So sánh giá lăn bánh của Toyota Raize và Kia Sonet tại Việt Nam
Toyota Raize hoàn toàn mới đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với mức giá hấp dẫn có thể khiến nhiều khách hàng đang đặt cọc Kia Sonet phải suy nghĩ lại.
Tại thị trường Việt Nam, Toyota Raize được nhập khẩu nguyên chiếc và được phân phối với duy nhất 1 phiên bản, có giá khởi điểm từ 527 triệu đồng cho 2 tùy chọn màu sắc là Đỏ và Đen. Nếu lựa chọn các tùy chọn màu khác như Trắng Ngọc Trai, Trắng/Đen, Xanh Ngọc Lam/Đen, Đỏ/Đen, hoặc Vàng/Đen, sẽ phải trả thêm 8 triệu đồng.
Trong khi đó, Kia Sonet - đối thủ của Toyota Raize, được lắp ráp trong nước, có 4 phiên bản và giá bán dao động từ 499-609 triệu đồng. Do đó, giá của Raize nằm trong khoảng giá trung bình của Sonet, tương đương với phiên bản 1.5 Deluxe (539 triệu đồng). Điều này có nghĩa là, mẫu SUV nhỏ của Toyota có lợi thế cạnh tranh trước đối thủ Hàn Quốc ở phiên bản cao cấp nhất.
Tuy nhiên, với nguồn gốc lắp ráp trong nước, Kia Sonet sẽ có ưu thế trong việc cung ứng xe cho thị trường.
Kia Sonet phiên bản Premium có giá 609 triệu đồng
Với mức giá niêm yết cạnh tranh như vậy, Toyota Raize tỏ ra hấp dẫn hơn so với Kia Sonet, ngay cả khi mức giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước từ ngày 15/11 do Bộ Tài chính thông qua.
Dưới đây là bảng giá lăn bánh chi tiết của Toyota Raize tại Hà Nội và TP.HCM, hai thành phố lớn của Việt Nam:
Đơn vị: Đồng
Dựa trên cách tính như vậy, chúng ta có thể tính toán giá lăn bánh tạm tính cho các phiên bản của Kia Sonet tại Hà Nội và TP.HCM như sau:
Đơn vị: Tiền tệ: VND
Với xe nhập khẩu, giá lăn bánh của Toyota Raize tại Hà Nội chỉ 612 triệu đồng. Trong khi đó, bản thấp nhất của Kia Sonet lắp ráp trong nước tại Hà Nội đã đạt 581 triệu đồng, và bản cao cấp nhất là hơn 700 triệu đồng.
Nếu Chính phủ phê duyệt đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước từ ngày 15/11, giá lăn bánh của bản cao cấp nhất của Kia Sonet sẽ giảm xuống khoảng 630 triệu đồng tại Hà Nội, vẫn cao hơn so với Toyota Raize.