Dù sức mua trên thị trường có dấu hiệu giảm trong tháng 7, lượng xe nhập khẩu thông quan lại đạt mức cao nhất kể từ đầu năm.
Ô tô nhập khẩu đạt mức tăng kỷ lục
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, khoảng 44.400 chiếc xe mới, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, đã được đưa vào thị trường Việt Nam trong tháng 7. Con số này tăng nhẹ 1,1% so với tháng 6 (43.890 chiếc) và tỷ lệ giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước cũng có sự thay đổi đáng kể.
Cụ thể, sản lượng xe sản xuất và lắp ráp trong nước ước đạt 27.400 xe trong tháng 7, giảm 2,1% so với tháng 6 (28.000 xe) nhưng tăng tới 41,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ vậy, tổng sản lượng xe sản xuất và lắp ráp trong nước trong 7 tháng đầu năm 2024 đã đạt khoảng 172.200 xe, tăng khoảng 2,5% so với năm trước.
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh trong tháng 7, chủ yếu là các mẫu xe giá rẻ.
Trong khi số lượng xe sản xuất và lắp ráp trong nước có xu hướng giảm nhẹ, lượng xe nhập khẩu lại tăng trưởng mạnh mẽ. Dự kiến, tháng 7 đã nhập khẩu khoảng 17.000 xe với giá trị 337 triệu USD. So với tháng 6, khi lượng xe nhập khẩu là 15.890 xe và giá trị 310 triệu USD, tháng 7 ghi nhận mức tăng 7,0% về số lượng và 8,7% về giá trị.
Xem thêm: VinFast VF 3: Thông số tiêu thụ năng lượng, xe điện Trung Quốc đang yếu thế
Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2024, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc ước đạt 91.585 xe với giá trị 1,888 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2023, con số này tăng 14,7% về số lượng nhưng chỉ tăng nhẹ 0,7% về giá trị.
Giá trị trung bình của mỗi chiếc xe nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm ước đạt 20.600 USD (khoảng 520 triệu đồng), giảm 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là đặc điểm nổi bật của các lô xe nhập khẩu gần đây, khi các doanh nghiệp ưu tiên đưa về những dòng xe giá rẻ.
Thị trường chờ đợi thông tin giảm lệ phí trước bạ
Kể từ tháng 5, khi có tin đồn về đợt giảm lệ phí trước bạ lần thứ tư, thị trường ô tô có dấu hiệu chững lại. Người tiêu dùng đang chờ đợi quyết định này, ảnh hưởng rõ rệt đến sức mua. Doanh số ô tô chỉ tăng nhẹ trong 3 tháng gần đây.
Thị trường ô tô bắt đầu có dấu hiệu chững lại từ tháng 5, khi thông tin về đợt giảm lệ phí trước bạ lần thứ tư được công bố.
Doanh số của VAMA - Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam trong tháng 5 đạt 25.794 xe, tăng 6% so với tháng 4. Tháng 6, doanh số đạt 26.575 xe, tăng 3% so với tháng 5 và dự đoán doanh số tháng 7 sẽ không có sự thay đổi đáng kể. Hyundai Thành Công - không thuộc VAMA, cũng gặp tình trạng tương tự với doanh số tháng 6 đạt 5.047 xe, tăng 2,7% so với tháng 5.
Sự tiêu thụ các dòng xe sang đang có dấu hiệu giảm dù các đại lý đang tích cực ưu đãi và giảm giá để kích cầu. Hiện tại, thị trường gần như im lặng chờ đợi quyết định về giảm lệ phí trước bạ. Các chuyên gia dự đoán nếu chính sách giảm lệ phí trước bạ lần thứ 4 được thực hiện, thời gian áp dụng có thể ngắn hơn và mức giảm có thể không quá 50% do Chính phủ phải cân nhắc nhiều yếu tố, bao gồm tác động đến nguồn thu ngân sách địa phương.
Nguồn ảnh: Internet