SLINK là kết quả của ý tưởng đổi mới, sáng tạo từ các nhân viên của SHB sau thời gian tiếp xúc và lắng nghe ý kiến phản hồi từ khách hàng. Trong một môi trường tôn trọng và khuyến khích sự đổi mới, ngân hàng SHB đã và đang tạo ra các giải pháp dịch vụ thiết thực đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Tại sự kiện Chuyển đổi số trong lĩnh vực Ngân hàng năm 2024, một đoạn video mô phỏng quy trình thanh toán học phí của sinh viên tại Đại học Thái Bình – một trong những khách hàng sử dụng Dịch vụ thu hộ qua tài khoản SLINK của SHB, chỉ trong 30 giây. Đó là thời gian để sinh viên hoàn tất thủ tục thanh toán và trường Đại học Thái Bình ghi nhận việc nộp học phí. Sinh viên chỉ cần truy cập cổng thông tin của trường để thanh toán mọi lúc, mọi nơi, không cần phải đến đăng ký và nhận hóa đơn đóng phí hay chuyển khoản với mã sinh viên dài dòng.
Tương tự với mô hình trường học, Dịch vụ thu hộ qua tài khoản SLINK đang được triển khai tại các bệnh viện, cơ quan hành chính công và các doanh nghiệp có chuỗi cung ứng, quản lý doanh thu theo từng điểm bán.
Sản phẩm từ trái tim - Lắng nghe, hiểu biết và đặt khách hàng làm trung tâm
SLINK là một sản phẩm đặc biệt bắt nguồn từ ý tưởng sáng tạo, đổi mới của cán bộ nhân viên SHB qua việc lắng nghe ý kiến của khách hàng. Sau đó, toàn bộ nguồn lực của SHB đã triển khai mạnh mẽ và hợp tác thực hiện, để hoàn thiện và đưa ra thị trường.
Chia sẻ về quá trình hình thành ý tưởng SLINK, chị Lê Thu Phương, Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp SHB chi nhánh Hàn Thuyên cho biết qua việc tiếp xúc với nhiều khách hàng doanh nghiệp, chị nhận thấy một số doanh nghiệp mong muốn quản lý chuỗi cửa hàng tiêu dùng một cách thuận tiện, nhanh chóng, chính xác. Chị đã đề xuất ban lãnh đạo xây dựng một sản phẩm dịch vụ số để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách toàn diện.
Chị Lê Thu Phương – người đề xuất ý tưởng hình thành SLINK |
Trên cơ sở ý tưởng đó, các đội ngũ công nghệ thông tin, ngân hàng số, và khách hàng doanh nghiệp của SHB đã làm việc chặt chẽ với khách hàng, để nắm bắt những nhu cầu, mong muốn thực tế, từ đó tạo ra một sản phẩm toàn diện, phù hợp nhất với khách hàng và thị trường.
Và SLINK đã được tạo ra. Sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu giảm tải các công việc, quản lý, và quản trị dòng tiền của khách hàng, mà còn giúp ngân hàng tăng cường cạnh tranh trên thị trường do phù hợp với nhiều ngành nghề, lĩnh vực từ doanh nghiệp lớn đến hộ kinh doanh, đặc biệt là các đơn vị hành chính sự nghiệp.
Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK là một giải pháp công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý doanh thu, dòng tiền thông qua tài khoản định danh. Các giao dịch chuyển tới tài khoản thanh toán của doanh nghiệp qua tài khoản định danh SLINK được phân loại và hệ thống hóa, xử lý tự động, mang lại sự tiện lợi và hiệu quả.
Doanh nghiệp có thể tự chủ động định danh từng điểm kinh doanh theo từng tài khoản; nhận doanh thu từ các điểm trực tiếp vào tài khoản thanh toán của mình theo thời gian thực (real time); dễ dàng quản lý dòng tiền/doanh thu của từng điểm kinh doanh qua Internet Banking; hỗ trợ từng điểm kinh doanh trong việc truy vấn và quản lý doanh thu thực tế…
SLINK của SHB hiện đang được sử dụng bởi hàng trăm doanh nghiệp lớn cùng hàng chục trường học, hệ thống giáo dục, bệnh viện lớn và các chuỗi cửa hàng trên khắp đất nước. Trong 3 tháng đầu năm, SHB đã ký hợp tác triển khai Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK với nhiều khách hàng mới như: Trường Đại học Ngoại Ngữ - ĐHQG Hà Nội; Trường Khoa học Liên Ngành & Nghệ thuật - ĐHQG Hà Nội; Trường Đại học Thái Bình; Trường THPT Hà Đông; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Vân Đồn, Quảng Ninh…
Khách hàng SHB được nhiều lợi ích khi sử dụng SLINK |
Tại sự kiện lớn nhất về chuyển đổi số của ngành ngân hàng, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc SHB, ông Đỗ Quang Vinh đã trình bày trước Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng về tính ứng dụng và sự tiện lợi của giải pháp Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK. Giải pháp số của SHB đã nhận được sự quan tâm từ lãnh đạo Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.
Trước đó, Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK là một trong hai giải pháp được vinh danh tại giải thưởng Digital CX Awards 2024: “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục nền tảng quản lý dòng tiền”. SHB cũng đã chiến thắng tại hạng mục Best Technology Implementation for Digital CX với giải pháp “Hệ thống phê duyệt tín dụng tự động ACAS”, trở thành ngân hàng Việt Nam duy nhất nhận cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024.
Đổi mới, sáng tạo trên hành trình chuyển đổi gắn với con người của SHB
Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK chỉ là một trong hàng chục ý tưởng đã được thực hiện và biến thành hiện thực trong nội bộ SHB, cùng với hàng trăm sáng kiến khác từ cán bộ nhân viên SHB. Chương trình 'Từ Tâm dụng Trí' thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi trong nội bộ SHB đã nhận được sự quan tâm và tham gia của hàng nghìn cán bộ nhân viên, tạo nên văn hóa đặc trưng của ngân hàng hơn 30 năm tuổi.
Phó Chủ tịch HĐQT SHB, ông Đỗ Quang Vinh cho biết SLINK là một trong những sản phẩm nổi bật dành cho doanh nghiệp có quy mô chuỗi phân phối lớn, trải rộng và đa tầng. Giải pháp này góp phần quan trọng trong việc kết nối SHB với hệ sinh thái khách hàng, giúp ngân hàng tăng trưởng tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) và gia tăng nguồn thu từ hoạt động thanh toán liên tục với khối lượng lớn.
Phó Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Vinh thuyết trình về SLINK tại sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng |
Nhiều giải pháp, dịch vụ được tạo ra thông qua quá trình lắng nghe, thấu hiểu và kết hợp trí tuệ, sáng tạo và đổi mới của toàn thể nhân viên SHB. Phó Chủ tịch HĐQT SHB cho biết ngân hàng luôn thúc đẩy sáng tạo và sẵn sàng đối mặt với những thách thức mới. SHB đang tập trung xây dựng môi trường làm việc mở, thúc đẩy tư duy và phương pháp làm việc mới, cũng như kế thừa các giá trị nhân văn truyền thống từ Tâm. Thành công của quá trình chuyển đổi không chỉ được thể hiện qua các chỉ số tài chính vượt trội mà còn thông qua sự hài lòng và tự hào của mỗi cán bộ nhân viên khi tham gia Chiến lược Chuyển đổi của ngân hàng.
Bước sang năm 2024, SHB đang tập trung nguồn lực vào việc triển khai Chiến lược Chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện dựa trên 4 trụ cột: Cải cách cơ chế, chính sách, quy định, quy trình; Con người là chủ thể; Lấy khách hàng và thị trường làm trung tâm; Hiện đại hóa công nghệ thông tin và chuyển đổi số, và tuân thủ 6 giá trị văn hóa cốt lõi: Tâm – Tin – Tín – Tri – Trí – Tầm.
SHB đặt mục tiêu chiến lược trở thành Ngân hàng hàng đầu về hiệu quả, được ưa chuộng nhất, tốt nhất trong lĩnh vực bán lẻ, đồng thời là ngân hàng hàng đầu cung cấp nguồn vốn và sản phẩm tài chính dịch vụ cho khách hàng doanh nghiệp chiến lược của cả tư nhân và nhà nước, có chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, hệ sinh thái và phát triển bền vững.
Năm 2024, SHB sẽ tiếp tục thực hiện nhiều biến đổi, tiến xa hơn trên con đường Đổi mới – Trách nhiệm – Hiệu quả để đạt được các mục tiêu mới và chinh phục những cột mốc quan trọng hơn.
