(Tổ Quốc) - Dù Wuling HongGuang MiniEV tạo sóng trong phân khúc xe điện mini, VinFast VF 3 vẫn nổi bật với uy tín thương hiệu.
VinFast VF 3, dù không xuất hiện trước đó với bản concept, đánh dấu sự bước chân mạnh mẽ của thương hiệu vào phân khúc xe mini siêu nhỏ. Mục tiêu này cũng là của Wuling HongGuang MiniEV từ Trung Quốc.
VF 3 sẽ được lắp ráp tại Hải Phòng và dự kiến ra mắt trong quý III năm 2024. MiniEV cũng sắp đặt chân vào thị trường Việt Nam với việc lắp ráp tại Hưng Yên và sẵn sàng cho việc bán hàng.
Nếu MiniEV từng là ngôi sao độc tôn, bây giờ, đối thủ VF 3 sẽ đặt ra nhiều thử thách.
Cấu hình
Thông tin cấu hình của VF 3 và MiniEV vẫn chưa được tiết lộ.
VinFast VF 3 đạt chiều dài khoảng 3.114 mm, thiết kế 2 cửa với phong cách SUV thu nhỏ. Bộ mâm lên đến 16 inch, vượt trội hơn nhiều xe hạng A, và đèn chiếu sáng chưa rõ công nghệ LED hay halogen.
MiniEV có kích thước ngắn hơn với 2.921 mm, thiết kế 2 cửa giống xe van với bánh xe nhỏ. Mặc dù là mẫu xe giá rẻ, MiniEV vẫn trang bị đèn LED projector và đèn hậu LED.
Nội thất VF 3 đơn giản với màn hình điện tử sau vô-lăng, vô-lăng tích hợp nút bấm, ghế da và không có màn hình trung tâm. Phiên bản Plus có màn hình cảm ứng 8 inch, tạo không gian tiện nghi cho 5 người.
Nội thất MiniEV còn đơn sơ hơn với màn hình sau vô-lăng, vô-lăng không tích hợp nút bấm, ghế bọc nỉ, và thiết kế cho 4 người.
VinFast VF 3 về tầm hoạt động chưa được công bố nhưng cho biết pin đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày của người dùng Việt. Có tin đồn VF 3 có thể đi 285 km.
MiniEV sử dụng pin 9,2 kWh cho tầm hoạt động 120 km và pin 13,8 kWh đi được 170 km. Tuy nhiên, chưa rõ mẫu xe tại Việt Nam sẽ sử dụng loại pin nào.
Hệ thống sạc
VF 3 hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng sạc của VinFast, cho phép đi xa mặc dù là dòng xe nhỏ. Đồng thời, VF 3 cũng hỗ trợ sạc tại nhà.
MiniEV hiện chỉ hỗ trợ sạc tại nhà, phù hợp cho quãng đường ngắn. Khi hệ thống trạm sạc EVN mở rộng, MiniEV mới có khả năng sạc bên ngoài.
Thương hiệu
Trên thị trường ô tô điện, VinFast nổi bật nhất, đặc biệt ở phân khúc phổ thông. Wuling là một thương hiệu mới của Trung Quốc và MiniEV là mẫu đầu tiên của họ tại Việt Nam. Tuy nhiên, ở quê nhà Trung Quốc, MiniEV đã trở thành một biểu tượng. Theo JATO Dynamics, MiniEV bán được khoảng 1 triệu xe từ 2020-2022, đứng đầu phân khúc xe điện cỡ nhỏ toàn cầu.
Mặc dù thương hiệu VinFast có uy tín hơn ở Việt Nam, MiniEV ở Trung Quốc lại được yêu thích và bán chạy. JATO Dynamics ghi nhận MiniEV đã bán hơn 1 triệu xe trong 3 năm gần đây, giúp họ dẫn đầu phân khúc xe nhỏ điện toàn thế giới.
Giá bán
Hiện tại, cả VF 3 và MiniEV đều chưa công bố giá bán chính thức.
Trên dòng VF, phiên bản VF 5 (Plus) có giá 458 triệu và hỗ trợ chính sách thuê pin. Dự đoán VF 5 có thêm phiên bản Eco, giá sẽ giảm xuống. VF 3 cũng sẽ có phiên bản Plus và Eco, dự kiến có giá thấp hơn VF 5 nhờ vào phân khúc và tính năng trang bị.
MiniEV ở Indonesia được định giá khoảng 340 triệu đồng. Tại Việt Nam, giá MiniEV có thể cạnh tranh tốt với các mẫu hạng A. Hiện tại, Kia Morning là xe hạng A rẻ nhất với giá 356 triệu đồng.
Có thể MiniEV sẽ xuất hiện trên thị trường trước VF 3. Điều này mở ra cơ hội cho MiniEV nhưng cũng đặt ra thách thức cho VinFast. MiniEV với vị trí tiên phong, nhưng VinFast sẽ có cơ hội nghiên cứu thị trường và cạnh tranh về giá cả và trang bị.