Trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là ngành ẩm thực F&B (Food & Beverage), yếu tố 'con người' luôn đóng vai trò then chốt và ảnh hưởng lớn đến thành công của doanh nghiệp. Vì vậy, việc quản lý nhân sự nhà hàng là một phần quan trọng mà bạn cần thực hiện ngay từ đầu.
Dưới đây là một chơi xổ số xuất về mô hình quản lý nhà hàng phổ biến hiện nay. Trong đó, có sơ đồ tổ chức, cấu trúc vị trí làm việc giúp bạn điều hành kinh doanh nhà hàng một cách hiệu quả. Đồng thời, cung cấp mô tả chi tiết công việc của từng vị trí, giúp quản lý giám sát, tuyển dụng và đào tạo nhân sự một cách thuận lợi. Hãy theo dõi cùng chúng tôi nhé!
Sơ đồ tổ chức nhân sự nhà hàng
Mô hình quản lý nhà hàng theo cấp bậc
1. Ban Lãnh đạo (Chủ nhà hàng)
Tùy thuộc vào mô hình hoạt động, có thể là Công ty hoặc hộ cá thể. Trong trường hợp Công ty, có thể có Ban Lãnh đạo hoặc Hội đồng Quản trị, tùy thuộc vào hình thức kinh doanh như là Công ty Cổ phần hoặc Công ty Trách nhiệm hữu hạn,... Cơ cấu nhân sự thay đổi, thường sẽ bao gồm các vị trí như: Chủ tịch (CEO), Phó Chủ tịch,... (đối với Công ty Cổ phần); hoặc Giám đốc, Phó Giám đốc,... (đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn). Nếu cần, bạn có thể thuê luật sư để được tư vấn thêm về đăng ký kinh doanh doanh nghiệp hoặc các thủ tục pháp lý liên quan.
Trong vai trò là Chủ tịch, Chủ đầu tư, hoặc Giám đốc điều hành trực tiếp, những người này thường được gọi là “Chủ nhà hàng” khi tự bỏ tiền ra để kinh doanh độc lập.
Công việc mô tả:
- Đại diện Ban Lãnh đạo (Chủ nhà hàng):
Chịu trách nhiệm và có quyền lực trong việc điều hành, quản lý, và giám sát toàn bộ các hoạt động kinh doanh, bao gồm: nhà hàng, lưu trú, và giải trí; đồng thời tham gia xây dựng kế hoạch kinh doanh, chiến lược, tuyển dụng nhân sự, và giải quyết các công việc đặc biệt, khẩn cấp.
- Phó Giám đốc
Đảm nhận trách nhiệm trước Ban Giám đốc nhà hàng. Hỗ trợ các nhiệm vụ liên quan đến quản lý, giám sát cấp Quản lý nhà hàng - theo hướng dẫn và phân công của Giám đốc nhà hàng. Có thẩm quyền đại diện cho Giám đốc khi Giám đốc vắng mặt.
2. Quản lý Toàn bộ Nhà hàng
Chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ các hoạt động kinh doanh của nhà hàng bao gồm việc kiểm soát chất lượng dịch vụ, đào tạo, quản lý đội ngũ lao động, tư vấn cho khách hàng, giải quyết các sự cố, và xử lý tình huống phát sinh trong quá trình làm việc, đồng thời hoạt động dưới sự hướng dẫn trực tiếp của Ban giám đốc.
3. Giám sát Toàn bộ Nhà hàng
Chịu trách nhiệm theo dõi và giám sát các hoạt động kinh doanh của nhà hàng trong khu vực được giao, dưới sự hướng dẫn của Quản lý Nhà hàng. Hỗ trợ Quản lý Nhà hàng trong việc phân ca, phân chia khu vực làm việc cho nhân viên cấp dưới vào đầu mỗi ca, đào tạo và hướng dẫn nhân viên mới, giải quyết các tình huống ngay tại chỗ trong phạm vi quyền hạn, cũng như thực hiện các công việc khác theo yêu cầu từ cấp trên.
4. Bộ phận Bếp
Bếp đóng vai trò quan trọng nhất trong một nhà hàng. Cấu trúc bộ phận Bếp thường bao gồm các vị trí sau: Bếp trưởng – Bếp chính – Bếp phó – Nhân viên bếp – Phụ bếp.
Trong số đó, Bếp trưởng là người chịu trách nhiệm trước Ban giám đốc về mọi hoạt động của khu vực Bếp. Họ đóng vai trò tư vấn trong việc lên kế hoạch thiết kế menu (thực đơn), đưa ra quy cách chế biến và đảm bảo chất lượng món ăn. Ngoài ra, Bếp trưởng còn quản lý nguyên vật liệu trong Bếp và quản lý nhân sự Bếp.
Bếp trưởng thường ủy quyền nhiệm vụ cho bếp chính và bếp phó để thực hiện đến nhân viên bếp ở cấp dưới. Trong những nhà hàng có quy mô nhỏ, đôi khi bếp chính đảm nhiệm cả vai trò của bếp trưởng.
5. Bộ phận Đón khách
- Chào đón, hướng dẫn và tiễn khách ra vào nhà hàng
- Chịu trách nhiệm về việc đặt chỗ của khách hàng, sắp xếp chỗ ngồi cho họ.
- Duy trì tác phong chuyên nghiệp, thái độ vui vẻ, niềm nở và lịch sự với khách hàng
- Ghi chép ý kiến phản hồi từ khách, giải quyết trong phạm vi quyền hạn và báo cáo với Giám sát, Quản lý nhà hàng
- Hiểu rõ menu của nhà hàng, cấu trúc sơ đồ nhà hàng, tình trạng đặt chỗ và chưa đặt chỗ vào đầu mỗi ca
- Đồng hành và hỗ trợ giám sát, thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công từ cấp trên.
6. Phòng Phục vụ
- Đảm bảo thực hiện đầy đủ và chính xác các công việc sắp xếp bàn ghế, chuẩn bị sẵn sàng phục vụ khách.
- Mang đến dịch vụ với sự tận tình, chu đáo, thái độ niềm nở, lịch sự, đáp ứng mọi nhu cầu của khách
- Dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ khi khách rời đi và tiến hành sắp xếp lại bàn.
7. Khu Vực Pha Chế
- Chịu trách nhiệm pha chế đồ uống theo yêu cầu của khách
- Bảo quản thực phẩm, dụng cụ, trang thiết bị tại khu vực làm việc
- Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ tại khu vực quầy bar
- Kiểm tra, giám sát tình trạng nguyên liệu tại khu vực bar, đặt hàng nguyên liệu cho quầy bar
8. Bảo Vệ và An Ninh
- Chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự trong và ngoại quán và xung quanh khu vực nhà hàng
- Đảm bảo an toàn cho khách hàng, bảo vệ tính mạng và tài sản của họ
9. Bảo Dưỡng Vệ Sinh
- Duy trì vệ sinh sạch sẽ cho toàn bộ khu vực phụ trách và cả Nhà hàng
- Rửa chén bát và lau dọn khi cần thiết.
10. Bộ Phận Kế Toán và Thu Ngân
Chịu trách nhiệm về tài chính, ghi nhận thu chi của nhà hàng
Kế Toán Trưởng:
- Phân chia ca làm việc và khu vực cho nhân viên kế toán
- Giám sát thực hiện nhiệm vụ của toàn bộ bộ phận
- Lập báo cáo tài chính, các biên lai - phiếu chi của nhà hàng
- Theo dõi và báo cáo công việc hàng ngày cho cấp quản lý
Nhân Viên Kế Toán:
- Thực hiện nhiệm vụ thu ngân
- Lập hóa đơn và thu tiền từ khách hàng.
- Nhập dữ liệu chính xác vào sổ sách và lưu trữ hóa đơn.
- Nộp tiền và báo cáo doanh thu cho Kế Toán Trưởng
Tổng Hợp
Do đó, quản lý nhân sự trong nhà hàng sẽ tuân theo sơ đồ cấu trúc chỉ huy thang bậc, đảm bảo mọi công việc diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.
- Người làm việc tại bếp chịu trách nhiệm và tuân theo sự phân công của bếp phó. Bếp phó, từ phía mình, đảm bảo trách nhiệm trước bếp trưởng. Còn bếp trưởng lại chịu trách nhiệm trước Giám đốc nhà hàng.
- Nhân viên thuộc bộ phận Lễ tân, Bàn, An ninh, Vệ sinh,… có trách nhiệm báo cáo và chịu sự quản lý từ Giám sát và Quản lý nhà hàng.
- …
Vì vậy, mỗi nhân viên chỉ phải chịu trách nhiệm trước một cấp trên và chỉ một cấp trên. Nhân viên cấp dưới có nhiệm vụ và trách nhiệm báo cáo công việc trực tiếp với cấp trên có liên quan. Nên hạn chế hoặc không nên “nhảy cấp” làm việc lên tới Giám đốc nhà hàng (mà không thông qua cấp trên trực tiếp).
Dưới đây là mô hình quản lý nhà hàng với sơ đồ nhân sự, bao gồm các bộ phận chính và tương đối đầy đủ, thường được áp dụng trong thực tế kinh doanh hiện nay.
Tùy thuộc vào tình hình kinh doanh cụ thể, mỗi nhà hàng có thể loại bỏ một số vị trí công việc không cần thiết hoặc linh hoạt trong việc tuyển dụng những người có khả năng đảm nhiệm đồng thời 2, 3 vị trí công việc gần tương đương nhau để tiết kiệm chi phí. Ví dụ, Người Phụ bếp có thể đảm nhiệm nhiệm vụ dọn dẹp vệ sinh bếp,…
Với sự tham gia và chuyển đổi nghề nghiệp diễn ra một cách dễ dàng, nhóm nhân sự trong ngành nhà hàng luôn là một trong những đối tượng có sự biến động cao trên thị trường tuyển dụng. Bạn không muốn phải liên tục đăng thông tin tuyển dụng để tìm kiếm nhân sự mới, đúng không? Hãy hiểu rõ về các vị trí công việc và mô tả chi tiết nhiệm vụ cho từng vị trí, từ đó tối ưu hóa quá trình tuyển chọn để tìm ra người phù hợp nhất và duy trì họ một cách hiệu quả.
Chúc các bạn kinh doanh thuận lợi và thành công!