Dự kiến đây sẽ là lô xe Skoda Karoq và Kodiaq nhập khẩu cuối cùng trước khi bắt đầu sản xuất trong nước dự kiến vào cuối năm nay.
Trong tháng 1/2024, Skoda - một thương hiệu trong tập đoàn xe hơi lớn thứ 2 trên thế giới là Volkswagen - đã công bố kế hoạch mở rộng mạng lưới đại lý. Mục tiêu của họ là có 30 đối tác đại lý sớm nhất có thể để đạt được doanh số bán hàng 40.000 xe/năm tại Việt Nam trước năm 2030.
Những chiếc xe đầu tiên được xuất khẩu từ Cộng hòa Séc sang Việt Nam là Kodiaq và Karoq. Lô xe đầu tiên của năm mới đã được vận chuyển qua đường sắt trong 2 ngày từ nhà máy Kvasiny tới cảng Bremerhaven trước khi lên tàu tới Singapore mất khoảng 1 tháng và sau đó 2 tuần cập bến thành phố Hồ Chí Minh. Nếu đúng như vậy, lô xe Skoda này sẽ có mặt tại Việt Nam sau kỳ nghỉ Tết.
Xe Skoda trên đường vận chuyển sang Việt Nam. Ảnh: Skoda
Hành trình xuất khẩu xe Skoda đến thành phố Hồ Chí Minh và sau đó là Hải Phòng. Ảnh: Skoda
2 mẫu xe Skoda Kodiaq và Karoq là 2 cái tên duy nhất được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam. Các xe khác sẽ được chuyển linh kiện tới Ấn Độ rồi từ đó chuyển về Việt Nam để lắp ráp.
Bộ đôi SUV của Skoda trước cơ hội có giá bán tốt hơn sau khi được lắp ráp. Ảnh: Lee Hoàng
Hiện Skoda đang gấp rút hoàn thiện nhà máy của mình tại Quảng Ninh để lắp ráp xe trong nước, giúp tránh thuế nhập khẩu và giảm giá bán xe.
Trước đây, Skoda dự kiến sẽ bắt đầu lắp ráp xe mới vào cuối năm 2024. Karoq và Kodiaq được dự đoán sẽ được sản xuất nội địa hóa. Ngoài ra, các mẫu xe khác như Kushaq và Slavia cũng sẽ tham gia vào danh sách sản phẩm lắp ráp trong nước của Skoda Việt Nam. Vào năm 2025, hãng sẽ ra mắt một số mẫu xe điện như Enyaq iV và Enyaq Coupe iV trên thị trường Việt Nam. Skoda cũng có kế hoạch mang đến Việt Nam các mẫu xe khác trong tương lai như Octavia và Superb, thuộc phân khúc sedan hạng C và D.
Skoda sẽ tung ra các mẫu xe điện tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Ảnh: Skoda
Theo Lubor Sramek, người đứng đầu bộ phận logistics của Skoda, quy trình vận chuyển xe đến Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi phải sử dụng 3 tuyến đường bộ, sắt và thủy, vẫn phải đảm bảo chất lượng, chi phí và thời gian ở mức chấp nhận được. Do đó, giá bán của các mẫu xe Karoq và Kodiaq nhập khẩu sẽ không hề rẻ. Hiện tại, hãng đã hợp tác với TC Group để tiến hành bán hàng, phân phối và sản xuất xe tại Việt Nam.