Hyundai SantaFe 2020 và Peugeot 5008 2020 là hai mẫu xe crossover 5+2, không phải SUV 7 chỗ như Toyota Fortuner, Ford Everest, Chevrolet TrailBlazer, Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu mu-X hay Nissan Terra,.. Cả hai dòng xe này cạnh tranh ở mức giá khoảng từ 1,2 - 1,4 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam.
Trong phân khúc SUV, ngày càng có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu gia đình tại Việt Nam, với mức giá cạnh tranh hơn và hơn nữa. Các thương hiệu ô tô từ phổ thông đến sang trọng đều đang tập trung vào phát triển dòng xe SUV hiện đại và an toàn hơn.
Hyundai SantaFe 2020 là một trong những mẫu xe điển hình, với thế hệ mới, mẫu SUV này đã thay đổi hoàn toàn về diện mạo và được đánh giá là đột phá nhất trong phân khúc. Xe được ra mắt vào đầu năm 2019 và ngay lập tức tạo ra sự quan tâm mạnh mẽ khi lượng cung không đáp ứng kịp cầu, nhưng hiện tại, việc mua xe trở nên dễ dàng hơn với nhiều ưu đãi hơn.
Về phía Peugeot 5008 All New, ra mắt lần đầu vào cuối năm 2017 với diện mạo mới lạ và nội thất tiện nghi. Ngoài ra, mẫu xe này còn được Trường Hải (Thaco) lắp ráp trong nước, giúp giá xe trở nên phải chăng hơn.
Năm 2020, Peugeot 5008 tiếp tục bổ sung phiên bản Active, mở rộng lựa chọn cho người dùng tại Việt Nam. Điều này rõ ràng là một dấu hiệu của tham vọng cạnh tranh mạnh mẽ trong phân khúc SUV 7 chỗ cùng với các đối thủ như: Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe, Ford Everest..
Giá của Peugeot 5008 2020 và Hyundai Santa Fe 2020
Hiện nay, Hyundai SantaFe đang được phân phối bởi Hyundai Thành Công với 6 phiên bản khác nhau, bao gồm cả xe máy xăng và máy dầu, có mức giá từ 995 triệu đồng đến 1,245 tỷ đồng. Trong khi đó, Peugeot 5008 2020 chỉ có duy nhất một phiên bản sử dụng động cơ xăng, với giá niêm yết là 1,399 tỷ đồng.
Peugeot 5008 2020 có giá bao nhiêu?
Hiện tại, Peugeot 5008 2020 được phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam với 2 phiên bản khác nhau, trong đó có một phiên bản mới được giới thiệu vào đầu năm nay với mức giá rẻ hơn 150 triệu đồng cụ thể như sau:
- Giá của xe Peugeot 5008 2020 phiên bản cao cấp là 1,349 tỷ đồng.
- Giá của xe Peugeot 5008 2020 phiên bản Active là 1,199 tỷ đồng.
Giá niêm yết của xe Hyundai Santa Fe 2020
Hyundai Santa Fe 2020 tại thị trường Việt Nam được bán với 5 phiên bản sử dụng các loại động cơ và trang bị khác nhau. Từ khi ra mắt cho đến hiện tại, Hyundai SantaFe chưa từng điều chỉnh giá bán, bao gồm:
- Phiên bản cao cấp của Hyundai Santa Fe 2020 sử dụng động cơ dầu có giá là 1,245 tỷ đồng.
- Phiên bản cao cấp của Hyundai Santa Fe 2020 sử dụng động cơ xăng có giá là 1,185 tỷ đồng.
- Phiên bản đặc biệt của Hyundai Santa Fe 2020 sử dụng động cơ dầu có giá là 1,195 tỷ đồng.
- Phiên bản đặc biệt của Hyundai Santa Fe 2020 sử dụng động cơ xăng có giá là 1,135 tỷ đồng.
- Phiên bản tiêu chuẩn của Hyundai Santa Fe 2020 sử dụng động cơ dầu có giá là 1,055 tỷ đồng.
- Phiên bản tiêu chuẩn của Hyundai Santa Fe 2020 sử dụng động cơ xăng có giá là 995 triệu đồng.
Do đó, mẫu SUV từ Pháp có giá cao hơn một chút so với đối thủ từ Hàn Quốc, là một sự chênh lệch đáng kể. Mức chênh lệch này có phải là hợp lý? Câu trả lời có trong danh sách trang bị tiện nghi và an toàn trên cả hai mẫu này.
So sánh bên ngoài của Hyundai SantaFe và Peugeot 5008
Về thiết kế bên ngoài, có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt lớn giữa 2 phong cách trên 5008 và Santa Fe. Thương hiệu xe hơi Pháp duy trì một thiết kế trung tính nhưng trẻ trung hơn cho Peugeot 5008 2020, trong khi Hyundai SantaFe 2020 thực sự có một sự thay đổi hoàn toàn so với phiên bản trước.
Kích thước tổng thể dài x rộng x cao của Hyundai SantaFe là 4.770 x 1.890 x 1.680 mm, trong khi Peugeot 5008 là 4.670 x 1.855 x 1.655 mm. Thông số kỹ thuật về kích thước cho thấy SantaFe có kích thước tổng thể lớn hơn so với Peugeot 5008, tạo ra một dáng vẻ mạnh mẽ hơn cho xe Hàn, hứa hẹn cung cấp không gian nội thất rộng rãi hơn cho hành khách. Tuy nhiên, chiều dài cơ sở của Peugeot 5008 lại lớn hơn, mang lại sự thoải mái khi duỗi chân cho hành khách.
Khoảng sáng gầm xe của SantaFe là 185 mm, trong khi của Peugeot 5008 là 165 mm. Do đó, Hyundai SantaFe có khả năng vượt vũng nước tốt hơn, tự tin di chuyển dưới trời mưa hoặc vượt qua các địa hình địa hình khó khăn mà không gặp phải trở ngại.
Về trang bị bên ngoài, cả hai mẫu SUV đều mang lại cho khách hàng những tính năng hiện đại với hệ thống đèn ban ngày, đèn sương mù LED, cảm biến gạt mưa tự động, cốp mở điện thông minh... Tuy nhiên, trên SantaFe có thêm chức năng sấy gương chiếu hậu – một trang bị tiện ích trong điều kiện khí hậu mưa phổ biến ở Việt Nam, cùng với la-zăng 19 inch lớn hơn. Trong khi đó, Peugeot 5008 được trang bị tính năng tự động điều chỉnh góc hỗ trợ lái xe ban đêm tốt hơn, đặc biệt là trên đường cao tốc, đèo ban đêm.
Ngay ở 'gương mặt', không khó để nhận ra sự đối lập giữa hai chiếc SUV. Trong khi nhìn qua Peugeot 5008, mẫu xe này có vẻ 'mạnh mẽ', dữ dằn trong khi Hyundai SantaFe thể hiện sự trẻ trung của thiết kế đến từ tương lai.
Peugeot 5008 2020 vẫn giữ nguyên phong cách thiết kế quen thuộc với cụm đèn trước 'liền mạch' với nắp ca-pô, ngay cả trong phiên bản giá rẻ nhất, xe vẫn trang bị công nghệ LED toàn diện, đèn pha/cos tự động điều chỉnh góc chiếu và tự động bật tắt.
Không chỉ thế, dải đèn LED ban ngày đặc biệt được thiết kế để cung cấp khả năng nhận diện tốt cho các xe ở phía đối diện. Đèn sương mù được tích hợp ở vị trí thấp giúp tạo ra một hình ảnh thể thao và hiện đại.
Ở phần trung tâm, Peugeot 5008 2020 sử dụng lưới tản nhiệt kim cương 3D với chất liệu crom, tạo ra một vẻ ngoài sang trọng và dễ nhận diện cho xe. Cản trước được thiết kế với lỗ thoát khí và sơn mạ bạc, tăng thêm vẻ mạnh mẽ cho chiếc SUV này.
Ngược lại, Hyundai SantaFe được thiết kế theo phong cách hiện đại hơn rất nhiều với ngôn ngữ thiết kế 'Điêu khắc dòng chảy 2.0' của hãng xe Hàn Quốc.
Cụm đèn trước đã được cải tiến đáng kể trên Hyundai SantaFe khi chúng đã được tách biệt rõ ràng với nắp ca-pô và đèn định vị LED phía trên. Đèn pha/cos LED được tích hợp gọn gàng vào trong hốc với công nghệ Bi-LED trên các phiên bản cao cấp và đèn Halogen trên các phiên bản tiêu chuẩn.
Lưới tản nhiệt theo phong cách 'Cascading Grill' được thiết kế mới trên Hyundai SantaFe, theo đuổi phong cách hiện đại. Cản trước của xe được thiết kế với đèn sương mù nhẹ nhàng để tạo ra một vẻ đẹp trẻ trung cho mặt trước của xe.
Thân xe Hyundai Santa Fe được thiết kế nổi bật với mâm xe hợp kim nhôm 19 inch, 235/55R19, trong khi đối thủ sử dụng mâm xe 18 inch, 225/55R18. Thiết kế thân xe nổi bật với các đường gân dập nổi và các chi tiết mạ chrome, tạo ra một vẻ đẹp cá nhân và hiện đại cho Santa Fe.
Bên hông của Peugeot nổi bật với các đường gân nổi mạnh mẽ, bộ mâm đúc hợp kim 18 inch hoàn toàn phản ánh vẻ bề thế của xe. Tay nắm cửa của 5008 được mạ crom sáng bóng.
Gương chiếu hậu ngoài của cả hai mẫu xe đều có tính năng điều chỉnh điện, gập điện và tích hợp đèn báo rẽ. Đặc biệt, gương chiếu hậu của Santa Fe còn có tính năng cảnh báo điểm mù và chức năng sấy điện.
SantaFe có đuôi xe ấn tượng với đèn hậu LED 3D đẹp mắt. Đuôi xe của Hyundai tạo ra một cái nhìn bề thế với ốp cản sau sáng màu kết hợp với thiết kế ống xả vuông và cánh gió tích hợp đèn phanh và nẹp crom nổi bật.
Phía đuôi của Peugeot 5008 có thiết kế hình khối mang lại vẻ cứng cáp. Xe trang bị đèn hậu LED độc đáo với 3 dải đèn chạy dọc nổi bật. Phía trên là cánh hướng gió tích hợp đèn báo phanh, giúp xe phía sau dễ dàng nhận biết.
So sánh nội thất của Hyundai SantaFe và Peugeot 5008
Cả hai mẫu SUV đều mang lại không gian nội thất sang trọng và tiện nghi cho phân khúc khách hàng cao cấp, vượt trội so với các đối thủ cùng tầm giá.
Cả hai đều được trang bị vô lăng bọc da tích hợp các chức năng điều khiển, màn hình cảm ứng 8 inch, điều hòa tự động 2 vùng độc lập với cửa gió cho hàng ghế sau, chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm, sạc điện thoại không dây...
Bước vào khoang lái, cả Peugeot 5008 và Hyundai Santa Fe All New đều mang phong cách thiết kế hiện đại và ấn tượng với bảng táp-lô nổi bật. Peugeot 5008 tiếp tục sử dụng ngôn ngữ thiết kế New i-Cockpit với sự tập trung vào người lái, giúp tài xế dễ dàng làm chủ chiếc xe của mình. Phiên bản mới còn được trang bị vân carbon ở khu vực táp-lô và táp-lô cửa nhằm tạo điểm nhấn.
Hyundai Santa Fe, mặc dù trẻ trung, nhưng sự tập trung không thực sự đặt vào người lái như đối thủ. Trong các phiên bản cao cấp, Santa Fe sử dụng vật liệu giả da cao cấp để tránh vẻ rẻ tiền của nhựa.
Chi tiết đặc biệt trên táp-lô của cả hai mẫu SUV này là sử dụng màn hình trung tâm đặt nổi, một thiết kế được áp dụng từ lâu trên các xe hạng sang.
Peugeot 5008 sử dụng vô-lăng D-Cut bọc da, phù hợp với phong cách thể thao. Ngoài ra, hàng loạt phím chức năng và lẫy chuyển số cũng được trang bị để tài xế dễ dàng điều khiển xe.
Ngay sau vô-lăng, Peugeot 5008 2020 sử dụng đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn, hiển thị mọi thông tin vận hành và có thể tuỳ chỉnh theo ý thích của người lái. Tuy nhiên, vị trí đặt cao của cụm đồng hồ này có thể gây khó khăn cho tầm quan sát nếu tài xế ngồi thấp.
Trái ngược với phong cách thể thao của đối thủ, vô-lăng của Hyundai Santa Fe 2020 khá truyền thống với thiết kế đơn giản và màu nhôm tạo điểm nhấn. Tất cả các phiên bản của xe đều tích hợp nút chức năng và lẫy chuyển số, phù hợp với chế độ lái thể thao.
Đối với những khách hàng khó tính, cụm đồng hồ điện tử trên Santa Fe cũng thuyết phục bởi khả năng hiển thị sắc nét với màn hình 7 inch có thể thay đổi màu sắc tuỳ vào chế độ lái, giúp tài xế dễ dàng nhận biết.
Toàn bộ ghế ngồi của cả hai xe đều được bọc da sang trọng. Hyundai Santa Fe có ghế lái điều chỉnh điện, ghế nhớ 2 vị trí, ghế phụ cũng điều chỉnh điện - một trang bị duy nhất trong phân khúc.
Mặc dù Hyundai đã cải thiện không gian ghế ngồi nhưng Santa Fe vẫn chưa đem lại cảm giác rộng rãi ở hàng ghế thứ 3, chỉ phù hợp cho người không cao hoặc trẻ em nếu không gập hết hàng ghế thứ 2.
Santa Fe tự hào là một trong những chiếc Crossover 5+2 có hàng ghế thứ 3 thoải mái, hai hàng ghế đầu tương đối dễ chịu với khoảng trống trần xe và không gian duỗi chân ổn.
Trang bị ghế ngồi trên Peugeot 5008 bao gồm ghế da thoải mái. Hàng ghế trước có tính năng điều chỉnh điện, massage đa điểm, ghế lái có nhớ vị trí. Hàng ghế thứ 3 có thể gập và tháo rời mở rộng không gian chứa đồ.
Cả hai xe đều sử dụng hệ thống điều hòa độc lập 2 vùng. Điều hòa trên Hyundai Santa Fe tích hợp khử icon, mang lại cảm giác mát mẻ nhanh chóng với cửa gió cho từng hàng ghế.
Hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập của Peugeot 5008 cũng mang đến không gian mát mẻ, với cửa gió cho hàng ghế sau và bộ lọc khử mùi, ion âm giúp không khí trong lành.
Về tiện nghi giải trí, Hyundai Santa Fe sử dụng màn hình cảm ứng 8 inch hỗ trợ Apple CarPlay/ Bluetooth/ AUX/ Radio/ MP4, hiển thị thông tin trên kính lái HUD và hệ thống dẫn đường phát triển riêng cho thị trường Việt Nam, cùng dàn âm thanh Arkamys Premium Sound 6 kết hợp với 6 loa.
Peugeot 5008 được đầu tư kỹ lưỡng vào hệ thống giải trí, bao gồm màn hình cảm ứng 8 inch, hỗ trợ kết nối Mirror link, Apple Carplay, Wifi, Radio, MP3, USB/AUX/Bluetooth, tính năng định vị GPS, và hệ thống âm thanh cao cấp Focal Hifi 10 loa mang đến âm nhạc sống động.
Những tiện ích trên Peugeot còn bao gồm các cảm biến mở/closed cốp sau tự động, ngăn làm mát trung tâm, kính cửa điều chỉnh tự động 1 chạm, chống kẹt tất cả cửa, sạc không dây, và tự động khóa cửa khi vận hành.
So sánh vận hành của Hyundai SantaFe và Peugeot 5008
Cả hai phiên bản của Peugeot 5008 2020 đều trang bị động cơ Turbo xăng dung tích 1.6L, với công suất tối đa 165 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 196 Nm tại 1.400 - 4.000 vòng/phút. Sức mạnh được truyền đến bánh xe thông qua hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Hyundai Santa Fe 2020 có 2 tùy chọn động cơ cho thị trường Việt Nam:
- Động cơ xăng Theta II - 2.4L GDI với công suất 188 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 241 Nm tại 4.000 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp trên bản xăng tiêu chuẩn, hoặc hộp số tự động 8 cấp trên các bản xăng khác.
- Động cơ dầu Diesel R - 2.2L e-VGT với công suất 200 mã lực tại 3.800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 441 Nm tại 1.750 - 2.750 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp.
Cả hai động cơ này đều được trang bị hệ thống truyền động FWD cho 2 phiên bản tiêu chuẩn và hệ dẫn động 4 bánh 'HTRAC' trên 4 phiên bản cao cấp của Santa Fe.
Trong thời đại hiện nay, hầu hết các dòng xe phổ thông đều được thiết kế để phục vụ việc di chuyển trong thành phố, với những hệ thống lái và công nghệ an toàn hàng đầu.
Cả Peugeot 5008 2020 và Hyundai SantaFe 2020 đều trang bị hệ thống vô-lăng trợ lực điện, đem lại sự thoải mái cho người lái khi điều khiển xe trong đô thị. Hệ thống này giúp giảm bớt sức nặng cho người lái so với các xe sử dụng hệ thống lái thuỷ lực hoặc dầu.
Khi chạy ở dải vận tốc và vòng tua máy thấp, Peugeot 5008 2020 không thể hiện sự xuất sắc, thường gây cảm giác không thoải mái với tiếng máy ồn ào.
Tuy nhiên, khi đạt tốc độ khoảng 50-60 km/h, động cơ của Peugeot 5008 như được 'bung lụa', mang lại cảm giác lái nhẹ nhàng và linh hoạt hơn. Mặc dù không phải là xe có khả năng tăng tốc mạnh mẽ, nhưng Peugeot 5008 vẫn có thể di chuyển nhanh chóng và mượt mà.
Peugeot 5008 trang bị nhiều tính năng an toàn như 6 túi khí, hệ thống phanh chống bó cứng ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp, phân phối lực phanh điện tử, cân bằng điện tử, hỗ trợ đỗ xe tự động, nhận diện biển báo giao thông, hỗ trợ giữ làn đường, kiểm soát chế độ lái, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ xuống dốc, cảm biến đỗ xe, cảnh báo áp suất lốp, cảnh báo điểm mù, camera lùi, hệ thống khóa ISO FIX cho ghế trẻ con,...
Trong khi đó, Hyundai Santa Fe 2020 sử dụng hộp số 8 cấp mới, cung cấp khả năng chuyển số mượt mà ở dải tốc độ cao hơn. Không có độ trễ như Peugeot 5008, điều này giúp xe có khả năng tăng tốc nhanh và mạnh mẽ hơn.
Hyundai SantaFe cũng được trang bị nhiều tính năng an toàn như 6 túi khí, hệ thống phanh chống bó cứng ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử ESC, kiểm soát hành trình Cruise Control, khởi hành ngang dốc HAS, kiểm soát lực kéo TSC, phanh tay điện tử EPB, giữ phanh tự động, camera lùi, cảnh báo phương tiện cắt ngang, cảm biến đỗ xe trước/sau, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ xuống dốc DBC,...
Bạn thích Peugeot 5008 2020 hay Hyundai Santafe 2020?
Đối với những người yêu thích sự trung tính và tiện nghi trong nội thất, Peugeot 5008 2020 là một lựa chọn hoàn hảo. Ngay cả phiên bản cao cấp của xe này cũng đáng để sở hữu với những công nghệ an toàn tiên tiến.
Với Peugeot 5008, đây là sự kết hợp lý tưởng cho những người muốn sở hữu một chiếc xe từ thương hiệu Châu Âu có hơn 200 năm lịch sử phát triển. Xe mang đến sự hiện đại, sang trọng và tiết kiệm nhiên liệu, với thiết kế truyền thống nhưng vẫn tôn trọng và duy trì tính thẩm mỹ cao.
Hyundai SantaFe 2020 đã ghi điểm với thiết kế điển trai và đèn xe hiện đại. Điều đặc biệt là xe mang đến những tính năng an toàn tiên tiến, tạo ra trải nghiệm an tâm cho hành khách.
Cả Peugeot 5008 và Hyundai Santa Fe đều tập trung vào trải nghiệm tiện nghi, tuy nhiên về mặt thực dụng, có lẽ các mẫu xe của Nhật Bản vẫn chiếm ưu thế. Mặc dù có chiều dài cơ sở lớn hơn, nhưng cả hai xe đều không có không gian rộng rãi như Toyota Fortuner.