Siêu xe Ferrari Daytona SP3 – sản phẩm độc đáo trong dòng Icona vừa chính thức ra mắt vào cuối tuần trước tại Italia.
Ferrari Daytona SP3 là mẫu xe Icona thứ ba được ra mắt sau cặp đôi Monza SP1 và SP2 (2018). Siêu xe mới của Ferrari được tạo ra để tôn vinh chiến thắng lịch sử tại đường đua Daytona 24 giờ năm 1967 (đoạt cả ba vị trí hàng đầu) với động cơ mạnh nhất từng được sử dụng trên một chiếc xe thể thao.
Bắt đầu với thiết kế, Ferrari Daytona SP3 mang đậm dấu ấn của siêu xe LaFerrari Aperta, nhưng được tái tạo hoàn toàn bởi các nhà thiết kế tại Italia, lấy cảm hứng từ các mẫu xe P3/4, P330 và 412P – ba dòng xe Ferrari từng thống trị đường đua Daytona trong những năm 1960.
Kết hợp giữa thiết kế cổ điển và dáng vẻ thể thao của siêu xe hiện đại, cùng với các đường nét sắc sảo. Phần đầu xe trang bị bộ phận chia gió lớn và cản trước được lấy cảm hứng từ mẫu 330 P4 (1967), mũi xe thấp hơn một chút so với vòm bánh, một đặc điểm đặc trưng của các mẫu xe đua Ferrari trước đây.
Đèn pha LED được thiết kế tinh tế với cơ chế ẩn (một đặc điểm của nhiều mẫu xe thể thao nổi tiếng trong quá khứ không chỉ của Ferrari) nhờ vào 'mí mắt' có khả năng mở rộng. Giao diện đa thanh ngang trên hốc gió xuất hiện cả ở phía trước và sau của xe.
Phần cạnh bên của Ferrari Daytona SP3 được làm đầy cơ bắp, lấy cảm hứng từ mẫu 512 S (1969 – 1970) kết hợp với cánh cửa hình cánh chim và hốc gió lớn (loại bỏ nhu cầu sử dụng hốc gió bên để giữ cho bề mặt mượt mà). Cả góc nghiêng của kính chắn gió và cặp gương bên được tối ưu hóa về mặt khí động học. Bánh xe 5 chấu độc quyền đi kèm với Ferrari Daytona SP3 được trang bị lốp Pirelli P Zero Corsa được điều chỉnh riêng.
Phần đuôi của Ferrari Daytona SP3 cũng là điểm nhấn ấn tượng nhất với thiết kế mạnh mẽ và đầy lôi cuốn. Dải đèn LED ngang được tích hợp vào đuôi xe, song song với hàng loạt thanh ngang màu đỏ dưới đèn hậu (làm lại từ thiết kế hốc gió ở phần đầu), dưới cùng là bộ khuếch tán gió sau làm từ sợi carbon và ống xả hình thang.
Ferrari Daytona SP3, theo lời nhà sản xuất, được đánh giá có 'hiệu suất khí động học tối ưu nhất' trong tất cả các dòng xe hiện đại của hãng nhờ vào các phụ kiện hỗ trợ làm mát và hướng lực xuống.
Nội thất của Ferrari Daytona SP3 tiếp tục lấy cảm hứng từ thập niên 60 với ghế lái kết nối trực tiếp với… khung gầm, tạo ra vị trí ngồi thấp hơn và thoải mái hơn so với các mẫu xe Ferrari hiện đại.
Bảng điều khiển của siêu xe Ferrari được thiết kế đơn giản và hiệu quả, với da lộn cao cấp, màn hình kỹ thuật số kết hợp trong khung kính cong 16 inch. Vô lăng của Ferrari Daytona SP3 mang phong cách LaFerrari và điều khiển 80% chức năng chính trên xe thông qua các nút bấm tích hợp hai bên. Sợi carbon, như thường lệ trên các dự án giới hạn, được sử dụng rộng rãi tại các khu vực không có bọc da.
Khung sợi carbon đơn khối (bao gồm Kevlar và các chất liệu công nghệ không gian) của Ferrari Daytona SP3 lấy cảm hứng từ LaFerrari, nhưng hệ thống hybrid đã được loại bỏ và thay vào đó là động cơ V12 6.5L hút khí tự nhiên từ 812 Competizione với công suất lên tới 829 mã lực, mô-men xoắn 697 Nm kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp F1 được hỗ trợ bởi vi sai chống trượt.
Ferrari Daytona SP3 có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 2,85 giây và đạt tốc độ 200 km/h trong 7,4 giây, với tốc độ tối đa là 340 km/h.
Tương tự như hai mẫu xe trước đó trong dòng Icona, Ferrari Daytona SP3 được sản xuất với giới hạn 599 chiếc, có giá bán khởi điểm từ 2,3 triệu USD. Theo Autonews, tất cả 499 khách hàng đã mua Monza SP1/SP2 trước đó đều đã đặt mua Ferrari Daytona SP3 khi được liên hệ bởi hãng, trong khi 100 chiếc còn lại được ưu tiên bán cho các nhà sưu tầm Ferrari, vì vậy cơ hội sở hữu siêu xe này sau ngày công bố chính thức là không còn nữa.