạt nhân, Taigei là chiếc tàu ngầm đầu tiên được trang bị hệ thống cánh quạt chạy bằng động cơ điện, được cấp nguồn từ pin lithium-ion.
Taigei được xây dựng tại nhà máy đóng tàu Kobe của Mitsubishi Heavy Industries, theo thông tin từ The War Zone. Hiện tại, Nhật Bản đang nỗ lực nâng cao số lượng tàu ngầm phục vụ trong Hải quân Tự vệ lên từ 16 lên 22 chiếc, như đã đề ra trong kế hoạch Quốc phòng năm 2010.
Một chiếc tàu ngầm tiên tiến sử dụng động cơ điện và pin lithium-ion, chiều dài 84 mét, bề ngang 9.1 mét, với chi phí đóng mới lên đến 76 tỷ Yên Nhật, tương đương 722,23 triệu USD. Lực lượng phòng vệ hàng hải của Nhật Bản thông báo rằng hệ thống pin lithium-ion giúp tàu có thể vận hành lâu hơn so với các mô hình khác đang hoạt động trong Hải quân Nhật Bản. Taigei có thể chứa đến 70 thủy thủ, và theo Quân đội Hải quân Nhật Bản, có không gian phù hợp cho thủy thủ nữ. Việc sử dụng pin lithium-ion không chỉ làm cho quá trình sạc thông qua động cơ diesel nhanh chóng hơn đáng kể, mà còn tăng thời lượng pin so với các tàu ngầm sử dụng pin acid chì. Điểm yếu duy nhất của Taigei nằm ở chi phí lắp ráp cao, vì pin lithium-ion có giá đắt hơn nhiều so với pin acid chì.
Một cải tiến đáng chú ý khác của Taigei là hệ thống AIP (Air Independent Propulsion), được giảm tiếng ồn thông qua việc giảm các bộ phận chuyển động, giúp giảm khả năng bị phát hiện và theo dõi khi tàu ngầm di chuyển. Đồng thời, tàu cũng có khả năng tăng tốc nhanh hơn so với những tàu ngầm trang bị hệ thống AIP truyền thống.
Theo Asia Times
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]
Các câu hỏi thường gặp
1.
Tàu ngầm Taigei có những đặc điểm nổi bật gì?
Tàu ngầm Taigei nổi bật với hệ thống cánh quạt chạy bằng động cơ điện, sử dụng pin lithium-ion, và hệ thống AIP giảm tiếng ồn, giúp tăng tốc nhanh và khó bị phát hiện.
2.
Tàu ngầm Taigei sử dụng loại năng lượng nào?
Tàu ngầm Taigei sử dụng động cơ điện được cấp nguồn từ pin lithium-ion, thay vì sử dụng năng lượng từ dầu diesel hoặc hạt nhân, giúp tăng hiệu quả vận hành và thời gian sử dụng.
3.
Tàu ngầm Taigei có sức chứa bao nhiêu thủy thủ?
Tàu ngầm Taigei có thể chứa đến 70 thủy thủ và được thiết kế với không gian phù hợp cho thủy thủ nữ, đáp ứng nhu cầu của lực lượng Hải quân Nhật Bản.
4.
Tại sao tàu ngầm Taigei lại có chi phí đóng mới cao?
Chi phí đóng mới tàu ngầm Taigei lên đến 722 triệu USD do việc sử dụng pin lithium-ion đắt tiền và các công nghệ tiên tiến như hệ thống AIP và động cơ điện, giúp nâng cao hiệu quả và độ bền.