Vận dụng công nghệ Heartech, Suzuki XL7 được cải tiến nội thất và có giá cao hơn 30 triệu đồng so với Ertiga 2020. Hãy cùng so sánh chi tiết hai mẫu xe Suzuki XL7 2020 và Suzuki Ertiga 2020 trong bài viết dưới đây.
Thị trường xe MPV đa dụng đang rất sôi động tại Việt Nam, với sự cạnh tranh từ Mitsubishi Xpander, mẫu xe này thường xuyên dẫn đầu doanh số bán hàng, vượt qua cả Toyota Vios. Điều này thúc đẩy các nhà sản xuất phát triển thêm các mẫu xe trong phân khúc này, như Suzuki với việc ra mắt Ertiga vào năm 2019 và tiếp tục tung ra mẫu XL7 vào năm 2020, một dạng MPV kết hợp với SUV.
Đây cũng là bước đi chiến lược của Suzuki trong cuộc đua với đối thủ nặng ký Mitsubishi Xpander Cross. XL7 mang phong cách thiết kế của SUV, trong khi Ertiga dành cho những ai ưa thích dòng xe đa dụng, tương tự như Mitsubishi Xpander và Xpander Cross.
Với sự chênh lệch 30 triệu đồng, người tiêu dùng sẽ chọn XL7 hay Ertiga? Và nếu chọn XL7, họ sẽ được những gì? Hãy so sánh hai mẫu xe này ngay sau đây.
Giá cả
Vì sự khác biệt về thiết kế và trang bị, giá của hai mẫu xe này cũng không giống nhau.
- Suzuki XL7 2020 : 589 triệu đồng
- Suzuki Ertiga Limited 2020 : 555 triệu đồng
- Suzuki Ertiga Sport 2020 : 559 triệu đồng
Về mặt giá cả, Suzuki XL7 có giá cao hơn Ertiga Limited và Sport 2020 lần lượt là 30 và 34 triệu đồng. Mặc dù chênh lệch không quá lớn, nhưng với các khách hàng dùng xe làm dịch vụ, việc tiết kiệm hơn 30 triệu khi mua xe cũng đáng được xem xét.
Ngoại thất
Mặc dù chia sẻ cùng nền tảng khung gầm Heartect Platform, nhưng XL7 và Ertiga của Suzuki lại có hướng thiết kế khác nhau, dẫn đến sự khác biệt rõ ràng ở phần ngoại thất, đặc biệt là phần đầu xe. XL7 mang đậm phong cách cứng cáp, mạnh mẽ của các mẫu SUV, trong khi Ertiga lại thể hiện vẻ hiền lành, truyền thống của dòng xe đa dụng MPV.
Một trong những thay đổi lớn nhất trên XL7 so với Ertiga là hệ thống đèn pha LED kết hợp dải đèn chạy ban ngày. Công nghệ này giúp XL7 chiếu sáng tốt hơn so với Ertiga, và trong phân khúc MPV, XL7 là mẫu duy nhất được trang bị hệ thống này.
Cảm nhận về ca-lăng của XL7 cũng khác biệt, được thiết kế sắc nét, mạnh mẽ hơn so với Ertiga, theo phong cách thiết kế thường thấy trên các mẫu SUV hiện nay. Đặc trưng là thanh ngang mạ crom nổi bật và lưới tản nhiệt đen bóng tương phản dạng xích nối.
Cản trước của XL7 được thiết kế to bản, dày dặn với thanh vuông chia nhỏ màu trắng, tạo vẻ thể thao và mạnh mẽ hơn Ertiga. Những đường gân nổi trên capo và phần mui xe cũng làm nổi bật hơn sự khác biệt so với Ertiga.
Đối với Ertiga 2020, với việc tập trung vào việc là một mẫu xe MPV, phần đầu của chiếc xe được thiết kế nhẹ nhàng và không có nhiều đường nét cứng cáp. Xe sử dụng hệ thống đèn Halogen với bóng chiếu Projector, lưới tản nhiệt vân kim cương kết hợp với vật liệu sáng màu, tạo nên vẻ ngoài lịch sự và nhã nhặn. Phần cản trước có đường cắt góc tinh tế, cặp đèn sương mù được đặt ở dưới hốc gió phía trước.
Mặc dù có cùng khung gầm, nhưng XL7 được kéo dài, tạo ra cái nhìn vững chãi và mạnh mẽ hơn so với Ertiga. Kích thước của XL7 lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), với chiều dài cơ sở 2.740 mm và khoảng sáng gầm 200 mm.
Từ bên hông, Suzuki XL7 có những đường gân dập nổi rõ ràng hơn, cùng với ốp đen to bản dưới gầm xe, tạo nên vẻ thể thao và mạnh mẽ. XL7 sử dụng mâm xe 16 inch 5 chấu kép với tâm ngôi sao năm cánh.
Đối với Suzuki Ertiga, kích thước tương tự là 4.395 x 1.735 x 1690 (mm), với chiều dài cơ sở tương đương với XL7, nhưng khoảng sáng gầm chỉ đạt 180 mm. Ertiga sử dụng mâm xe 15 inch kiểu phay xước và không có ốp đen như XL7.
Ở phần đuôi xe, Suzuki XL7 và Ertiga không có nhiều điểm khác biệt. Một số thay đổi trên XL7 bao gồm cản sau sử dụng ốp nhựa 2 màu đen trắng thay vì màu đơn như Ertiga. Đèn phản quang trên XL7 được đặt dọc thay vì ngang như Ertiga.
Các chi tiết như cụm đèn hậu LED đa bóng xếp tầng nối liền bởi dải crom, logo sáng bóng ở giữa hoặc cánh gió kèm đèn báo dừng ở phía trên đều tương đồng giữa hai mẫu xe này.
Nội thất
Khi bước vào khoang lái, cả hai mẫu xe XL7 và Ertiga không có nhiều sự khác biệt về thiết kế, cách bố trí và chất liệu chủ đạo là nhựa, loại vật liệu phổ biến trên các mẫu xe giá rẻ.
Khu vực taplo trên cả hai mẫu xe được thiết kế tương tự, gây khó khăn cho nhiều người khi phân biệt chỉ qua hình ảnh mà không nhìn thẳng vào. Cả hai đều trang bị màn hình cảm ứng 10 inch ở vị trí trung tâm, theo xu hướng của các mẫu xe mới ra mắt gần đây. Hệ thống điều hòa cũng tương đồng giữa hai mẫu xe.
Sự khác biệt nổi bật giữa hai mẫu xe nằm ở chi tiết táp lô cửa, với Ertiga sử dụng ốp màu nâu gỗ và XL7 sử dụng vân giả carbon tối màu.
Về vô lăng, XL7 2020 sử dụng vô lăng D-Cut giống Ertiga, nhưng có vật liệu da kết hợp sơn tối màu trẻ trung hơn. XL7 còn được trang bị chế độ kết nối với hệ thống giải trí ở bên trái vô lăng, điều này không có trên Ertiga.
Suzuki XL7 2020 ấn tượng với cụm đồng hồ đa sắc hiện đại hơn so với Ertiga 2020, mặc dù thiết kế giống nhau.
Về không gian ghế ngồi, hai xe không có sự khác biệt đáng kể do chiều dài cơ sở và cách bố trí chỗ ngồi giống nhau với 7 chỗ. Toàn bộ ghế trên cả hai đều có khả năng điều chỉnh cơ và có thể gập phẳng.
Một điểm khác biệt nhỏ là chất liệu ghế nỉ pha da trên XL7, đồng thời XL7 còn được trang bị cổng sạc điện thoại cho hàng ghế cuối, tăng tính thực dụng của xe.
Tiện ích
Về tiện ích, cả hai mẫu xe đều có các tính năng như màn hình cảm ứng 10 inch hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto, camera lùi, kết nối Radio/USB/Bluetooth mang lại trải nghiệm giải trí tốt cho cả hành khách và tài xế.
Bên cạnh đó, hệ thống điều hòa tự động 2 dàn lạnh, 2 khe cắm thẻ nhớ SD và hộc để đồ tiện lợi ở nhiều vị trí là những ưu điểm lớn của cả hai mẫu xe Suzuki.
Ngoài ra, Suzuki XL7 2020 vượt trội hơn Ertiga khi được trang bị bệ tỳ tay cho hàng ghế trước cùng hộc để đồ. Các chế độ sáng của đèn pha cũng có thể điều chỉnh trên mẫu xe MPV lai SUV này.
An toàn
Về tính năng an toàn, cả hai mẫu xe XL7 2020 và Ertiga 2020 đều có các tính năng như: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cảm biến lùi, camera lùi, phân phối lực phanh điện tử EBD, 2 túi khí,...
Ngoài ra, Suzuki XL7 được trang bị thêm một số công nghệ an toàn như: Hệ thống khởi hành ngang dốc HHC, hệ thống cân bằng điện tử ESP, kết nối ghế an toàn ISOFIX cho trẻ em và cấu trúc thân xe giảm nhẹ chấn thương cho người đi bộ.
Hiệu suất lái
Cả hai mẫu xe XL7 2020 và Ertiga 2020 đều trang bị cùng động cơ KB15, 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 1.5L, sản sinh công suất tối đa 103 mã lực, mô-men xoắn 138 Nm, kèm theo hộp số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Mặc dù chia sẻ cùng loại động cơ, nhưng Suzuki XL7 2020 được tối ưu hóa cho phong cách SUV, vì vậy khả năng vận hành trên địa hình khó vẫn là ưu điểm nổi bật. Với khoảng trống gầm xe 200 mm, XL7 2020 tỏ ra ưu việt hơn trên địa hình gồ ghề so với Ertiga có 180 mm.
Với Suzuki Ertiga 2020, vẫn giữ được tính tiện ích của một mẫu xe MPV, đặc biệt khi vận hành trong đô thị với khả năng chở full 7 người.
Đánh giá tổng quan
Dựa trên những đánh giá trên, Suzuki XL7 2020 tỏ ra ưu việt hơn ở nhiều mặt, đặc biệt là thiết kế mạnh mẽ, trang bị nhiều tính năng an toàn và khả năng vận hành tốt trên mọi loại địa hình. Theo Mytour, việc bỏ ra thêm hơn 30 triệu đồng để sở hữu Suzuki XL7 2020 thay vì chọn Ertiga 2020 là sự lựa chọn hợp lý.
Để tránh cạnh tranh trực tiếp giữa hai mẫu xe, điều cần thiết là Suzuki cần điều chỉnh giá của Ertiga 2020 để làm cho sản phẩm dễ tiếp cận hơn đối với người tiêu dùng. Hiện tại, một số đại lý đã triển khai các chương trình giảm giá cho Ertiga 2020, đặc biệt là đối với các xe sản xuất năm 2019 với mức giảm giá lên đến hơn 50 triệu đồng.