Chúng tôi giới thiệu các bài văn mẫu lớp 12: So sánh tiếng chim hót trong Chí Phèo và tiếng sáo thổi trong Vợ chồng A Phủ, được sưu tầm và đăng tải tại đây.
Tiếng chim hót và tiếng sáo đều mang lại hy vọng cho Chí Phèo và Mị trong hai tác phẩm tương ứng. Dưới đây là dàn ý chi tiết và hai bài văn mẫu lớp 12: So sánh tiếng chim hót trong Chí Phèo và tiếng sáo thổi trong Vợ chồng A Phủ.
Dàn ý so sánh tiếng chim hót và tiếng sáo thổi
I. Khởi đầu:
- Tóm tắt về hai tác phẩm Chí Phèo và Vợ chồng A Phủ.
- Giới thiệu về ý nghĩa của âm thanh trong hai tác phẩm này.
II. Nội dung chính:
a. Tiếng chim hót trong Chí Phèo:
- Đó là tiếng kêu báo hiệu cho sự tái sinh của Chí, đánh thức lòng sống trong hắn từ cái chết, khiến hắn trỗi dậy.
=> Mang đến cho hắn niềm đau đớn và xót xa về cuộc sống của mình.
- Đánh dấu sự tỉnh thức của một con người từng được coi là ác quỷ, vì chỉ con người mới cảm nhận được những xúc cảm sâu lắng từ âm thanh bình dị như vậy.
- Thức tỉnh những ước mơ đã ngủ quên hơn hai mươi năm, những ước mơ về cuộc sống bình dị, hạnh phúc với gia đình, với việc làm nông dân, mua đất... Chí Phèo nhận ra rằng, chính tiếng chim ấy đã dẫn dắt hắn bước qua rẽ dốc cuộc đời.
- Thể hiện sự lo sợ và mong muốn thoát khỏi cảm giác cô đơn, khát khao được chấp nhận và hòa nhập vào xã hội.
- Những âm thanh đơn giản như tiếng chim líu lo vui vầy đã thức tỉnh ước mơ của Chí Phèo về một cuộc sống đơn giản, hạnh phúc, ấm áp, và mong muốn trở thành một người lương thiện.
→ Tiếng chim như là giai điệu của thiên nhiên, đánh thức lòng mộng mơ của Chí Phèo, làm tan biến những u ám, mang lại cho hắn tình yêu với cuộc sống và mong muốn sống bên Thị Nở một cách chân thành hơn.
- Tóm tắt cuộc đời của nhân vật Mị.
- Tiếng sáo lời ca thánh thiện vang vọng trong tai Mị, đánh thức những ký ức xa xôi về quá khứ hạnh phúc của cô, khiến cô nhớ về thời điểm khi cô là một cô gái tươi đẹp, và tiếng sáo cũng là niềm tự hào của Mị, vì Mị đã thổi sáo rất tốt.
- Mị được đưa trở lại những ký ức tươi đẹp, khiến cô không kìm được nước mắt, thấu hiểu sâu sắc về số phận đầy đau khổ và bất công của mình. Nước mắt của Mị là biểu hiện của tinh thần sống lại trong cô, dù đã từng tưởng chết.
- 'Tiếng sáo gọi bạn vẫn bay rợp trời' đã làm thay đổi cuộc đời Mị. Nó đánh thức tâm hồn trẻ trung và yêu đời của cô, thúc đẩy cô khao khát tự do và niềm vui sống mãnh liệt như một phép màu từ trời cao.
- Giống như tiếng chim, tiếng sáo cũng là liều thuốc tâm hồn đối với Mị, thúc đẩy cô khao khát sống và phản kháng mạnh mẽ, dẫn đến những hành động mạnh mẽ sau này của cô như cứu A Phủ và bỏ trốn. Có lẽ, tiếng sáo trong đêm xuân ấy cũng là nguồn cảm hứng cho những hành động của Mị.
III. Tổng kết:
- Trình bày cảm nhận cá nhân.
So sánh tiếng chim hót và tiếng sao thổi - Mẫu 1
Trong văn học, chi tiết nghệ thuật đóng vai trò vô cùng quan trọng, nếu thiếu nó, tác phẩm dường như chưa thực sự có tính sâu sắc. Chi tiết nghệ thuật giống như một hạt cát nhỏ nhưng đủ để tạo ra một sa mạc vô tận, giống như một giọt nước nhỏ nhưng có thể làm đầy đại dương bao la. Trong tác phẩm Chí Phèo và Vợ chồng A Phủ, hai tác giả Nam Cao và Tô Hoài đã tạo ra hai 'hạt cát', 'hai giọt nước ấy'. Đó là 'tiếng chim hót ngoài kia vui vẻ quá, tiếng anh thuyền chài gõ mái cheo đuổi cá, tiếng của mấy bà đi chợ về' (Chí Phèo) và 'Mị nghe tiếng sáo vọng lại thiệt tha bởi hồi...' (Vợ chồng A Phủ).
Chi tiết nghệ thuật là những yếu tố nhỏ bé của tác phẩm nhưng mang lại sức chứa lớn về cảm xúc và tư tưởng. Sức chinh phục của hình tượng nghệ thuật nằm ở sự truyền cảm xúc và thị giác, góp phần quyết định tạo ra sức hấp dẫn, lôi cuốn người đọc là nhờ vào chi tiết. Chi tiết luôn có khả năng diễn đạt, biểu hiện cái toàn thể. Nam Cao xây dựng chi tiết Chí Phèo thức dậy sau cơn say dài và nghe được âm thanh của cuộc sống đời thường rất bình dị. Tô Hoài thì thâm nhập vào mê cung tâm trạng của Mị để thôi thúc với tiếng sáo gọi bạn tình rập rờn, thiệt tha, bởi hồi. Như vậy, điểm chung nhất của Nam Cao và Tô Hoài đó chính là họ đã thổi vào tác phẩm của mình một âm thanh. Đó là những âm thanh đặc biệt, nó len lỏi vào tận sâu trong tâm hồn vốn tưởng như đã chết của nhân vật để đánh thức trong họ niềm ham sống và khao khát sống mãnh liệt, giả dụ như không có âm thanh ấy, Chí Phèo đã triền miên trong cơn say dài để không bao giờ biết mình có mặt trên thế giới này. Giả dụ không có tiếng sáo ấy, Mị vẫn chỉ là cô gái ngồi quay sợi dây bên tảng đá, mãi vô cảm, vô hồn như 'cái vỏ không có ý nghĩa gì hết', thế nhưng âm thanh tiếng sáo gọi bạn tình đã đánh thức cô Mị ngày xưa, đã đưa cô đến với những phút giây hồi sinh mãnh liệt. Để rồi sau đó ta thấy một Chí Phèo hiền lành, lương thiện biết bao trong hình hài vốn đã bị hư hao rất nhiều sau những tháng năm bán mình cho quỷ.
Xây dựng những chi tiết nghệ thuật đặc sắc ấy, Nam Cao và Tô Hoài đã cùng nhau chứng minh một điều đó là 'mượn âm thanh' để đánh thức những 'âm thanh' vốn đã bị lãng quên trong nhân vật. Đây cũng là những chi tiết đặc sắc góp phần khẳng định giá trị nhân đạo sâu sắc mới mẻ trong hai tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao và Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài.
Dù xây dựng những chi tiết nghệ thuật ấy, Nam Cao và Tô Hoài lại có quan niệm và cách viết khác nhau, đề tài khác nhau nên ở hai chi tiết nghệ thuật trong Chí Phèo và Vợ chồng A Phủ lại mang những ý nghĩa riêng.
Trong tác phẩm 'Chí Phèo', những âm thanh quen thuộc của cuộc sống xung quanh luôn hiện hữu. Đó là tiếng chim hót ngoài vườn, tiếng mấy bà đi chợ về, tiếng anh thuyền chải gõ mái cheo đuổi cá... Điều này khiến Nam Cao như được đánh thức những phản xạ đích thực của con người. Tâm hồn Chí được truyền cảm qua những âm thanh bình dị ấy.
Chí Phèo được Nam Cao xây dựng với một lòng nhân đạo sâu sắc. Từ vui buồn, khổ đau, sự số phận của nhân vật được tác giả tường tận vẽ nên. Với sự giúp đỡ của tình yêu, Chí Phèo trở lại với chính mình.
Gặp gỡ Thị Nở đã khiến Chí Phèo thay đổi không nhỏ về tâm sinh lý. Âm thanh của cuộc sống như một lời nhắc nhở, một khoảnh khắc dừng lại để lắng nghe. Chí nghe thấu được những điều bình dị nhất của cuộc sống.
Âm thanh của cuộc sống đánh thức trong Chí những cảm xúc sâu thẳm. Qua những âm thanh, Chí nhận ra ý nghĩa thực sự của cuộc sống và giấc mơ tuổi trẻ. Điều này khiến anh nhận ra giá trị của mỗi khoảnh khắc.
Khi Chí nghe những âm thanh của cuộc sống, anh nhận ra sự độc đáo và ý nghĩa của từng khoảnh khắc. Anh nhìn nhận lại cuộc đời mình và hiểu rằng mỗi giây phút đều quý giá. Điều này khiến Chí cảm thấy rộng lượng và biết ơn với mọi điều.
Nhờ những âm thanh đó, Chí Phèo nhận ra một tầm quan trọng mới của cuộc sống. Những âm thanh bình dị đã đánh thức trong anh sự nhận thức và sâu sắc hơn về bản thân và xã hội xung quanh.
Thị Nở đã làm cho Chí Phèo trở lại với bản thân và cảm nhận được tình yêu thương thực sự. Bàn tay ân ái của Thị Nở như một liều thuốc giải cực mạnh, làm cho Chí Phèo nhận ra giá trị của cuộc sống và yêu thương.
Tình yêu của Thị Nở đã đánh thức những cảm xúc sâu sắc trong Chí Phèo. Anh nhìn nhận lại cuộc đời mình và hiểu rằng mỗi giây phút đều quý giá. Điều này khiến anh khát khao sự lương thiện và hy vọng vào một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Nhờ những âm thanh của cuộc sống và tình yêu của Thị Nở, Chí Phèo đã trở lại với bản nguyên lương thiện của mình. Anh nhận ra ý nghĩa đích thực của cuộc sống và dấn thân vào việc hành động cho lương thiện.
Cuộc sống của Chí Phèo đã thay đổi nhờ âm thanh và tình yêu thương. Anh đã tự ý thức và trở lại với một Chí Phèo hiền lành, lương thiện hơn. Cuộc sống của anh trở nên ý nghĩa hơn khi anh hiểu rằng lương thiện và yêu thương là điều quan trọng nhất.
Xét về giá trị nghệ thuật của chi tiết đó, ta nhận thấy âm thanh 'tiếng chim hót ngoài kia vui vẻ quá, tiếng anh thuyền chạy gõ mái chèo đuổi cá, tiếng mấy bà đi chợ về' là một phần quan trọng giúp thúc đẩy sự phát triển của cốt truyện, khắc hoạ sâu sắc nét tính cách tâm lý và bi kịch của nhân vật.
Nếu như 'tiếng chim... quá' đã đánh thức cả một linh hồn tưởng như đã chết thì chi tiết 'Mị... bởi hồi...' mà nhân vật Mị nghe được trong đêm tình mùa xuân cũng mang lại nhiều cảm xúc mạnh mẽ.
Mị là cô gái trẻ đẹp nhưng vì món nợ của bố mẹ nên đã bị bắt vào nhà tù Pá Tra sống cuộc sống khổ cực. Mị bị tước đoạt tình yêu, tuổi xuân, hạnh phúc, bị bóc lột sức lao động thảm tệ. Mị trở thành 'súc nhân' - một tù nhân với án tử chung thân suốt đời trong chốn địa ngục trần gian nhà tù. Từ đó, cô gái người Mèo ấy sống trong vô cảm.
Nhưng mùa xuân trên miền núi Tây Bắc đã đến, mùa xuân đó được miêu tả rất đẹp, sắc màu của 'cỏ gianh vàng ứng', 'những chiếc váy hoa phơi trên mỏm đá xoè như con bướm sặc sỡ, tiếng cười nói của đám trẻ chơi quay đợi tết, đặc biệt là tiếng sao da diết xoa vào trái tim tưởng như băng giá của Mị.
Tiếng sao khi ở xa thì 'lấp ló' nơi đầu núi, khi lại gần thì 'lửng lơ bay ngoài đường' rồi cuối cùng nhập vào hồn Mị: 'Mị ngồi nhắm thầm lời người đang thổi sao'. Tiếng sao chính là biểu tượng của tuổi trẻ, của tình yêu, của quá khứ, của tài năng mà Mị có. Bởi vậy, khi nghe tiếng sao thổi, Mị cảm thấy 'tha thiết bởi hồi hội' tâm hồn Mị được hồi sinh mạnh mẽ.
Tiếng sao kích thích Mị, như cơn gió thổi bay lớp tro tàn lạnh giá đang phủ lấy tâm hồn Mị. Tiếng sao xâm nhập vào tâm hồn Mị làm cho quá khứ tươi đẹp của một cô gái giàu tài năng hiện lên rõ ràng.
'Có con trai con gái rồi Mày đi làm nương Ta không có con trai con gái Ta đi tìm người yêu'.
Bài hát ấy đã lâu Mị không hát, điệu sao ấy đã lâu Mị không thổi. Nhưng đêm nay Mị lại nhớ, lại nhâm nhi với bản thân, Mị vẫn nhớ rõ. Điều đó chứng tỏ Mị không vô cảm. Thực ra, sự vô cảm chỉ là lớp vỏ bề ngoài, bên trong Mị vẫn có một trái tim khao khát sống, đầy yêu thương.
Chính tiếng sao đã dẫn Mị đến hành động 'nổi loạn về nhân cách', 'Mị lén lấy ủ rượu, uống uống từng bát. rồi say, Mị ngồi đó nhìn mọi người nhảy đồng, người hát, nhưng lòng Mị đang sống về ngày trước'.
Sau đó, Mị lại bước vào buồng, lại 'ngồi xuống giường, nhìn ra cửa sổ lỗ vuông mơ mơ phơ phơ trăng trắng', trong nhà thống lý là tù ngục, ngoài ô cửa kia là thiên đường tuổi trẻ. Chi tiết này cho thấy, Mị nhìn về phía ánh sáng, có nghĩa là tâm hồn Mị đang khao khát 'vượt ngục'.
Đỉnh điểm của cảm xúc bi kịch là nỗi tủi thân: Mị đã có cuộc sống không hạnh phúc với A Sử: 'A sử với Mị, không có lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau', đau đớn quá, Mị khao khát: 'nếu có nắm lá ngoằn trong tay này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa'.
Âm thanh đó đã làm thức dậy trong Mị ý thức về tình yêu, hạnh phúc và lòng khát khao cuộc sống tự do. Từ đó, Mị đi đến quyết định táo bạo: bỏ nhà đi theo những đám chơi.
Ý định giải thoát của Mị không thành khi A Sử trở về. Hắn thẳng tay vùi dập tàn nhẫn sự trỗi dậy đó: 'nó xách cả một thúng sợi đay ra trói đứng Mị vào cột nhà, tóc Mị xoã xuống, A Sử buộc luôn tóc lên cột , làm cho Mị không cúi , không nghiêng được đầu nữa...'.
Nhưng A Sử chỉ trói được thể xác Mị, chứ không trói được tầm hồn của Mị, bởi tâm hồn Mị đang tự do dạo chơi trong thế giới của khát vọng sống: 'trong bóng tối, Mị đứng im lặng như không biết mình bị trói, hơi rượu còn nồng nàn, Mị vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi...'.
Cũng như âm thanh tiếng sáo đánh thức mà ngọn lửa tình yêu và khát vọng tự do trong Mị lại một lần nữa bùng cháy và chắc chắn sẽ trở thành ngọn lửa rực rỡ mà bằng chứng là hành động cởi trói dây cho A Phủ và cùng anh trốn khỏi Hồng Ngài sau này.
Xét về giá trị nghệ thuật: ta thấy đây là chi tiết góp phần làm thay đổi trạng thái tâm lý của nhân vật. Tâm lý nhân vật từ khi nghe tiếng sáo đã có sự chuyển biến phức tạp nhưng sâu sắc.
Có thể nói, 'chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn', chi tiết là những hiện thực đời sống được nhà văn tái hiện trong tác phẩm là đơn vị cấu tạo nên tác phẩm, mang sức chứa lớn về nội dung và nghệ thuật.
Tóm lại, qua hai chi tiết nghệ thuật trong hai tác phẩm Chí Phèo và Vợ chồng A Phủ mà ta vừa phân tích ở trên, hai nhà văn Nam Cao và Tô Hoài đã mang đến cho chúng ta hai thiên truyện ngắn đặc sắc nhất của văn chương Việt Nam.
So sánh tiếng chim hót và tiếng sáo thổi - Mẫu 2
Trước cách mạng tháng tám, người nông dân là lớp người cùng khổ nhất trong xã hội và phải gánh chịu nhiều những bi kịch mà có lẽ chúng ta chẳng thể nào tưởng tượng được.
Hai tác giả mang đến hai âm thanh khác nhau, là một chi tiết nhỏ nhưng quan trọng như một hạt cát giữa sa mạc lớn, như một giọt nước trên biển bao la. Sức mạnh và giá trị của chúng không thể bị coi thường.
Đối với Chí Phèo, tiếng chim hót gần như là dấu hiệu của cuộc đời mới của hắn. Đó là lần đầu tiên hắn biết đến ánh sáng sau hàng chục năm chìm đắm trong cơn mê say, đánh dấu lần đầu tiên hắn tỉnh giấc khỏi cơn mê cuồng nhiệt.
Với Mị, Tô Hoài đã dùng tiếng sáo để thức tỉnh khao khát sống, sự phản kháng trong cái tâm hồn đã chết lặng vì cái khổ, cái nhục của một người con dâu gán nợ nhà thống lý Pá Tra.
Mỗi âm thanh trong tác phẩm đều mang một ý nghĩa sâu sắc, không to tát nhưng lại là điểm tựa quan trọng trong cuộc đời của nhân vật, đánh thức và đả thông tư tưởng, giúp họ nhìn lại cuộc sống và tìm kiếm ý nghĩa của bản thân.