PPC và SEO
Trên Internet, có một khẩu hiệu phổ biến bạn thường thấy khi truy cập trang web: 'traffic is king'. Đây là một khẩu hiệu được xây dựng cẩn thận, khi bạn tiếp cận lưu lượng truy cập trang web trực tuyến hoặc trang web của mình, bạn sẽ đạt được lợi nhuận cao.
PPC và SEO là 2 chiến lược phổ biến nhất để thu hút lượt truy cập đến trang web của bạn. Thuật ngữ PPC là viết tắt của Pay per Click (thanh toán theo lượt click chuột), trong khi SEO là Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm. Làm thế nào để sử dụng cả hai chiến lược này để thu hút lượng truy cập trực tuyến?
Sự khác biệt quan trọng nhất giữa PPC và SEO là SEO tận dụng lượng truy cập không mất phí (organic traffic), nghĩa là lượt truy cập tự nhiên không phải trả tiền. Ngược lại, PPC sử dụng lượt truy cập mà bạn phải trả chi phí để có.
Như tên gọi, PPC - chi phí được tính cho mỗi lần click chuột. Trong một số nguồn khác, PPC còn được biết đến là Quảng Cáo Tìm Kiếm Trả Tiền.
Các nhà cung cấp nội dung chính là 'người bán' PPC. Theo định nghĩa này, nhà bán PPC lớn nhất là Google, với nền tảng mạnh mẽ và hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày. PPC và SEO thường được gọi chung là Tiếp Thị Trực Tuyến trên Công Cụ Tìm Kiếm.
Về thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, bạn sẽ xuất hiện ở đỉnh bảng xếp hạng tìm kiếm tự nhiên. Điều này có nghĩa là bạn có cơ hội tốt hơn để thu hút sự chú ý của khách hàng. Quảng cáo của bạn sẽ hiển thị như là những quảng cáo mà bạn đã đặt để nhắm đến đối tượng cụ thể. Ngược lại, chi phí chỉ được tính khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn.
Về khả năng, người dùng thường truy cập nhiều hơn vào quảng cáo trả tiền (PPC) so với kết quả tự nhiên của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), và kết quả PPC thường xuất hiện ở đầu trang.
Một khía cạnh dễ nhận thấy khi so sánh PPC và SEO là về chi phí. SEO miễn phí và yêu cầu 'thời gian' để xếp hạng trang web. Trong khi đó, PPC đòi hỏi thanh toán trước khi bạn có thể đạt được thứ hạng. Thách thức lớn nhất của SEO là yêu cầu nỗ lực liên tục để đảm bảo rằng nội dung trang web được duyệt lên hàng đầu.
Chi phí của PPC phụ thuộc vào sự phổ biến của từ khóa cụ thể. Nếu một từ khóa 'rất' phổ biến, chi phí của chiến dịch quảng cáo PPC sẽ cao. Lợi ích lớn nhất của PPC là bạn chỉ phải trả chi phí khi có ai đó nhấp chuột vào quảng cáo của bạn.
Ngược lại, SEO đòi hỏi chi phí gián tiếp, thời gian và cần phải thuê người nếu bạn không có kế hoạch tối ưu hóa từ khóa.
Lượng truy cập tiềm năng của SEO lớn hơn nhiều so với PPC. SEO sẽ đánh giá cao cho một số từ khóa mà bạn chọn để gửi đến các công cụ tìm kiếm. Ngược lại, PPC chỉ hiển thị kết quả cho một từ khóa cụ thể. Kết quả không trả tiền trong tìm kiếm thường đạt được xếp hạng tốt và thu hút lượng truy cập nhiều hơn so với lưu lượng trả tiền.
Hơn nữa, tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rates) trong SEO thường thấp hơn so với PPC, vì người ta thường không tìm kiếm doanh nghiệp mà họ tìm kiếm một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể của bạn.
Quan trọng nhất là lựa chọn đúng phương pháp để 'đổ' lượng truy cập vào trang web. Nếu trang web của bạn còn mới mẻ, hãy sử dụng PPC trước và sau đó triển khai SEO.
Điểm cuối cùng :
- PPC là Pay per Click (thanh toán theo lượt click chuột) trong khi SEO là Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
- PPC cung cấp vị trí ưu việt hơn, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với SEO.
- Chi phí của PPC lớn hơn so với SEO.
- Lượng truy cập từ SEO nhiều hơn so với PPC.
- Bắt đầu với PPC, sau đó chuyển sang SEO là lựa chọn tốt nhất.
Đọc qua bài viết về sự khác biệt giữa PPC và SEO, chúng ta có thể nhận thấy PPC là phương pháp đơn giản để thu lượt truy cập hơn so với SEO, nhưng lại kèm theo chi phí. Ngược lại, với SEO, bạn không cần phải trả bất kỳ chi phí nào trực tiếp cho công cụ tìm kiếm. Bạn chỉ cần xây dựng website và tối ưu hóa nội dung theo chiến lược SEO để có lượt truy cập tự nhiên. Khi nghiên cứu về SEO, hãy tham khảo Top công cụ SEO phân tích từ khóa tốt nhất để hướng dẫn nội dung theo từ khóa và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm một cách dễ dàng hơn.