Dù là sản phẩm nhập khẩu từ châu Âu, nhưng giá của Skoda không khác biệt quá nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc từ Nhật, Hàn.
Vào ngày 23/9, Skoda đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với bộ đôi Karoq và Kodiaq. Karoq thuộc phân khúc SUV/CUV hạng C, có giá bán từ 999 triệu đồng đến 1,089 tỷ đồng. Kodiaq thuộc phân khúc SUV 7 chỗ cỡ trung, có giá bán từ 1,189 tỷ đồng đến 1,409 tỷ đồng. Giá bán của Skoda tương đương với các đối thủ cùng phân khúc từ Nhật, Hàn và Mỹ.
Karoq (bên trái) và Kodiaq (bên phải) là hai mẫu xe đầu tiên Skoda giới thiệu tại thị trường Việt Nam
Giá bán không khác biệt nhiều so với thị trường châu Âu
Giá này không phù hợp với quy ước, vì các dòng xe nhập khẩu từ châu Âu thường có giá cao hơn đáng kể so với các dòng xe thông thường cùng phân khúc. Người tiêu dùng Việt Nam khi mua một chiếc xe nhập khẩu sẽ phải đối mặt với nhiều loại chi phí, bao gồm thuế nhập khẩu 50-60%, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng 8%, cùng các khoản phí vận chuyển và bến bãi...
Xe Skoda được vận chuyển từ nhà máy Kvasiny, Cộng hòa Séc đến cảng Hải Phòng, Việt Nam
Ví dụ như trường hợp của Volkswagen, mẫu xe T-Cross thuộc phân khúc SUV/CUV hạng B có giá xuất phát lên đến 1,099 tỷ đồng, hoặc mẫu xe Virtus thuộc phân khúc sedan hạng B với giá khởi điểm là 949 triệu đồng.
Tuy nhiên, như trong nhiều ngành khác, giá của một chiếc xe phụ thuộc vào chính sách và khả năng của nhà phân phối. Do đó, khác biệt với Volkswagen, mặc dù phải chịu các loại thuế phí, giá bán của Skoda tại Việt Nam vẫn được giữ ở mức hợp lý và không chênh lệch quá nhiều so với thị trường châu Âu - nơi có nhà máy sản xuất.
Kodiaq trải qua kiểm tra trước khi xuất xưởng
Cụ thể, tại Cộng hòa Séc, Skoda Karoq Style có giá bán khoảng 850 triệu đồng. Trong khi ở Anh, Karoq được bán với giá từ 885 triệu đến 1 tỷ đồng. Đối với Skoda Kodiaq Style, giá bán tại Cộng hòa Séc khoảng 1,15 tỷ đồng, trong khi ở Anh, giá bán dao động từ 1,1 tỷ đến 1,222 tỷ đồng.
Trang bị đầy đủ tiện nghi và công nghệ
Mặc dù giá bán hợp lý, Skoda vẫn cung cấp trang bị không kém cạnh so với các đối thủ. Ưu điểm của các mẫu xe châu Âu như Skoda là sự vững chắc của thân vỏ và khung gầm. Cả hai mẫu xe Karoq và Kodiaq hiện đang được bán tại Việt Nam đều sử dụng khung gầm MQB, một công nghệ thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen, được áp dụng rộng rãi trong các thương hiệu như Porsche, Audi, Bentley, Lamborghini,...
Skoda Karoq (cả hai phiên bản) và Kodiaq Ambition trang bị động cơ tăng áp dung tích 1.4L. Trong khi đó, Kodiaq Style sử dụng động cơ tăng áp 2.0L, công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 320 Nm, kết hợp với hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép ướt và hệ dẫn động bốn bánh. Xe còn được trang bị lẫy chuyển số sau vô lăng và 4 chế độ lái.
Skoda Karoq trong sự kiện ra mắt
Đối với Skoda Karoq, mẫu SUV/CUV hạng C này được trang bị đèn chiếu sáng LED ma trận (trong phiên bản cao cấp nhất), mâm 18 inch, vô lăng D-Cut, màn hình giải trí 8 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, âm thanh 8 loa, cửa sổ trời toàn cảnh, cảnh báo điểm mù, giới hạn tốc độ, phanh tay điện tử, 7 túi khí,... Có thể thấy, trang bị của Karoq không thua kém so với CX-5 hay Tucson.
Tương tự, Skoda Kodiaq cũng được trang bị đèn LED ma trận, đồng hồ sau vô lăng kích thước 10,25 inch, màn hình giải trí 8 inch. Ngoài ra, xe còn sở hữu nhiều công nghệ an toàn tiên tiến như cảnh báo điểm mù kết hợp cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo tài xế mất tập trung (trong phiên bản Style), hệ thống giới hạn tốc độ (LIM), camera 360 độ,...
Skoda Kodiaq trong sự kiện ra mắt
Tuy nhiên, nhiều khách hàng mong muốn rằng hai mẫu xe Skoda sẽ được trang bị thêm một số công nghệ an toàn tiên tiến như hỗ trợ giữ làn, cảnh báo chệch làn, hệ thống ga tự động thích ứng, phanh tự động, những tính năng này đang dần trở nên phổ biến trên các mẫu xe có giá khoảng 1 tỷ đồng.
Tổng quan, với mức giá hợp lý, Skoda Karoq và Kodiaq là lựa chọn phù hợp cho nhóm khách hàng ưa thích 'chất' xe châu Âu. Điều này phản ánh ở sự vượt trội của khung gầm, thân vỏ, động cơ và hộp số. Trong tương lai, việc lắp ráp xe Skoda trong nước sẽ làm giá bán trở nên hợp lý hơn, khi so sánh với các mẫu xe từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.