Ford Focus và Mazda 3 đều là những lựa chọn hàng đầu dành cho những người trẻ tuổi đam mê công nghệ và phong cách thể thao trong phân khúc sedan hạng C.

Ford Focus 2.0L Titanium:
Ưu điểm: Trang bị nội thất hiện đại, tiện nghi và đảm bảo an toàn tối đa.
Nhược điểm: Thiết kế không có nhiều sự thay đổi so với các phiên bản trước đó.
Mazda 3 2.0L AT
Ưu điểm: Thiết kế hiện đại, trẻ trung và trang bị nhiều tiện ích.
Nhược điểm: Hệ thống cách âm không đạt được hiệu suất cao.


Ngoại thất
Ford Focus 2.0L Titanium

Ford Focus 2.0L Titanium mang sự hòa quyện của nhiều phong cách trên một thân xe: sự mạnh mẽ và nam tính của Mỹ, nét tinh tế của Á Đông trong các đường cong mềm mại, và vẻ sang trọng của châu Âu trong thiết kế đèn pha.



Mazda 3 2.0 L AT

Xe được trang bị đèn pha Bi-Xenon, hệ thống chiếu sáng tự động điều chỉnh theo góc lái, hệ thống rửa đèn pha, đèn chạy ban ngày và đèn hậu LED, tạo ra vẻ cuốn hút, sang trọng và thời trang.
Phần đầu xe được thiết kế theo phong cách đặc trưng của Mazda với lưới tản nhiệt viền com kết hợp với đèn pha sắc nét. Cụm đèn sương mù viền crom tôn thêm vẻ sang trọng cho chiếc xe.



So sánh kích thước của Ford Focus và Mazda 3: Ford Focus vượt trội về chiều rộng và chiều cao, trong khi Mazda 3 có chiều dài hơn. Điều này đồng nghĩa với việc Ford Focus cung cấp không gian nội thất rộng rãi hơn so với Mazda 3, dù sự chênh lệch không lớn.

Đối với những người ưa thích phong cách, vẻ ngoài của Mazda 3 có thể hấp dẫn hơn, dù chỉ nhỉnh hơn một chút so với Ford Focus, và họ có thể chấp nhận sự chênh lệch không đáng kể về kích thước.
Nội thất
Ford Focus 2.0L Titanium
Triết lý 'thiết kế người lái trước khi thiết kế xe' luôn giúp Ford thu hút sự chú ý của khách hàng. Với phiên bản này, Ford tiếp tục thể hiện sự quan tâm đến khách hàng thông qua bố cục nội thất và chi tiết tỉ mỉ trong từng đường nét.

Trong khoang lái, dù táp lô của Ford Focus đã ra mắt trước Mazda 3 nhưng vẫn mang nét hiện đại với các phím điều khiển tích hợp. Vô lăng đa chức năng không chỉ bắt mắt mà còn giúp Focus không thua kém đối thủ. Tuy nhiên, việc tích hợp nhiều nút bấm có thể làm khó khăn cho người lái khi làm quen.


Mặc dù Ford tập trung vào người lái nhưng không quên đi hành khách. Focus mang lại không gian nội thất thoải mái và ghế bọc da ôm sát. Chiếc ghế này cùng với khoảng để chân rộng rãi tạo cảm giác thoải mái cho người ngồi.

Ford không chỉ mang lại sự hiện đại mà còn thêm sắc màu cho nội thất. Chi tiết phủ crôm bóng mượt tạo điểm nhấn và thể hiện chất lượng cao cấp.
Mazda 3 2.0 L AT
Mazda 3 được đánh giá là có nội thất đẹp nhất năm 2014 với thiết kế hiện đại và sang trọng. Ghế bọc da thể thao, màn hình trung tâm và vô-lăng bọc da cao cấp tạo nên không gian nội thất đẳng cấp. Điểm nhấn của Mazda 3 là đường chỉ đỏ viền hàng ghế, tạo điểm nhấn cho không gian nội thất.

Tất cả các ghế ngồi trên Mazda 3 đều được bọc da cao cấp. Ghế sau rộng rãi cho 3 người và có tựa đầu cho mỗi vị trí. Thiết kế ghế của Mazda 3 cũng thoải mái như Focus với ôm lưng tốt.



Bảng điều khiển của Mazda 3 không quá phức tạp và dễ sử dụng. Các hệ thống được sắp xếp hợp lý, giúp việc điều khiển thuận tiện hơn. Bề mặt tablo được chia thành 2 phần bằng viền nhôm, tạo không gian rộng mở cho cabin xe.
Vô lăng của Mazda 3 có 3 chấu bọc da và tích hợp các phím điều khiển chức năng như đàm thoại rảnh tay, điều khiển âm thanh... Mang lại sự tiện ích và an toàn khi lái xe. Tuy nhiên, vô lăng sử dụng nhựa giả vân carbon giảm đi sự sang trọng.
Trang bị tiện nghi
Ford Focus 2.0L Titanium: Đầu CD tích hợp MP3/AM/FM/AUX và công nghệ Ford Sync có thể điều khiển bằng giọng nói - Bluetooth Voice Control, màn hình TFT 4.2inch, dàn âm thanh 9 loa, hệ thống điều hòa nhiệt độ 2 vùng tự động điều chỉnh hoặc điều khiển bằng giọng nói.



Mazda 3 2.0 L AT: Hệ thống âm thanh 6 loa, đầu DVD/Mp3/Radio, kết nối AUX/USB và tích hợp hệ thống đàm thoại rảnh tay, hệ thống điều khiển trung tâm COMMANDER kiểu núm xoay kết nối đồng bộ với màn hình LCD 7 inch trung tâm tablo, hệ thống điều hòa tự động.



Động cơ
Ford Focus 2.0L Titanium: Mang sức mạnh động cơ 2.0 L, sản sinh 170 mã lực và 202 Nm, trang bị hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép, dẫn động cầu trước.
Mazda 3 2.0 L AT: Xe được trang bị động cơ 2.0 Lít, cho công suất 155 mã lực, đạt mô men xoắn cực đại 200Nm, tại 4000 vòng/phút và được trang bị hệ dẫn động cầu trước, hộp số tự động 6 cấp.
Về mặt sức mạnh động cơ, Mazda 3 thua kém Focus khi chỉ đạt công suất 155 mã lực, so với con số 170 mã lực của Focus.
Vận hành & trải nghiệm lái
Tiêu thụ nhiên liệu
Ford Focus 2.0L Titanium: 9,4L/100 km trong thành phố và 5,2L /100 km trên xa lộ.
Mazda 3 2.0 L AT: 8,1 lít/100 km trong thành phố và 5,7 lít/100 km trên xa lộ.
Hệ thống an toàn
Ford Focus 2.0L Titanium: Hệ thống phanh chống bó cứng ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EDB, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống kiểm soát hướng lực kéo, hỗ trợ đỗ xe trước & sau, 6 túi khí, hỗ trợ đỗ/dừng xe tự động, cảnh báo điểm mù, cảnh báo khi không thắt dây an toàn, dây an toàn cho ghế trước, hệ thống đèn báo tai nạn khẩn cấp, hệ thống chống trộm.
Mazda 3 2.0 L AT: Hệ thống cân bằng điện tử DSC, hệ thống phanh chống bó cứng ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống chống trượt TSC, camera lùi, 6 túi khí.
Trải nghiệm lái
Ford Focus 2.0L Titanium

Hệ thống lái và xử lý của xe khá tốt, khi được thử thách trên những mặt đường xấu thì hệ thống treo không gây ra bất cứ trở ngại nào trong quá trình giảm chấn. Xe có khả năng ôm cua ở tốc độ cao chính xác, vận hành êm ái trên các đoạn đường quốc lộ. Thiết kế kính 3 mép và tấm phủ chấn âm phía trên nóc máy giúp “lọc” tiếng ồn khá hiệu quả khi xe chạy ở tốc độ cao.
Mazda 3 2.0 L AT

Mazda 3 cũng mang lại cảm giác lái nhẹ nhàng không thua kém khi chạy ở tốc độ thấp và vẫn duy trì được cảm giác này khi nhấn chân ga. Khả năng cách âm của xe khi chạy ở tốc độ cao chỉ ở mức tương đối. Xe mang lại cảm giác nhanh nhạy và mạnh mẽ, dễ dàng vượt các xe khác trên cùng cung đường.
Kết luận
Cuộc đối đầu ngang tài ngang sức giữa Mazda 3 và Ford Focus dường như rất khó để phân định thắng thua. Mức giá có thể là nguyên nhân khiến cho không ít người bỏ qua Mazda 3 để đến với Focus. Tuy nhiên, với thời điểm ra mắt đã lâu, điểm thú vị của Focus lại kém hấp dẫn hơn so với đối thủ.