Thị trường xe ô tô điện đang phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên hệ thống trạm sạc công cộng vẫn đang trong quá trình phát triển chưa đồng bộ
Thị trường ô tô điện đang trở nên sôi động hơn với sự tham gia của nhiều hãng xe trong nước và quốc tế, cung cấp xe từ phân khúc giá rẻ đến cao cấp. Mới đây, VinFast giới thiệu mẫu xe điện mini VF3 với giá chỉ khoảng 300 triệu đồng. Mẫu xe này được đánh giá cao về thiết kế hơn so với các đối thủ cùng phân khúc.
Các mẫu xe mới ra mắt liên tục
VinFast đã ra mắt nhiều mẫu xe điện khác nhau, từ VF6 giá khoảng 700 triệu đồng, VF7 giá khoảng 800 triệu đồng, VFe34 giá khoảng 700 triệu đồng, VF5 Plus giá 458 triệu đồng, đến hai mẫu cao cấp VF8 và VF9 giá từ 1,1-1,5 tỉ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, VinFast đã bán được 11.638 chiếc xe điện và dự kiến lượng xe bán sẽ tăng mạnh trong 6 tháng cuối năm khi nhu cầu trong nước đang dần phục hồi.
Hiện chỉ có VinFast là nhà sản xuất đầu tiên đầu tư vào hệ thống trạm sạc công cộng
Hyundai Thành Công sẽ tung ra thị trường mẫu xe điện Ioniq 5 lắp ráp trong nước với mức giá dự kiến từ 1,3-1,45 tỉ đồng, rẻ hơn nhiều so với mẫu xe Ioniq 5 nhập khẩu từ Hàn Quốc.
Các hãng xe sang như Audi, BMW, và Mercedes cũng không bỏ qua thị trường xe điện ở Việt Nam. Mercedes đã ra mắt nhiều mẫu xe điện hạng sang từ EQS đến SUV EQB, EQE và EQS với giá từ 2,3 tỉ đồng trở lên.
Thị trường xe điện đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là phân khúc xe giá rẻ. VinFast đã giới thiệu mẫu xe VF3 với giá khoảng 300 triệu đồng, trong khi Wuling HongGuang cũng tung ra 2 mẫu xe điện mini giá rẻ.
Công ty Thái Bình Hưng Thịnh sẽ hợp tác với Công ty Roding Mobility của Đức để phát triển mẫu xe điện mini tại thị trường Việt Nam, dự kiến ra mắt đầu năm 2024.
Thị trường xe điện đang phát triển mạnh mẽ, nhưng hạ tầng trạm sạc vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng, dẫn đến tình trạng quá tải tại các khu dân cư và trung tâm thương mại.
Mọi người đều đang nỗ lực
Thị trường xe điện đang phát triển tích cực, đặc biệt là trong phân khúc giá rẻ. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng trạm sạc vẫn còn hạn chế, gây ra tình trạng quá tải tại một số địa điểm.
VinFast là hãng xe duy nhất tại Việt Nam đầu tư mạnh vào hệ thống trạm sạc công cộng, dự kiến triển khai 150.000 cổng sạc ô tô, xe máy điện trên toàn quốc.
Audi Việt Nam mới chỉ lắp đặt mạng lưới sạc nhanh ở một số đại lý tại TP HCM, trong khi Mercedes-Benz đang lên kế hoạch lắp đặt trạm sạc tại hệ thống phân phối chính hãng và các khu nghỉ dưỡng cao cấp trên toàn quốc.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng việc thiếu trạm sạc xe điện là do chính sách chưa hỗ trợ đủ, cần có quy định và chính sách rõ ràng để thu hút các nhà đầu tư.
Theo TS Nguyễn Thành Tâm, việc xây dựng trạm sạc điện công cộng đòi hỏi sự hỗ trợ từ nhà nước và một mô hình kinh doanh rõ ràng để thu hồi vốn đầu tư.
ThS Trần Anh Tùng nhấn mạnh rằng, việc xây dựng trạm sạc điện công cộng đang gặp khó khăn do thiếu động lực kinh tế và pháp lý từ các nhà đầu tư.
Việc tính phí sạc điện và quản lý thu hồi tiền từ người dùng đang là một thách thức lớn đối với các nhà đầu tư, góp phần làm giảm khả năng thu hút vốn.
Đặc biệt, việc tìm đất phù hợp và xin phép xây dựng trạm sạc cũng làm tăng rủi ro cho các nhà đầu tư và giảm động lực đầu tư vào hạ tầng trạm sạc điện công cộng.