


Xét đến lĩnh vực “hàng hoá kĩ thuật số” như sách và nhạc, nghiên cứu cho thấy mức phí hoa hồng từ các nền tảng nội dung kĩ thuật số như Kindle Direct Publishing, Nook và Kobo... đều thu từ 30 đến 65% từ doanh thu bán sách trên nền tảng của chúng.

Xét đến các chợ thương mại điện tử như Amazon, eBay, Etsy, Uber, Walmart, Ticketmaster, TaskRabbit và một số nền tảng khác, mức phí dao động từ 5% đến 37%.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng các nhà phát triển App Store thu về “phần lớn đáng kể hơn” trong tổng doanh thu so với các kênh truyền thống khác. Đối với game, các nhà phát triển và nhà phát hành thu được ít nhất 45% giá bán lẻ và trước đợt bùng nổ của các chợ kĩ thuật số như hiện nay, 60 đến 70% doanh thu phần mềm đi vào túi của các bên trung gian thay vì người sáng tạo.
Đối với quy tắc bắt buộc các nhà phát triển sử dụng tuỳ chọn mua trong ứng dụng của Apple, nghiên cứu từ Analysis Group cho biết điều này hoàn toàn phổ biến đối với các trang web và dịch vụ thương mại điện tử khác. Amazon, eBay, Etsy và Walmart đều có các quy tắc ngăn người bán hướng người mua đến các trang web bên ngoài. Tương tự với Airbnb, VRBO, TaskRabbit, Upwork và SoundBetter của Spotify.
Nghiên cứu kết luận rằng tỷ lệ hoa hồng của App Store phù hợp với các mức phí được tính bởi các chợ nội dung kĩ thuật số khác. Việc phân phối phần mềm theo phương thức kĩ thuật số rẻ hơn so với các cửa hàng truyền thống và quy tắc “kẻ hưởng thụ miễn phí” của Apple cũng tương đồng với quy tắc của các công ty khác.

CEO Tim Cook có thể trích dẫn nghiên cứu này khi ông làm chứng trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện vào thứ Hai. Dự kiến Cook sẽ phải trả lời về các khoản phí và chính sách của App Store liên quan đến từ chối ứng dụng và chống đối cạnh tranh. Lời khai của Cook sẽ đóng góp vào cuộc điều tra chống độc quyền, có thể không dẫn đến các biện pháp trừng phạt ngay lập tức, nhưng sẽ ảnh hưởng đến các quy định trong tương lai có thể kiểm soát và điều chỉnh các chợ kỹ thuật số.
Theo: Macrumors