Vì phải đối mặt với sự cạnh tranh từ xe lắp ráp trong nước và nhu cầu mua chưa hồi phục, do đó số lượng xe ô tô nhập khẩu đã giảm liên tục trong 3 tháng qua.
Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê, so với tháng trước, kim ngạch nhập khẩu xe ô tô trong tháng 8/2023 ước tính giảm 4,9% về lượng và giảm 10,6% về giá trị.
Cụ thể, trong tháng 6/2023, có 9.006 xe ô tô được nhập khẩu về cảng. Trong tháng 7, số lượng xe này giảm xuống còn 8.929 xe. Trong tháng 8, khoảng 8.500 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam, có giá trị khoảng 194 triệu USD.
Đây là tháng thứ 3 liên tiếp mà lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm.
Trong 3 tháng liên tiếp, dù giảm không nhiều nhưng cho thấy nhu cầu mua đang giảm và chưa có dấu hiệu hồi phục.
Trong 8 tháng đầu năm 2023, tổng số xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 88.300 xe, trị giá 2,06 tỷ USD, giảm 8,4% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sự giảm về số lượng không đáng kể (giảm 0,1%).
Trong tháng 8/2023, kim ngạch nhập khẩu ô tô giảm 4,9% về lượng và giảm 10,6% về giá trị (Ảnh minh họa: KT)
Theo các chuyên gia trong ngành, áp lực lớn nhất đối với nhập khẩu ô tô trong hai tháng 7 và 8/2023 là chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước. Trong khi sản lượng xe lắp ráp trong nước tăng do được hỗ trợ chính sách, thì số lượng xe ô tô nhập khẩu lại có xu hướng giảm. Các nguồn nhập khẩu chủ yếu vẫn đến từ ba thị trường quen thuộc, bao gồm Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.
Về mặt nhu cầu trong nước, tính đến cuối tháng 7, tổng doanh số bán xe trên toàn thị trường chỉ đạt khoảng 208.000 xe, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm trước.