Người lái có thể tốn nhiều thời gian hơn để xử lý các nhiệm vụ trên những mẫu xe có nhiều màn hình.
Mọi người ngày nay gặp khó khăn hơn trong việc quản lý nhiều màn hình trên xe
Khi lái xe, chúng ta thường bị xao lạc bởi điện thoại, radio hoặc hệ thống định vị của ô tô, thay vì tập trung vào con đường phía trước. Mặc dù đây là lỗi của người lái, nhưng các nhà sản xuất ô tô cũng chịu phần trách nhiệm.
Tài xế dễ bị phân tâm khi xe trang bị quá nhiều công nghệ hiện đại. (Ảnh: Daimler)
Các chuyên gia an toàn đề xuất rằng ngành công nghiệp ô tô đang gây ra tình trạng mất tập trung cho người lái bằng cách tích hợp các công nghệ ngày càng phức tạp vào ô tô.
“Đây là một vấn đề nghiêm trọng. Người ta càng khó khăn hơn trong việc quản lý mọi thứ bên trong xe,” ông Ian Jack - người đứng đầu các vấn đề cộng đồng của Hiệp hội Ô tô Canada nói. Tổ chức này cũng đang lên kế hoạch khởi động chiến dịch cảnh báo mọi người về việc mất tập trung khi lái xe.
Các cuộc thử nghiệm độc lập đã chỉ ra rằng thậm chí các hoạt động như ăn uống và trò chuyện với hành khách cũng có thể làm mất tập trung của tài xế đến mức làm suy giảm khả năng nhận biết và phản ứng với các tình huống nguy hiểm. CAA đặc biệt lo ngại về tác động của việc trang bị hệ thống thông tin giải trí ngày càng phức tạp cho ô tô.
Tài xế đang lái xe và chơi trò chơi trên chiếc Tesla Model 3 (Ảnh: AP)
Vào tháng 12/2021, Tesla đã phải thừa nhận cản trở tài xế và hành khách chơi trò chơi điện tử trên bảng điều khiển ô tô sau khi Cục an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) mở cuộc điều tra chính thức về tính năng này.
Một nghiên cứu của Đại học Utah và Quỹ an toàn giao thông AAA cho thấy rằng trong quá trình sử dụng hệ thống thông tin giải trí trên xe hiện đại, tài xế có thể mất hơn 48 giây để thực hiện một số nhiệm vụ. Năm 2018, một nghiên cứu của Quỹ nghiên cứu về thương tích giao thông Canada tiết lộ rằng mỗi 4 vụ tai nạn gây tử vong, có một vụ có thể liên quan đến việc mất tập trung khi lái xe.
Sự thay đổi của hệ thống thông tin giải trí ô tô trong 20 năm qua
Hãy so sánh cách mọi người tương tác với ô tô hiện nay so với 20 năm trước. Để minh họa, chúng ta sẽ đối chiếu 2 mẫu xe Honda CR-V 2004 và Ford Escape PHEV 2021.
Sự khác biệt về trang bị giữa 2 chiếc xe cách nhau gần 20 năm. (Ảnh: Sưu tầm)
Mẫu xe Honda không trang bị màn hình cảm ứng hoặc hệ thống định vị, chỉ có một đầu CD. Ngoài ra, điều hòa không khí được điều khiển thủ công và có 3 nút xoay có thể điều chỉnh mà ngay cả người lái cũng không cần phải nhìn vào.
Trái lại, Kuga cũng có nút xoay và nút nhấn cho hệ thống điều hòa, tuy nhiên chúng ẩn trong màn hình cảm ứng. Mặc dù vậy, nhiều tính năng và menu lại được thiết kế trên màn hình cảm ứng, giống như nhiều mẫu xe ra mắt trong vài năm gần đây.
Ô tô mới liệu có thực sự an toàn hơn?
Có thể nói rằng ô tô ngày nay đã được cải thiện về mặt an toàn ở nhiều phương diện. Honda CR-V cũ không hỗ trợ kết nối Bluetooth, trong khi Ford Escape mới cho phép người lái nhận cuộc gọi mà không cần chạm vào điện thoại. Ngoài ra, xe còn được trang bị hướng dẫn làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng, công nghệ nhận dạng giới hạn tốc độ và phanh tự động.
Ngoài ra, một số mẫu xe mới cho phép người lái tùy chỉnh màn hình để truy cập các ứng dụng cần thiết một cách thuận tiện hơn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng các ô tô mới khiến chúng ta dễ bị phân tâm hơn khi lái xe.
Các hãng sản xuất ô tô đang phải đối mặt với áp lực lớn khi trang bị màn hình lớn vào ô tô vì khách hàng đã quen sử dụng điện thoại thông minh và mong muốn có trải nghiệm tương tự trên ô tô của họ.
BMW đã gặp phải tranh cãi về công nghệ màn hình cảm ứng tích hợp với bộ điều khiển quay iDrive. Nhiều người dùng phàn nàn rằng hệ thống này phức tạp và khiến họ phải tập trung quá nhiều vào việc điều khiển, từ đó làm mất tập trung khi lái xe.
Audi cũng giới thiệu hệ thống MMi tương tự như BMW iDrive. Tuy nhiên, kỹ sư của hãng cũng nhận thức rằng công nghệ này có sức hút trong phòng trưng bày nhưng không phản ánh tốt trong thực tế khi sử dụng trên đường phố.
Chờ đợi sự tiến bộ từ công nghệ tự lái
Hiện nay, công nghệ thông tin giải trí trên ô tô chưa phù hợp với công nghệ tự lái để đảm bảo an toàn. Mercedes gần đây đã thu hút sự chú ý khi S-Class trở thành mẫu xe đầu tiên trên thế giới có khả năng tự lái cấp độ 3 đích thực.
Dường như ý tưởng này rất hấp dẫn trên giấy tờ nhưng thực tế, hệ thống tự lái Drive Pilot của S-Class chỉ hoạt động trên đường cao tốc và ở tốc độ lên đến 59 km/h. Tuy nhiên, trong tương lai, công nghệ tự hành có thể phát triển đến mức mọi người có thể soạn tin nhắn, xem phim và lướt TikTok trong khi lái xe.
Cho đến khi điều này trở thành hiện thực, các nhà sản xuất ô tô cần nghiên cứu một cách nghiêm túc về trách nhiệm giúp tài xế tập trung vào việc lái xe. Ví dụ, họ có thể tập trung phát triển công nghệ kích hoạt bằng giọng nói trong lúc chờ đợi cuộc cách mạng ô tô tự lái.