1. Dàn ý so sánh kết thúc của hai tác phẩm
1.1. Mở bài
– Giới thiệu về hai tác giả Kim Lân và Tô Hoài
1.2. Phần thân bài
a. Tổng quan về hai tác phẩm:
– Tác phẩm 'Vợ nhặt' của Kim Lân phản ánh cuộc sống khốn khó của những nông dân nghèo trong nạn đói năm 1945, đồng thời tôn vinh sức mạnh và những giá trị đáng quý của họ.
– Tác phẩm 'Vợ chồng A Phủ' mô tả cuộc sống đầy thử thách của người dân Tây Bắc, họ đối diện với sự áp bức của thực dân nhưng cuối cùng đã tự giải phóng và vươn lên.
b. Phân tích cái kết của hai tác phẩm:
– Trong 'Vợ nhặt' của Kim Lân, câu chuyện kết thúc với hình ảnh đoàn người hối hả di chuyển trên đê Sộp, lá cờ đỏ khổng lồ in sâu vào tâm trí Tràng. Kết thúc này phản ánh cuộc sống thực tại của Việt Nam thời kỳ đói kém năm 1945, khi chính sách của thực dân Pháp và Nhật gây ra nạn đói thảm khốc. Điều này tạo điều kiện cho người nông dân đấu tranh, dẫn đầu phong trào giành quyền và 'phá kho thóc Nhật', mở đường cho sự nổi dậy của họ.
=> Mặc dù kết thúc mở, Kim Lân muốn gửi gắm đến độc giả rằng cuộc sống của nhân vật sẽ có sự thay đổi. Tràng có thể gia nhập cuộc cách mạng để bảo vệ gia đình và tham gia vào cuộc đấu tranh.
– 'Vợ chồng A Phủ' của Tô Hoài: Mị ngồi thổi hơi vào tay và nhìn thấy những giọt nước mắt lăn dài trên gò má của A Phủ. Những giọt nước mắt ấy đã chạm đến lòng Mị, khiến cô hành động dũng cảm để cắt dây trói và giải thoát A Phủ. Cả hai sau đó cùng nhau xây dựng cuộc sống mới và bảo vệ quê hương. Kết thúc của tác phẩm thể hiện sự đồng cảm và sức sống mãnh liệt của con người vùng Tây Bắc.
c. So sánh kết thúc của hai tác phẩm:
– Điểm tương đồng:
+ Mở ra một triển vọng tươi sáng, tự do và hạnh phúc cho người nông dân.
+ Thể hiện niềm tin của tác giả vào cách mạng, sức mạnh và khát vọng thay đổi cuộc sống của nhân vật.
– Sự khác biệt:
+ 'Vợ nhặt': Tin tưởng vào con đường cách mạng, ánh sáng cách mạng sẽ dẫn lối, đưa người nông dân thoát khỏi cảnh nghèo đói.
+ 'Vợ chồng A Phủ': Tôn vinh sức sống mạnh mẽ của người nông dân, chính sức mạnh này giúp họ tự giải phóng mình.
1.3. Phần kết luận
2. Bài viết mẫu so sánh kết thúc các tác phẩm 'Vợ nhặt' và 'Vợ chồng A Phủ'
Tô Hoài và Kim Lân là những tác giả nổi bật của văn xuôi thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Các tác phẩm của họ đều dựa trên cuộc sống thực tế của nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám. Dù 'Vợ Nhặt' và 'Vợ chồng A Phủ' phản ánh số phận khác nhau của hai nông dân, chúng đều có kết thúc mở, gửi gắm niềm hy vọng vào cuộc sống mới tự do và hạnh phúc. Kết truyện không chỉ là sự khép lại mà còn thể hiện quan niệm và mở ra hướng đi mới cho các nhân vật. Trong khi kết thúc 'Chí Phèo' là sự giải thoát cho một kiếp người bị tha hóa thì 'Vợ nhặt' và 'Vợ chồng A Phủ' mở ra con đường mới cho những số phận đau khổ.
'Vợ nhặt' và 'Vợ chồng A Phủ' là hai tác phẩm tiêu biểu của Kim Lân và Tô Hoài. Kim Lân miêu tả cuộc sống thê thảm của nông dân trong nạn đói năm 1945, trong khi Tô Hoài viết về cuộc sống u tối của nông dân vùng núi Tây Bắc. Dù khác nhau về chủ đề và cách thể hiện, cả hai đều viết về số phận và cuộc sống của nông dân nghèo, thể hiện sự đồng cảm và trân trọng của tác giả qua phần kết.
Truyện ngắn 'Vợ nhặt' của Kim Lân, viết năm 1954, phản ánh cuộc sống của nông dân vùng đồng bằng Bắc Bộ trong nạn đói năm 1945. Nhân vật chính, Tràng, là một người đàn ông nghèo sống tại xóm Ngụ Cư, bất ngờ có vợ trong hoàn cảnh đói kém nghiệt ngã. Kết truyện diễn ra trong bữa cơm nghèo nàn của gia đình Tràng: chỉ có một lùm rau chuối và đĩa muối ăn với cháo, cùng tiếng trống thúc thuế dồn dập. Trong tâm trí Tràng hiện lên hình ảnh dòng người kéo nhau đi trên đê Sộp với lá cờ đỏ to lớn phía trước.
Kết thúc của 'Vợ nhặt' được Kim Lân xây dựng dựa trên thực trạng đất nước vào thời điểm đó. Sau nạn đói năm 1945, cả nước đang chuẩn bị cho cuộc tổng khởi nghĩa nhằm giành chính quyền, và phong trào phá kho thóc Nhật là bước đầu trong cuộc chiến đó. Những người nông dân, dù ít học, đang vật lộn với đói khát, đã nhận ra kẻ thù là thực dân Pháp và phát xít Nhật. Trong khi Pháp vơ vét của cải thì Nhật bắt dân nhổ cỏ trồng đay, gây ra nạn đói thảm khốc. Sống trong hoàn cảnh đói khát, họ đã tìm cách đấu tranh và đến với cách mạng như một điều tất yếu. Kết thúc mở của 'Vợ nhặt' không khẳng định rõ ràng Tràng có gia nhập 'lá cờ đỏ' không, nhưng gợi ý rằng cuộc đời Tràng và những người khác sẽ thay đổi khi gặp ánh sáng cách mạng. Kết thúc dù mở nhưng gieo niềm tin vào sự thay đổi của Tràng và hàng triệu nông dân nghèo.
Trong 'Vợ chồng A Phủ', Tô Hoài dẫn dắt người đọc vào cuộc sống của nông dân nghèo vùng Tây Bắc. Mị và A Phủ là hai nhân vật chính, Mị là con dâu bị đày đọa và A Phủ là người làm không công chỉ vì mâu thuẫn với quan. Hai người đau khổ gặp nhau, thấu hiểu và quyết định giải thoát cho nhau khỏi thân phận nô lệ.
Kết thúc của câu chuyện là cảnh Mị cắt dây trói cho A Phủ và cùng chạy theo anh để giải thoát bản thân. Sau đêm mùa xuân, Mị trở lại cuộc sống cũ, nhưng khi thấy nước mắt A Phủ, cô bừng tỉnh, nhận thức được quyền sống và sự độc ác của giai cấp thống trị. Mị đã cắt đứt dây trói và đuổi theo A Phủ. Hai người cùng nhau chạy trốn khỏi gông cùm phong kiến và trở thành vợ chồng, chiến đấu bảo vệ quê hương dưới ánh sáng cách mạng.
Kết thúc của 'Vợ chồng A Phủ' thể hiện sự đồng cảm sâu sắc giữa những con người khốn khổ và sức sống tiềm tàng của họ. Nước mắt của A Phủ đã đánh thức Mị, giúp cô nhận ra giá trị cuộc sống và khát khao tự do. Hành động giải thoát A Phủ cũng là sự giải thoát cho chính Mị. Hai người cùng nhau trốn thoát khỏi phong kiến và sự tàn bạo, thể hiện sự tự ý thức về quyền sống và tự do.
Dù Kim Lân và Tô Hoài viết về những đề tài khác nhau, kết thúc của 'Vợ chồng A Phủ' và 'Vợ nhặt' đều có những điểm tương đồng. Cả hai tác phẩm mở ra một tương lai tươi sáng và tự do cho nông dân nghèo khổ. Các nhà văn đều dẫn dắt nhân vật đến ánh sáng cách mạng với hy vọng đổi đời. Tuy nhiên, 'Vợ nhặt' phản ánh nỗi khổ của nông dân trong đói nghèo và sự nhận thức về tội ác của phát xít, trong khi 'Vợ chồng A Phủ' tôn vinh sức sống và khả năng tự giải thoát của nông dân.
Dù hai chi tiết kết thúc trong 'Vợ chồng A Phủ' và 'Vợ nhặt' có sự khác biệt, nhưng cả Kim Lân và Tô Hoài đều thể hiện những cảm xúc và giá trị nhân đạo chung. Họ bày tỏ lòng yêu thương, sự cảm thông sâu sắc trước số phận đau khổ bị đày đọa bởi đói nghèo và sự thống trị của giai cấp. Từ đó, cả hai tác giả đều dẫn dắt nhân vật hướng tới một tương lai tươi sáng hơn dưới ánh sáng cách mạng.