Với khả năng hoạt động bí mật, Skylark 3 Hybrid có thể nhanh chóng tiếp cận mục tiêu và hoạt động một cách êm ái. Nó cung cấp thông tin theo thời gian thực cho người vận hành suốt cả ngày lẫn đêm, với thời gian hoạt động gần một ngày.
Skylark 3 Hybrid được trưng bày tại Singapore.
Hoạt động thử nghiệm
Một tháng sau khi ra mắt, chi nhánh của Elbit tại Anh, Elbit Systems UK, đã thực hiện một loạt chuyến bay thử nghiệm tại sân bay RAF Upavon ở Wiltshire vào tháng 3/2022. Hoạt động này được tiến hành nhiều lần nhằm hỗ trợ cho Không quân Hoàng gia Anh (RAF). Cơ quan Hàng không Dân dụng (CAA) của Anh cũng đã đồng hành cùng Elbit trong việc thực hiện các thử nghiệm trong không phận dân sự.
Các cuộc thử nghiệm Skylark 3 Hybrid nằm trong chiến lược của Elbit nhằm đáp ứng nhu cầu của RAF về khả năng phản ứng nhanh trong tương lai.
Skylark 3 Hybrid trong quá trình thử nghiệm tại Anh.
Thiết kế và hiệu suất
Skylark 3 Hybrid có sải cánh dài 4,7 mét và trọng lượng cất cánh tối đa lên đến 48 kg. Với thiết kế cánh cố định và đuôi hình chữ V ngược, nó được trang bị hệ thống động cơ lai, kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện. Hệ thống này cho phép hoạt động trong khoảng 18-20 giờ ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt.
Skylark rất dễ sử dụng, với khả năng cất và hạ cánh tự động. Nó không cần đường băng và không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt, chỉ cần một khu vực đất trống đủ lớn. Chỉ với 2 người, UAS này có thể được triển khai và vận hành nhanh chóng, thường sử dụng bệ phóng khí nén gắn trên xe kéo hoặc tàu để khởi động máy bay.
Hệ thống động cơ lai bao gồm hai phần: động cơ đốt trong và động cơ điện. Động cơ đốt trong cho phép UAV bay nhanh chóng tới khu vực thực hiện nhiệm vụ, trong khi động cơ điện giúp nó lượn trên vị trí chỉ định một cách hoàn toàn im lặng, tương tự như một đạn tuần kích. Đặc biệt, hai chế độ điện và nhiên liệu này có thể chuyển đổi một cách mượt mà.
Bản tiêu chuẩn (Skylark 3) có trọng lượng cất cánh tối đa (MTOW) là 48 kg khi sử dụng đầy đủ 5 gói pin, trong khi phiên bản lai cũng có MTOW tương tự nhưng chỉ cần 2 gói pin. Điều này giúp giảm trọng lượng và cho phép lắp thêm động cơ lai nặng 8 kg, bao gồm cả nhiên liệu. Vị trí thùng chứa nhiên liệu và pin đã được tối ưu hóa để giữ trọng tâm của UAS giống như bản tiêu chuẩn, từ đó duy trì cách điều khiển cũ mà không cần thay đổi hệ thống điện tử hàng không, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí đào tạo và logistics.
Tải trọng và nhiệm vụ
UAS có khả năng mang theo nhiều loại tải trọng, bao gồm cảm biến quang điện/hồng ngoại (EO/IR) kép với độ phân giải cao và tính năng chống rung, cùng các cảm biến phục vụ cho hoạt động tình báo như ELINT (phân tích tín hiệu) và COMINT (thông tin liên lạc), cùng hệ thống chỉ thị mục tiêu bằng laser.
Cảm biến EO/IR kép trên UAS cho phép thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ cho nhiều hoạt động như tình báo, giám sát, phát hiện và nhận diện mục tiêu (ISTAR), bảo vệ lực lượng và đoàn xe, bảo vệ tài sản hạ tầng chiến lược, tìm kiếm và cứu nạn (SAR), cũng như tuần tra và đảm bảo an ninh biên giới.
UAS được trang bị các tính năng hiện đại như Handover Trạm Mặt Đất (GSH) và Các Đầu Cuối Video Từ Xa (RVT). GSH cho phép chuyển giao liên tục giữa các trạm điều khiển mặt đất, tức là người dùng có thể chuyển từ trạm này sang trạm khác mà không làm gián đoạn nhiệm vụ đang thực hiện. Trong khi đó, RVT cung cấp khả năng truyền tải video và liên lạc theo thời gian thực với UAV từ xa, mang lại nhận thức rõ ràng về tình hình cho người điều khiển và hỗ trợ trong việc ra quyết định.
Skylark 3 Hybrid đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực máy bay không người lái mini. Dù là thực hiện giám sát bí mật hay cung cấp thông tin tình báo quan trọng, nó vẫn là một tài sản mạnh mẽ trên chiến trường hiện đại.
Theo AT.