Nghiên cứu mới nhất từ Consumer Reports đã chứng minh rằng chi phí bảo dưỡng của một chiếc xe ô tô điện thuần túy thấp hơn rất nhiều so với xe ô tô chạy bằng xăng. Hãy cùng tìm hiểu để giải đáp thắc mắc “chi phí bảo dưỡng xe ô tô điện và xe xăng có sự chênh lệch như thế nào?” nhé.
Chi phí bảo dưỡng xe ô tô điện hay xe xăng đắt hơn?
Mọi người đều biết, một chiếc xe ô tô điện thường có ít bộ phận bên trong hệ truyền động hơn, động cơ của xe cũng được giảm bớt do sử dụng pin làm nhiên liệu chính cho xe. Hãy cùng Mytour tham khảo chi phí bảo dưỡng trung bình của xe ô tô điện và xe xăng như thế nào nhé.
Chi phí bảo dưỡng xe ô tô điện
Xe ô tô điện thường chỉ cần ít hạng mục bảo dưỡng và các hạng mục này cũng ít gặp sự cố, chủ yếu chỉ bị hao mòn theo thời gian. Khi sở hữu một chiếc xe ô tô điện, khách hàng cần chú ý đến những điểm sau:
Các hạng mục cần bảo dưỡng trên xe ô tô điện |
|
Hạng mục |
Nguyên nhân |
Bộ tản nhiệt |
Có cấu tạo giống tản nhiệt của xe ô tô chạy bằng xăng nhưng ít hư hỏng hơn do không bị ảnh hưởng bởi xăng hoặc dầu. |
Bộ lọc không khí |
Lọc không khí là trang bị giúp ngăn cản các hạt bụi nhỏ li ti ở ngoài khoang cabin có thể lọt vào khi điều hòa được bật lên. |
Má phanh |
Má phanh trên xe ô tô điện cũng tương tự như xe ô tô xăng. Tuy nhiên, vượt trội hơn một chút má phanh của xe ô tô điện được trang bị thêm phanh tái tạo, đồng thời sử dụng lực cản từ động cơ điện nên sẽ khá ít hư hỏng má phanh. |
Lốp xe và hệ thống treo |
Các bộ phận này hầu như sẽ bị hao mòn theo thời gian. |
Theo một số thông tin thu thập từ người dùng, sử dụng xe ô tô điện có thể tiết kiệm khoảng 4.600 USD cho toàn bộ thời gian sử dụng so với xe ô tô xăng có cùng công suất hoạt động.
Theo các chuyên gia, một chiếc xe ô tô điện thường chỉ gặp vấn đề nhỏ sau năm sử dụng. Các bộ phận trên xe sẽ dần hao mòn theo thời gian và cần được thay đổi, trung bình mỗi năm sẽ tốn khoảng 1.000 đô la cho bảo dưỡng và sửa chữa.
Chi phí bảo dưỡng xe ô tô xăng
Chi phí bảo dưỡng xe ô tô xăng thường đắt hơn rất nhiều so với xe ô tô điện vì xe ô tô xăng cần nhiều bộ phận bên trong động cơ. Hãy cùng xem qua những hạng mục cần bảo dưỡng theo thời gian trên xe xăng nhé.
Các hạng mục bảo dưỡng xe ô tô xăng
Danh Sách
Nguyên Nhân
Động cơ xe
Động cơ của xe sẽ dần hao mòn theo thời gian, thậm chí cần được bảo dưỡng khi xe đã đi được 5000km.
Hệ thống lọc dầu
Hệ thống lọc dầu sẽ bị tắc nghẽn bởi cặn bã, kim loại vụn và bụi bẩn, cần phải thay sau khi xe đi được khoảng 5000 - 10.000km.
Lọc gió động cơ
Lọc gió động cơ lọc các cặn bã và bụi nhỏ khi hút không khí vào động cơ. Cần thay sau 30.000km để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả.
Bugi đánh lửa
Bugi đánh lửa là bộ phận quan trọng khi khởi động xe, cần phải thay sau khoảng 40.000km sử dụng để đảm bảo hiệu suất hoạt động của động cơ.
Hệ thống trợ lực lái điện
Bộ phận này hoạt động chủ yếu bằng hệ thống thủy lực, cần được bảo dưỡng và thay nước định kỳ để tăng tuổi thọ. Thường cần thay sau khoảng 50.000km.
Thay dầu hộp số sàn
Dầu trong hộp số sàn cần được đổi sau khoảng 50.000km sử dụng để đảm bảo an toàn cho hộp số.
Thay dầu hộp số tự động
Hộp số tự động cũng cần thay dầu, nhưng thời gian thay ít hơn, khoảng 70.000km một lần.
Dây curoa
Dây curoa làm việc liên tục khi xe chạy nên cần phải đổi sau khi đã đi được khoảng 80.000km.
Nước làm mát
Nước làm mát giữ cho động cơ mát mẻ và không quá nóng, cần thay sau khoảng 100.000km.
Dầu phanh
Dầu phanh cần kiểm tra và thay mới khi không hiệu quả.
Nhìn tổng quan, xe ô tô xăng yêu cầu nhiều bảo dưỡng và thay thế, với nhiều bộ phận phải thay mới, rõ ràng chi phí bảo dưỡng xe ô tô xăng sẽ cao hơn so với xe ô tô điện.
Tổng Kết
Nhìn tổng quan, xe ô tô điện có nhiều ưu điểm hơn về chi phí bảo dưỡng so với xe ô tô chạy bằng xăng. Các bộ phận trên xe ít hỏng hóc và không có quá nhiều chi tiết cần phải sửa chữa. Nếu có thể giải quyết vấn đề sạc pin khi di chuyển xa, thì xe ô tô điện chắc chắn sẽ là lựa chọn hợp lý cho tương lai.