Chuẩn bị bài ôn tập giữa học kì II giúp các em học sinh lớp 5 tham khảo nhanh chóng để trả lời các câu hỏi từ Tiết 1 đến Tiết 7 trong Sách Giáo Khoa Tiếng Việt 5 tập 2 trang 100.
Nhờ đó, các em có thể ôn tập giữa học kì 2 một cách hiệu quả. Đồng thời, cũng giúp giáo viên soạn giáo án ôn tập giữa học kì II - Tuần 28 cho học sinh của mình một cách nhanh chóng. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây để ôn thi giữa kì 2 hiệu quả hơn:
Sơ kết giữa học kì II trang 100 - Tiếng Việt 5 tập 2 tuần 28
Bài học số 1
Bài tập 1 (trang 100 Sách Giáo Khoa Tiếng Việt 5 tập 2)
Thực hành đọc và thuộc lòng.
Giải đáp:
Học sinh tự tích cực hoàn thành các bài tập.
Bài tập 2 (trang 100 Sách Giáo Khoa Tiếng Việt 5 tập 2)
Tìm ví dụ và điền vào bảng tổng kết dưới đây:
CÁC KIỂU CẤU TẠO CÂU | Ví dụ | |
Câu đơn | ||
Câu ghép | Câu ghép không dùng từ nối | |
Câu ghép dùng từ nối | Câu ghép dùng quan hệ từ | |
Câu ghép dùng cặp từ hô ứng |
Giải đáp:
CÁC KIỂU CẤU TẠO CÂU | Ví dụ | |
Câu đơn | Trên bãi cỏ rộng, các em bé xinh xắn nô đùa vui vẻ. | |
Câu ghép | Câu ghép không dùng từ nối | + Mặt ao rộng, nước trong veo. + Mây trôi, gió cuốn. |
Câu ghép dùng từ nối | Câu ghép dùng quan hệ từ | + Ông đã nhiều lần can gián nhưng vua không nghe. + Tấm chăm chỉ, hiền lành còn Cám thì lười biếng, độc ác. |
Câu ghép dùng cặp từ hô ứng | + Buổi chiều, nắng chưa nhạt, sương đã buông nhanh xuống mặt biển. + Thuỷ Tinh dâng nước cao bao nhiêu thì Sơn Tinh làm núi cao lên bấy nhiêu. |
Bài học số 2
Bài tập 1 (trang 100 Sách Giáo Khoa Tiếng Việt 5 tập 2)
Thực hành đọc và học thuộc lòng.
Giải đáp:
Học sinh tự tích cực hoàn thành các bài tập.
Bài tập 2 (trang 100 Sách Giáo Khoa Tiếng Việt 5 tập 2)
Sử dụng câu chuyện Chiếc đồng hồ làm căn cứ, hãy viết thêm một phần vào câu để hoàn thành:
a) Dù bên trong máy móc của chiếc đồng hồ bị che khuất nhưng ...
b) Nếu mỗi phần tử trong chiếc đồng hồ tự ý hành động theo ý muốn riêng của mình thì ...
c) Câu truyện đề cập đến một nguyên tắc sống trong xã hội là : 'Mỗi người vì tất cả và ...'
Giải đáp:
a) Dù bên trong máy móc của chiếc đồng hồ được che khuất nhưng chúng vẫn điều khiển kim đồng hồ chạy.
b) Nếu mỗi bộ phận trong chiếc đồng hồ đều tự ý hành động theo ý muốn riêng của mình thì chiếc đồng hồ sẽ không thể hoạt động được.
c) Câu chuyện trên đề cập đến một nguyên lý sống trong xã hội là “Mỗi người vì tất cả và tất cả vì mỗi người”.
Bài học số 3
Bài tập 1 (trang 101 Sách Giáo Khoa Tiếng Việt 5 tập 2)
Thực hành đọc và thuộc lòng.
Giải đáp:
Học sinh tự tích cực hoàn thành các bài tập.
Bài tập 2 (trang 101 Sách Giáo Khoa Tiếng Việt 5 tập 2)
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi:
Tình quê hương
Dù làng quê tôi đã biến mất, nhưng tôi vẫn nhìn chăm chú theo dõi. Dù đã đi xa, trải qua nhiều nơi đẹp hơn, nhưng tôi vẫn không thể nào quên được cảm giác hồn quê ở đây. Người dân vẫn coi tôi như một phần của làng quê và có những người yêu quý tôi chân thành, nhưng tình yêu và nhớ mong với mảnh đất thân thương này vẫn không phai nhạt.
Dù làng quê tôi bị tàn phá nhưng những mảnh đất này vẫn đủ sức sống sót, chờ đợi ngày tôi quay về. Trên mảnh đất này, mỗi tháng, tôi có thể làm những công việc quen thuộc như đốt rơm, đào ổ chuột; đánh cá, bắt tép khi nước lên; hay đi săn động vật ven sông vào mùa thu. Ở nơi này, trong những ngày chợ, tôi có thể mua một ít bánh rợm của dì tôi; vào buổi tối, tôi nghe chú lớn hát thơ Kiều hoặc thưởng thức chèo cùng người bạn thân. Mỗi buổi liên hoan, tôi lại được ngồi lại, nhớ lại những kỷ niệm tuổi thơ đẹp đẽ.
Theo NGUYỄN KHẢI
a) Tìm những từ ngữ trong đoạn 1 thể hiện tình cảm của tác giả với quê hương.
b) Điều gì đã kết nối tác giả với quê hương ?
c) Tìm các câu ghép trong một đoạn của đoạn văn.
d) Tìm các từ được lặp lại hoặc thay thế để liên kết câu trong bài văn.
Giải đáp:
a) Trong đoạn 1, các từ thể hiện tình cảm của tác giả với quê hương là 'đăm đắm nhìn theo', 'sức quyến rũ', 'nhớ thương không thể nào quên'.
b) Các kỉ niệm tuổi thơ mà tác giả đã trải qua tại quê hương.
c) Bài văn gồm 5 câu, tất cả đều là câu ghép.
d) Các từ tôi, mảnh đất được sử dụng nhiều lần trong bài văn để kết nối các câu với nhau.
Các từ được thay thế để kết nối các câu là:
- Đoạn 1: Mảnh đất cọc cằn (câu 2) thay thế cho làng quê tôi (câu 1)
- Đoạn 2: Mảnh đất quê hương (câu 3) thay thế cho mảnh đất cọc cằn (câu 2). Mảnh đất đó (câu 4,5) thay thế cho mảnh đất quê hương (câu 3).
Bài học số 4
Bài tập 1 (trang 102 Sách Giáo Khoa Tiếng Việt 5 tập 2)
Thực hành đọc và học thuộc lòng.
Giải đáp:
Học sinh tự tích cực hoàn thành các bài tập.
Bài tập 2 (trang 102 Sách Giáo Khoa Tiếng Việt 5 tập 2)
Kể tên các bài tập đọc miêu tả đã học trong 9 tuần vừa qua.
Giải đáp:
Trong 9 tuần đầu của học kì 2, có ba bài tập đọc miêu tả, bao gồm:
- Phong cảnh đền Hùng
- Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân
- Tranh Làng Hồ.
Câu 3 (trang 102 Sách Giáo Khoa Tiếng Việt 5 tập 2)
Đề cập dàn ý của một bài tập đọc nêu trên. Chọn một chi tiết hoặc câu văn bạn thích và giải thích lý do bạn thích chi tiết hoặc câu văn đó.
Giải đáp:
* Dàn ý bài đọc về Phong cảnh đền Hùng
1. Mở đầu: Giới thiệu về đền Hùng
- Em đã đến thăm đền Hùng vào thời điểm nào?
- Cùng ai đi cùng em?
2. Phần chính:
- Từ xa nhìn, đền Hùng trông như thế nào?
- Đền được xây dựng ở đâu? (trên đỉnh núi,...)
- Phong cảnh tự nhiên xung quanh đền ra sao? (trời xanh thẳm, chim bồ câu bay lượn,...)
- Khi nhìn gần, màu sắc của đền là gì?
- Đền có những đặc điểm nổi bật nào?
- Cấu trúc của đền ra sao?
- Bên trong đền có những gì?
- Tại sao nơi này lại thu hút nhiều du khách?
3. Kết luận:
- Sau khi trải nghiệm, em cảm nhận thế nào về ngôi đền?
- Em có muốn quay lại đây không? (sẽ cố gắng học tập để có cơ hội quay lại,...)
* Dàn ý bài về Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân
- Bắt đầu: Xuất phát điểm của hội thổi cơm thi ở Đồng Vân (Bắt đầu trực tiếp).
- Nội dung chính:
+ Hoạt động lấy lửa và chuẩn bị nấu cơm.
+ Quá trình nấu cơm.
- Kết thúc: Chấm điểm - Sự tự hào của các người chiến thắng. (Kết thúc không mở rộng).
* Phần mà em ưa thích hoặc câu văn em ấn tượng.
Em yêu thích những đoạn miêu tả về các hoạt động thổi cơm và sự xen kẽ, uốn khúc trên sân đình bởi đó là những câu văn rất đơn giản dễ hiểu, giúp người đọc có thể hình dung rõ nét về sự độc đáo và vẻ đẹp của hội thổi cơm thi.
* Kế hoạch nội dung của bài tập đọc về Tranh làng Hồ
1. Bắt đầu:
- Giới thiệu về bức tranh của làng Hồ, sự biết ơn của tác giả dành cho các nghệ sĩ tạo hình cho bức tranh (Bắt đầu gián tiếp).
2. Phần thân bài:
- Mô tả về nội dung của bức tranh và cách mà những nghệ sĩ hình dung ra nó.
3. Phần kết bài:
+ Thể hiện suy nghĩ của em về sắc màu trong bức tranh, phương pháp tạo màu của các nghệ sĩ và sự đẹp đẽ khi ngắm nhìn những gam màu đó (kết bài mở rộng).
- Đoạn 1: cảm xúc, tình cảm tổng quan của tác giả về tranh làng Hồ là gì?
- Đoạn 2: Tính độc đáo của nội dung trong tranh làng Hồ.
- Đoạn 3: Đặc điểm độc đáo của kĩ thuật vẽ trong tranh làng Hồ là gì?
Viết lại một phần mà em ưa thích. Giải thích lí do tại sao em thích phần đó?
Ở đoạn 2, tác giả phân tích và miêu tả sự độc đáo của tranh làng Hồ một cách độc đáo và mới lạ. 'Những chi tiết âm dương tài tình' và 'Đàn gà con nhảy múa vui tươi bên dưới mái gà mẹ' thể hiện sự yêu mến và sự quan sát sâu sắc của tác giả đối với các bức tranh làng Hồ.
Tiết 5
Câu 1 (trang 102 SGK Tiếng Việt 5 tập 2)
Nghe - viết:
Hình ảnh của bà cụ bán nước chè
Gốc cây bàng lớn đến nỗi có những cặp mắt lớn hơn cả quả gáo dừa và những chiếc lá to bằng mảnh bún của bà bún ốc. Tuổi đời của cây bàng này không ai biết, có thể đã hơn chục, thậm chí hơn bảy chục hoặc cả trăm năm. Khi quán nước vắng khách, nhiều người ngồi uống nước ở đây thường trầm mình ngắm nhìn gốc cây bàng, sau đó lại quay đầu sang phía bà cụ bán nước chè. Bà cụ này đã trải qua bao nhiêu năm sống và làm việc ở quán không ai biết chính xác, chỉ thấy mái tóc của bà cụ đã bạc phơ trắng như tuyết, trắng hơn cả mái tóc giả mà các diễn viên tuồng chèo thường đội khi hóa thân thành các bà cụ nhân đức.
Theo NGUYỄN TUÂN
Trả lời:
Các em thực hiện theo yêu cầu của bài tập.
Câu 2 (trang 102 SGK Tiếng Việt 5 tập 2)
Viết một đoạn văn khoảng 5 câu mô tả ngoại hình của một cụ già mà em biết.
Trả lời:
Bà đã vượt qua tuổi sáu mươi. Vóc dáng nhỏ bé, gầy gò với mái tóc dần bạc pha màu mây trắng. Đôi vai của bà đã cong về phía trước. Da của bà bị ảnh hưởng nhiều bởi ánh nắng, nổi lên những vết thâm và đốm nâu. Bởi vì cuộc sống đầy gian khó, bà đã phải lao động cật lực để nuôi sống gia đình. Mắt bà dần trở nên mờ mịt hơn, nhưng ánh nhìn của bà vẫn toát lên sự hiền hậu và yêu thương. Gò má của bà nhô lên, được tô điểm bởi những vệt rám nắng, đôi môi khô và thâm trở nên rõ hơn theo năm tháng. Nếp nhăn xuất hiện trên khuôn mặt, những dấu vết của thời gian và cuộc sống. Mỗi khi bà cười, những nếp nhăn ấy lại sâu thêm, nhưng trong những khoảnh khắc buồn, ánh mắt của bà truyền đạt sự khắc khoải, nhớ nhung về những nỗi buồn và khó khăn trong cuộc đời vất vả của mình.
Tiết 6
Câu 1 (trang 102 SGK Tiếng Việt 5 tập 2)
Luyện tập đọc và thuộc lòng.
Trả lời:
Hãy tự giác hoàn thành bài tập.
Câu 2 (trang 102, 103 SGK Tiếng Việt 5 tập 2)
Chọn từ ngữ thích hợp để kết nối các câu trong đoạn văn sau:
a) Khi con gấu leo lên cao, khoảng cách giữa nó và tôi ngày càng gần lại. Đặc biệt, khi mặt nó quay về phía tôi, chỉ cần một hơi thở thoáng qua từ phía tôi, nó sẽ ngửi thấy 'mùi người' và quay lại, dường như nó đang say mê mật ong hơn là tôi.
Theo Trần Thanh Địch
b) Lũ trẻ ngồi im lặng nghe các cụ già kể chuyện. Ngày hôm sau, họ...đến cồn cát cao để tìm kiếm những bông hoa tím. Khi trở về, tay của mỗi đứa đều đầy hoa.
Theo Trần Nhật Thu
c) Ánh nắng soi sáng bờ cát, lướt qua những cây tre nghiêng đung đưa, tạo nên bóng vàng óng ánh. Ánh nắng chiếu sáng mạnh mẽ vào cửa biển. Xóm lưới trên bờ biển trở nên rực rỡ dưới ánh nắng, với những làn khói bay lên từ các mái nhà của bà con làng biển. Bên cạnh đó, có thể nhìn thấy rõ những vạt lưới đan bằng sợi ni lông óng ánh, phất phơ bên cạnh những vạt lưới đen ngăm trùi trũi. Sớm mai rực rỡ với ánh nắng mặt trời. Ánh nắng chiếu vào đôi mắt,..., tạo nên hình ảnh tuyệt vời, rạng rỡ.
Theo Anh Đức
Trả lời:
a) Khi con gấu leo lên cao, khoảng cách giữa nó và tôi càng gần lại. Đặc biệt, khi mặt nó quay về phía tôi, chỉ cần một hơi thở thoáng qua từ phía tôi, nó sẽ ngửi thấy 'mùi người' và quay lại, dường như nó đang say mê mật ong hơn là tôi.
Theo Trần Thanh Địch
b) Lũ trẻ ngồi im nghe các cụ già kể chuyện. Ngày hôm sau, chúng rủ nhau ra cồn cát cao để tìm những bông hoa tím. Khi về, tay của mỗi đứa đều đầy hoa.
Theo Trần Nhật Thu
c) Ánh nắng chiếu sáng lên bờ cát, lướt qua những cây tre nghiêng đung đưa, tạo ra ánh vàng óng. Ánh nắng rọi sáng cửa biển rộng lớn. Xóm lưới cũng ngập tràn trong ánh sáng đó. Từ đó, cô quan sát những làn khói bay lên từ những mái nhà đan xen của bà con làng biển. Cô còn nhìn thấy rõ những vạt lưới được đan bằng sợi ni lông óng ánh phất phơ bên cạnh những vạt lưới đen ngăm trùi trĩu. Ánh nắng ban mai chiếu lên người cô, tạo nên một cảnh tượng tươi sáng. Ánh nắng chiếu vào đôi mắt cô, làm sáng bóng mái tóc và phủ đầy bờ vai tròn trịa của cô.
Theo Anh Đức
Tiết 7
A. Đọc kín
Mùa thu, bầu trời như một tấm chăn xanh mướt mở ra. Những cái hồ nước xung quanh làng dần sâu hơn, biến thành những cái giếng không đáy, nơi mà ta có thể nhìn thấy bầu trời xa xôi bên kia trái đất.
Những đàn nhạn bay lượn trên cao, giống như những đám mây mảnh mang của trời. Tiếng kêu của chúng vang lên trong làn sương sớm, khiến trái tim tôi rộn ràng với những bài thơ êm đềm từ lâu đã quen thuộc.
Trẻ con dắt bò ra đồng. Đàn bò bước đi trên con đê như là một sợi dây vàng uốn lượn. Những cánh đồng lúa xanh mướt, vươn mình dưới làn gió nhẹ nhàng; chúng bắt đầu từ ngoại ô làng rồi lan tỏa đến chân đê xa xăm.
Trong làng, mùi của ổi chín lừa dối mọi giác quan. Những buồng chuối nâu bóng. Và đâu đó, mùi hương của cốm mới thoảng nhẹ.
Bên bờ sông uốn lượn qua cánh đồng, giữa đám trẻ con, khói màu xanh bồng bềnh bay lên. Bọn trẻ vung tay vào khói và hát bài hát dân dã đầy vui tai:
Khói bay về, ăn cơm với cá
Khói bay về, lấy đá chập đầu
Họ hát liên tục, hát mãi cho đến khi những đám khói tan biến vào không trung rộng lớn. Không gian trở nên như một cái chuông to lớn treo suốt mùa thu, vang vọng tiếng hò của trẻ con và tiếng rì rào của cây cỏ, đất đai.
Mùa thu. Tâm hồn tôi biến thành cây sáo nhẹ nhàng vang lên bên tai cậu bé ngồi vắt vẻo trên lưng con trâu. Và mùa thu trở nên sống động với những âm thanh náo nức của làng quê.
Theo Nguyễn Trọng Tạo
- Làng quê: dòng sông đào phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp
- Rứa (tiếng Trung Bộ): như vậy, như thế
- Ri (tiếng Trung Bộ): như này, như thế này
B. Dựa vào nội dung bài đọc, chọn ý trả lời đúng
1. Chọn tên nào phù hợp cho bài văn đã đọc?
a) Mùa thu ở làng quê
b) Cảnh quan của đồng quê
c) Tiếng vang của mùa thu
Giải đáp:
Lựa chọn a (Mùa thu ở làng quê)
2. Tác giả nhận biết mùa thu thông qua những giác quan nào?
a) Chỉ thông qua thị giác (nhìn).
b) Chỉ qua tầm mắt và tai (nghe).
c) Sử dụng tất cả tầm mắt, tai và mũi (ngửi).
Đáp án:
Trả lời là ý c (Sử dụng tất cả tầm mắt, tai và mũi (ngửi))
3. Trong câu 'Chúng không còn là hồ nước nữa.. chúng là những cái giếng không đáy, ở đó ta có thể nhìn thấy bầu trời bên kia trái đất', điều này chỉ sự vật gì?
a) Chỉ những cái giếng nước.
b) Chỉ những ao hồ.
c) Chỉ nơi quê hương.
Đáp án:
Trả lời là ý b (Chỉ những ao hồ)
4. Tại sao tác giả cảm nhận thấy bầu trời ở phía xa bên kia trái đất?
a) Bởi vì bầu trời mùa thu rất cao, tác giả cảm nhận đó là bầu trời ở xa bên kia trái đất.
b) Vì bầu trời mùa thu rất xanh, tác giả cảm nhận đó là một bầu trời khác.
c) Bởi vì những hồ nước phản chiếu bầu trời được coi là 'những cái giếng không đáy', nên tác giả cảm nhận thấy ở đó bầu trời bên kia trái đất.
Đáp án:
Ý c (Do những hồ nước phản chiếu bầu trời được xem là “những cái giếng không đáy” nên tác giả cảm nhận thấy ở đó bầu trời ở phía xa bên kia trái đất).
5. Trong bài văn, có những sự vật nào được nhân hoá?
a) Đàn chim nhạn, con đê và những cánh đồng lúa.
b) Con đê, những cánh đồng lúa và cây cối, đất đai.
c) Những cánh đồng lúa và cây cối, đất đai.
Đáp án:
Ý c (Những cánh đồng lúa và cây cối trên đất).
6. Trong bài văn có bao nhiêu từ đồng nghĩa với từ xanh?
a) Một từ. Đó là từ: ...
b) Hai từ. Đó là các từ: ...
c) Ba từ. Đó là các từ: ...
Đáp án:
Ý b (Hai từ. Đó là: “xanh mướt, xanh lơ”).
7. Trong các cụm từ chiếc dù, chân đê, xua xua tay, những từ nào mang nghĩa chuyển?
a) Chỉ có từ chân mang nghĩa chuyển.
b) Tồn tại hai từ dù và chân mang nghĩa chuyển.
c) Cả ba từ dù, chân, tay đều mang nghĩa chuyển.
Đáp án:
Ý a (Từ “chân” có nghĩa chuyển).
8. Từ 'chúng' trong bài văn ám chỉ những sự vật nào?
a) Danh sách các hồ nước.
b) Danh sách các hồ nước và bọn trẻ.
c) Danh sách các hồ nước, những cánh đồng lúa và bọn trẻ.
Đáp án:
Ý c (Danh sách các hồ nước, những cánh đồng lúa và bọn trẻ).
9. Trong phần đầu (4 dòng đầu) của bài văn, có bao nhiêu câu ghép?
a) Một câu. Đó là câu: ...
b) Hai câu. Đó là hai câu: ...
c) Ba câu. Đó là ba câu: ...
Đáp án:
Ý a (Một câu. Đó là câu: “Chúng không còn là hồ nước nữa, chúng là những cái giếng không đáy, ở đó ta có thể nhìn thấy bầu trời bên kia trái đất”).
10. Hai đoạn văn “Chúng cứ hát mãi, hát mãi cho đến lúc những ngọn khói tan biến vào không gian mênh mông. Không gian như một cái chuông lớn vô cùng treo suốt mùa thu, âm vang mãi tiếng ca của trẻ con và tiếng cựa mình của cây cối, đất đai” được liên kết với nhau bằng cách nào?
a) Bằng cách thay thế từ ngữ. Đó là từ thay cho từ...
b) Bằng cách lặp lại từ ngữ. Đó là từ...
c) Bằng cả hai cách thay thế và lặp lại từ ngữ.
Đáp án:
Ý b (Bằng cách lặp lại từ ngữ). Đó là từ không gian.
Tiết số 8
Đề bài: Hãy mô tả người bạn thân của bạn tại trường.
Bản ghi:
Trong cuộc sống, chắc hẳn mọi người đều có một người bạn thân để chia sẻ, tâm sự. Và tôi cũng có một người bạn như vậy. Khánh Tú, bạn cùng tuổi với tôi, nhà chúng tôi gần nhau nên chúng tôi đã chơi thân với nhau từ khi còn học mẫu giáo.
Tú tỏ ra hóm hỉnh, hài hước và dễ mến. Mái tóc màu cà phê, được cắt gọn gàng. Bạn bảo rằng màu tóc đặc biệt đó được thừa hưởng từ mẹ. Dù là con trai, nhưng sau những buổi chơi ngoài trời, nước da của Tú vẫn trắng hồng, cộng với gương mặt bầu bĩnh, trông rất dễ thương. Đôi mắt to tròn, đen láy như hai hòn bi ve, lúc nào cũng mở to, ánh lên vẻ thông minh, lanh lợi. Đôi lông mày rậm cùng với chiếc mũi thẳng tạo nên vẻ nghiêm nghị khiến Tú trông rất đáng yêu. Khuôn miệng luôn cười tạo thành hình trái tim, phô ra hai hàng răng trắng bóng. Đặc biệt, Khánh Tú còn có hai má lúm đồng tiền. Mẹ tôi thường trêu rằng: “Tú có tất cả nét đẹp của con gái”. Tuy vậy, nhìn Tú vẫn thấy đó là một cậu con trai nghịch ngợm và đa tài.
Tú rất hoạt bát, không lúc nào yên chân, yên tay. Nơi nào vui nhộn nhất thì có Tú. Bạn tôi có trí nhớ tốt và thích đọc sách nên thường kể lại những gì đã đọc cho chúng tôi nghe. Nhờ kỹ năng kể chuyện cùng với tính cách trêu ghẹo, khiến mọi người cười không ngớt. Tú luôn nghĩ ra những trò chơi thú vị. Trong các buổi văn nghệ, Tú thường bắt chước tiếng kêu và hành động của các con vật, làm khán giả lúc nào cũng thích thú.
Mặc dù nghịch ngợm, nhưng khi chơi thể thao, Tú lại tỏ ra chín chắn, nghiêm túc như người lớn. Khánh Tú rất giỏi môn đánh xổ sống và thường xuyên được trường chọn tham gia các giải quan trọng của tỉnh, của thành phố. Trên lớp, Tú còn là một học sinh giỏi. Anh ấy giỏi các môn tự nhiên nên thường giúp đỡ các bạn khác trong việc học bài. Vì vậy, qua các kỳ thi, điểm số của mọi người cũng dần tăng lên và cuối kỳ học I vừa qua, lớp chúng tôi đã đạt được danh hiệu “Lớp xuất sắc”.
Chúng tôi đã chơi với nhau từ khi còn nhỏ nên từ sở thích, tài năng, sở thích của chúng tôi đều rõ ràng. Tôi và Tú gắn bó như hình với bóng, mặc dù tính cách của chúng tôi trái ngược nhau nhưng điều đó lại giúp chúng tôi khắc phục nhược điểm của bản thân và dễ dàng chia sẻ mọi tâm tư, tình cảm. Tú thường đến nhà tôi chơi, giúp tôi học và cùng tôi viết văn, sáng tác âm nhạc. Tôi có một cây đàn guitar mà anh trai tặng cho tôi vào dịp sinh nhật. Mỗi buổi chiều, chúng tôi ra hiên ngồi, hát. Những khoảnh khắc ấy, mặc dù hai chúng tôi không nói gì nhưng lại mang lại nhiều cảm xúc khó quên.
Khánh Tú, người bạn đáng yêu của tôi. Tôi rất thích và ngưỡng mộ Tú vì bạn không chỉ là một người con ngoan mà còn là một học sinh giỏi, là người mẫu sáng để mọi người học theo.